Thứ Bảy, 05/10/2024 14:27 CH
Dịch vụ sửa chữa máy vi tính ở TP Tuy Hòa:
Bắt đầu chuyên nghiệp hóa
Thứ Tư, 06/08/2008 14:00 CH

Từ khi Trung tâm cứu hộ máy tính- an ninh mạng 911 (Hà Nội) và Bệnh viện máy tính- ITcare (TP Hồ Chí Minh) nhảy vào, dịch vụ sửa chữa máy vi tính ở TP Tuy Hòa đã bắt đầu chuyên nghiệp hóa.

 

sua-may-tinh-080806.jpg

Nhân viên Công ty ITCare tiếp nhận máy hỏng từ khách hàng - Ảnh: X.HUY

 

Trên địa bàn TP Tuy Hòa hiện có gần 20 cửa hàng mua bán, sửa chữa máy vi tính. Do số lượng người sử dụng máy vi tính ngày càng nhiều, trong khi đây là loại sản phẩm rất dễ “nhiễm bệnh” nên hầu hết các cơ sở dịch vụ sửa chữa máy vi tính đều ăn nên làm ra. Thông thường, mỗi khi máy tính gặp trục trặc, khách hàng phải tự đem tới cửa hàng để sửa chữa. Các cửa hàng không có sẵn bảng giá để khách hàng tham khảo, nhân viên kỹ thuật thiếu so với nhu cầu, nên nhiều khách vừa mất thời gian chờ đợi vừa phải mất những khoản tiền sửa chữa không rõ nguyên nhân do nhân viên sửa chữa ấn định bằng miệng.

 

Hiện nay, tính chuyên nghiệp của dịch vụ sửa chữa máy vi tính ở TP Tuy Hòa đang dần hình thành khi Trung tâm cứu hộ máy tính - an ninh mạng 911 và Bệnh viện máy tính- ITcare mở chi nhánh tại địa phương này. Cả hai cơ sở này đều đưa ra nhiều gói dịch vụ khác nhau để thu hút khách hàng. Chẳng hạn như miễn phí dịch vụ chẩn đoán tổng quát PC, cài đặt phần mềm, dọn vệ sinh máy, diệt Virus, cứu- phục hồi dữ liệu bị mất… với mức giá 20.000– 100.000 đồng/lần. Ngoài ra, các cơ sở trên còn hợp đồng với các công ty, tổ chức, cá nhân ở Phú Yên nhận cài đặt hệ thống mạng lan, cập nhật phần mềm mới… Nếu khách hàng có nhu cầu sửa chữa máy tính tại nhà sẽ chịu thêm mức phí 15.000 – 25.000 đồng tùy khu vực nội hay ngoại  thành TP Tuy Hòa.

 

Một trong những nỗi lo của người sử dụng máy vi tính là sự “phù phép” của các nhân viên sửa chữa máy tính. Với những người không rành về máy, mỗi khi máy bị sự cố, các nhân viên này có thể lôi ra hàng chục “bệnh” để đề nghị “lắp thiết bị mới thay cho thiết bị cũ” với giá trên trời. Anh Nguyễn Thanh Hoàng (ở phường 7, TP Tuy Hòa), kể: “Cái laptop của tôi cứ mở nguồn là bị treo, không làm sao tắt được. Tôi nhờ nhân viên tại một cửa hàng máy tính trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) đến sửa giúp. Hẹn buổi sáng thì đến chiều anh ta mới tới. Sau gần một tiếng đồng hồ kiểm tra mà vẫn không ăn thua, anh ta đề nghị mang máy về tiệm để kiểm tra tổng thể. Sáng hôm sau, anh ta mang trở lại nhà tôi, máy khởi động bình thường. Vừa thao tác, anh ta liệt kê một đống bệnh của máy và gạ tôi nên thay hết những bộ phận cũ để cho máy ổn định hơn với tổng chi phí hơn 3 triệu đồng. Thấy tôi kiên quyết không đồng ý, anh ta liền yêu cầu tôi thanh toán tiền công gần 150.000 đồng. Sau khi anh ta đi, tôi khởi động lại, máy vẫn chạy bình thường nhưng cũng chỉ được một ngày vì hôm sau máy lại trở chứng không chạy nữa”. Thực tế, không ít cơ sở đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết về chuyên môn của khách hàng để bán hàng. Chính vì vậy, khi sửa chữa máy tính, các nhân viên này thậm chí không chữa dứt “bệnh” của máy. Ông Nguyễn Duy Tân, Giám đốc phát triển kinh doanh của ITcare, nói rằng: “Vì mục tiêu lợi nhuận nên trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa máy vi tính, có không ít cửa hàng làm không hết chức năng. Tuy nhiên, khi mình làm ăn gian dối  không sớm thì muộn cũng sẽ bị khách hàng tẩy chay”.

 

HOÀNG XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek