Thứ Hai, 25/11/2024 16:25 CH
Tiêu dùng an toàn trong điều kiện bình thường mới
Thứ Ba, 15/03/2022 07:15 SA

Lãnh đạo ngành Công thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh kiểm tra hàng hóa thiết yếu tại chợ Hai Riêng (huyện Sông Hinh). Ảnh: KHANG ANH

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), năm nay, Sở Công thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các địa phương tập trung đăng tải, truyền thông rộng rãi những nội dung trọng tâm, giúp các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng nhận thức sâu sắc về quyền và nghĩa vụ của mình, nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng phù hợp với tình hình mới.

 

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) được công nhận từ năm 2015 hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm để khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, với mục tiêu xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với trạng thái bình thường mới nên chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.

 

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, để nâng cao nhận thức cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư về quyền lợi, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến cán bộ, công chức, viên chức - lao động, các đối tượng người tiêu dùng trong xã hội, Sở Công thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam phù hợp với tình hình trên địa bàn tỉnh.

 

Cung cấp hàng hóa, thực phẩm đảm bảo chất lượng sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: KHANG ANH

 

Các đơn vị còn phối hợp với các địa phương tuyên truyền về an toàn thực phẩm; tổ chức treo pano, phướn tuyên truyền tại các chợ và trên các tuyến đường chính tại TP Tuy Hòa với những nội dung thu hút sự chú ý của người dân như: tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới, tiêu dùng an toàn trên nền tảng trực tuyến, tiêu dùng an toàn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội, thông tin cá nhân là tài sản quan trọng của người tiêu dùng; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng, tiêu dùng thời kỳ số - đúng lúc và đúng chỗ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường… Trong tình hình các địa phương đối mặt với dịch COVID-19 ngày càng lan nhanh, ngành chức năng, tổ chức hội đoàn thể, chính quyền các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng tích cực, nỗ lực nhiều hơn để phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội, người dân.

 

“Người dân ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, chất lượng sản phẩm, dịch vụ; do đó việc tiêu dùng, chọn sản phẩm an toàn… là cách để bảo vệ sức khỏe. Tôi mong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp”, bà Nguyễn Thị Thu Trang ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa nói.

 

Ông Phan Văn Hổ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý (TP Tuy Hòa) cho hay: Công ty chúng tôi chế biến và kinh doanh mặt hàng đặc trưng địa phương, nên không chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm mà còn phải nỗ lực rất lớn để giữ thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh sản phẩm của tỉnh. Vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng luôn được quan tâm, thể hiện qua việc chúng tôi ngày càng đầu tư quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, đổi mới bao bì, làm nhãn hiệu và chu đáo hơn trong công tác chăm sóc, phục vụ, gia tăng quyền lợi cho khách hàng khi mua sản phẩm của doanh nghiệp. Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, chúng tôi luôn mong nhận được những phản hồi từ người tiêu dùng thông qua việc mua, sử dụng sản phẩm, để từ đó hoàn thiện, đưa sản phẩm cạnh tranh, đứng vững trên thị trường, phục vụ khách hàng cả nước.

 

Cùng với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa đề nghị các hội thành viên tỉnh, thành phố, tổ chức thành viên lồng ghép chủ đề “Tài chính số công minh” (chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới) trong hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các địa phương; tổ chức phổ biến, tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cả trong lĩnh vực tài chính số.

 

BÀ NGUYỄN THỊ KIM BÍCH, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG: Quan tâm hơn đến quyền lợi người tiêu dùng 

 

“Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” là một trong tám quyền cơ bản của người tiêu dùng. Ngành Công thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các đơn vị, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ và người dân quan tâm hơn đến quyền lợi người tiêu dùng, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực, điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. Đặc biệt trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn phải chú trọng đến bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

 

Với tình hình hàng hóa, giá cả trên thị trường diễn biến phức tạp như hiện nay, ngành Công thương đề nghị các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người dân có hình thức kinh doanh, tiêu dùng phù hợp để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn và thuận lợi. Các tổ chức xã hội tăng cường hơn nữa vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh; tạo mối quan hệ tốt với người tiêu dùng; đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân trong giải quyết các vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

 

BÀ TÔ THỊ HÒA, CHỦ TỊCH HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TỈNH: Tạo thói quen, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng phù hợp 

 

Năm 2022, Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong thời điểm sống chung với dịch bệnh, nhu cầu mua sắm của người dân với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu. Thực hiện Kế hoạch 139 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh, các hoạt động hưởng ứng ngày này tiếp tục được tăng cường và triển khai thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

 

Trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người dân, các cơ quan nhà nước tiếp tục tăng cường hoạt động hậu kiểm, giám sát; kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Doanh nghiệp, người dân kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng giả, nhái, mất an toàn thực phẩm; lừa đảo, gian lận thương mại…, trong đó có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, giá cả thị trường biến động để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính; tạo thói quen, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng phù hợp với trạng thái bình thường mới.

  

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek