Thứ Tư, 01/05/2024 18:45 CH
Lan tỏa hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP
Thứ Sáu, 20/05/2022 06:04 SA

Từ trái khóm, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din đã tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng được đánh giá đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3-4 sao. Ảnh: NGỌC HÂN

3 năm triển khai, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã lan tỏa rộng khắp các địa phương trong tỉnh với nhiều sản phẩm đạt hạng 3-4 sao. Những sản phẩm đặc trưng này từng bước góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn

 

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Qua 3 năm thực hiện (2019-2021), chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh sản xuất và phát triển các làng nghề truyền thống của từng địa phương. Từ đó nâng cao giá trị nông sản, tăng nguồn thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

 

“Để phát triển sản phẩm nông sản và khôi phục các làng nghề truyền thống, hướng đến xây dựng nông sản và sản phẩm làng nghề trở thành sản phẩm OCOP, tỉnh đã có hàng loạt chính sách hỗ trợ như đầu tư hạ tầng, đào tạo nâng cao tay nghề, quảng bá thương hiệu gắn với kinh doanh du lịch… Nhờ đó, các tuyến đường giao thông dẫn vào các làng nghề được bê tông hóa, nhựa hóa, hệ thống điện, nước được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết.

 

Theo ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, qua triển khai chương trình OCOP, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Việc hỗ trợ phát triển các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP... góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP của tỉnh trên thị trường. Thực tế cho thấy, hầu hết các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã góp phần tạo việc làm cho nhiều người, nhất là lao động trong thời gian nông nhàn.

 

Điển hình như HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) với sản phẩm dầu phộng Xuân Phước được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, đã giúp cải thiện thu nhập cho người dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Thu hoạch hơn 1ha đậu phộng giữa mùa nắng hạn, gia đình ông Sô Min ở xã Xuân Phước rất phấn khởi vì được mùa lại được HTX bao tiêu thu mua với giá 25.000 đồng/kg. Với sản lượng gần 250kg đậu phộng, ông thu về 6 triệu đồng. Từ đó, ông Min cũng như bà con nơi đây chuyên tâm vào sản xuất, không bỏ hoang đất như trước đây. “Đất ở đây trồng lúa thì không đủ nước tưới. Còn trồng đậu phộng thì được Nhà nước hỗ trợ giống nên nhà nông có thu nhập cao hơn”, ông Sô Min nói.

 

Nỗ lực nâng tầm sản phẩm nông nghiệp

 

Đến thời điểm hiện tại, Phú Yên đã có 27 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt hạng 3-4 sao, khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, là một tỉnh nông nghiệp, số lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như vậy là vẫn còn rất thấp so với các tỉnh khác. Vì vậy, theo kế hoạch thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2022-2025, toàn tỉnh phấn đấu năm 2022 có ít nhất 18 sản phẩm đạt 3-4 sao cấp tỉnh, đến cuối năm 2025 có ít nhất 90 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao và có một số sản phẩm đủ điều kiện trình hội đồng OCOP trung ương đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia (5 sao).

 

Ông Lê Thành Thoại, Phó phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho hay: Năm 2022, TP Tuy Hòa có 7 chủ thể với 14 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh. UBND TP Tuy Hòa đang tư vấn, hướng dẫn các chủ thể những thông tin, quy định mới cần có để hoàn thiện hồ sơ. Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Ngọc Tường, địa phương vừa triển khai chương trình OCOP năm 2022. Theo kế hoạch, huyện phát triển mới ít nhất 10 sản phẩm và củng cố, hoàn thiện nâng cấp 1 sản phẩm đã được công nhận năm 2021; đồng thời tổ chức ít nhất 1 sự kiện xúc tiến thương mại sản phẩm tại địa phương và các sản phẩm tham gia chương trình OCOP được ưu tiên hỗ trợ tham gia ít nhất 1 sự kiện, hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trong hoặc ngoài tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, OCOP là chương trình phát triển kinh tế quan trọng của cộng đồng, vì vậy cần thực hiện đồng bộ ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) và phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong chỉ đạo triển khai. “Công tác truyền thông về chương trình OCOP cần được thực hiện tốt. Việc xây dựng bộ máy hoạt động triển khai chương trình OCOP ở các cấp phải thực sự tâm huyết, không nóng vội chạy đua thành tích; cần lựa chọn các sản phẩm là đặc trưng, thế mạnh, có tiềm năng của địa phương và hướng dẫn thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về sản phẩm hàng hóa để tham gia chương trình OCOP. Ngoài ra cần quan tâm công tác xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP phát triển; lựa chọn đối tác làm tư vấn phải có đầy đủ năng lực, nhiều kinh nghiệm và đã tham gia tư vấn chương trình OCOP các tỉnh”, ông Thắng chia sẻ.

 

Thời gian tới, các chủ thể sản phẩm OCOP được công nhận cần tiếp tục nâng tầm chất lượng, mẫu mã và phát triển sản xuất với quy mô lớn hơn; đồng thời cần viết lên những câu chuyện cho sản phẩm OCOP của mình để nâng cao giá trị, thương hiệu và tạo ra khả năng cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại. Từ đây đến cuối năm 2022, các đơn vị chức năng tiếp tục hỗ trợ, vận động các chủ thể tham gia, đánh giá thêm khoảng 30 sản phẩm OCOP (ít nhất 18 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh đạt từ 3 sao trở lên) để khẳng định thương hiệu, mang lại hiệu quả kinh tế lớn hơn nữa.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek