Thứ Tư, 08/05/2024 03:47 SA
Ma Dom thoát nghèo nhờ vốn vay tín dụng chính sách
Thứ Ba, 22/02/2022 10:23 SA

Ma Dom (phải) trao đổi việc quản lý vốn vay với cán bộ ngân hàng. Ảnh: VĂN THÙY

Đồng hành với người dân vùng khó, nguồn vốn vay tín dụng chính sách đã tạo động lực cho người dân vươn lên trong cuộc sống. Chuyện Ma Dom ở buôn Ly, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) thoát nghèo bền vững là một điển hình.

 

Hơn 10 năm trước, không trông chờ để được cấp ruộng lúa nước sản xuất, Ma Dom ở buôn Ly, xã Ea Trol đã tận dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để thuê máy san ủi, đắp bờ làm ruộng lúa nước 2 vụ. Nhờ Ma Dom cần cù, chịu khó học hỏi, năng suất lúa nước của ruộng Ma Dom luôn ổn định và cao gấp nhiều lần so với trồng lúa rẫy. Ma Dom tâm sự: Làm lúa rẫy phụ thuộc vào thời tiết. Năm nào được mùa cũng chỉ được vài bao lúa, không đủ giáp hạt. Nay có ruộng lúa nước nên gia đình không lo thiếu đói nữa.

 

Khi cuộc sống hàng ngày ổn định, Ma Dom tính đến chuyện phát triển kinh tế gia đình với việc mở rộng diện tích cây trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Cùng với việc tích trữ rơm rạ làm thức ăn, đàn bò của gia đình Ma Dom còn được tiêm phòng đầy đủ để ngăn ngừa bệnh tật. Những diện tích đất bỏ hoang trước kia, nay đã được gia đình Ma Dom phục hóa với những cây trồng có giá trị kinh tế cao như keo, sưa, sắn.

 

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại, Ma Dom không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên kết quả thu được hàng năm đều vượt trội so với các hộ dân trong vùng. Mỗi khi biết ở đâu có giống sắn mới năng suất cao, kháng được bệnh là Ma Dom đến tận nơi tìm hiểu mua về trồng rồi nhân giống cho bà con buôn làng. Theo Hội Nông dân xã Ea Trol, đến nay, tổng thu nhập hàng năm của gia đình Ma Dom đã đạt mức 100 triệu đồng, gấp 10 lần so với 10 năm về trước. Trong đó, Ma Dom luôn duy trì đều đặn khoảng 10 con bò mẹ sinh sản, 2ha sắn, 1ha rừng, 4 sào lúa nước 2 vụ cùng các vật nuôi khác như heo, gà.

 

Ma Trường, một người dân ở buôn Ly cho biết: Gia đình Ma Dom trước kia khó khăn lắm. Từ khi san lấp đất làm ruộng, cuộc sống của gia đình Ma Dom bắt đầu ổn định và khá dần lên. Từ một hộ nghèo, gia đình Ma Dom đã trở thành hộ khấm khá trong buôn. Riêng 6 người con của Ma Dom đều được học hành đến nơi, đến chốn, trong đó có 2 con học đại học. Một số người con của Ma Dom đã trưởng thành, có cơ ngơi riêng với nhà sàn, đất đai cùng những kinh nghiệm, kiến thức sản xuất được chia sẻ từ cha.

 

Thấu hiểu những khó khăn, rào cản của người dân tộc thiểu số ở cùng buôn làng, Ma Dom mạnh dạn xung phong làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác qua Hội Nông dân xã. Với mong muốn nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến gần hơn với mọi người, đến nay, dư nợ do Ma Dom quản lý đã lên đến 1,3 tỉ đồng.

 

Ma Trim, một hội viên được Ma Dom hướng dẫn vay vốn, nay cũng đã thoát nghèo, cuộc sống khấm khá hơn. Ma Trim cho hay: Anh Ma Dom rất nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ nông dân địa phương vay vốn chính sách. Dù sáng sớm hay chiều tối, Ma Dom cũng đến các hộ khó khăn xem làm ăn như thế nào, rồi truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn cho họ làm ăn nên được mọi người trong buôn rất yêu quý.

 

Nhận xét về mô hình làm kinh tế của Ma Dom, ông Nay Y Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Trol, cho biết: Để làm được ruộng lúa nước, Ma Dom chịu khó học hỏi, bón phân bò, phòng trừ sâu bệnh, hàng ngày đều thăm ruộng lấy nước, chăm sóc đều đặn nên lúa luôn được mùa. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn tồn tại nhiều tập tục lạc hậu, nỗ lực thay đổi cuộc sống của Ma Dom là điểm sáng để người dân trong buôn học tập và làm theo. Mặt khác, việc phân bổ nguồn vốn vay tín dụng chính sách đã góp phần giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ngay chính trên mảnh đất quê hương mình. 

 

Ma Dom gắn bó với nguồn vốn vay chính sách hơn chục năm qua, vừa là người vay vốn, vừa là tổ trưởng quản lý tổ vay vốn. Ma Dom là một trong những gương điển hình để người dân địa phương học tập cách làm ăn, cách sử dụng nguồn vốn để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

 

Ông Trần Văn Thanh Minh, Phó Giám đốc Phòng giao dịch

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Hinh

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek