Trong dịp trước và sau tết, không chỉ phục vụ thị trường trong tỉnh, nước mắm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) còn có mặt ở các tỉnh, thành trong cả nước.
Những ngày giáp tết, mỗi ngày cơ sở sản xuất nước mắm Ngân Mỹ Á ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) xuất bán từ 200-300 lít các loại, tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Thị trường tiêu thụ không chỉ ở trong tỉnh mà còn vươn ra các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Ông Trình Văn Gấm, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Ngân Mỹ Á, cho hay: Mùa tết năm nay, tôi chủ động dự trữ sản lượng nước mắm đủ cung cấp cho thị trường, đảm bảo uy tín, chứ không vì số lượng mà giảm chất lượng. Cũng theo ông Gấm, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nên vụ sản xuất nước mắm tết này bắt đầu muộn hơn so với mọi năm. Thế nhưng, chủ cơ sở vẫn chuẩn bị hàng trăm tấn nguyên liệu để tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời tuyển thêm lao động nhàn rỗi phục vụ kịp thời thị trường tết.
Nước mắm Tân Lập (TX Sông Cầu) được công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh năm 2020, sử dụng cá cơm tươi vùng biển ngoài khơi của Phú Yên, ướp với muối biển Tuyết Diêm gài nén và ủ chượp theo phương pháp truyền thống… Ông Phạm Văn Khải, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Tân Lập, cho hay: Cơ sở ướp cá với muối rồi ủ cá để một thời gian cho thịt cá chín rồi rút lù (chỗ lấy nước mắm từ trong thùng ra ngoài). Nước mắm chế biến theo phương pháp truyền thống phải dang nắng từ 7-8 tháng. Đây là yếu tố quyết định đến giá trị dinh dưỡng, mùi, vị của nước mắm. Từ trước và sau Tết Nhâm Dần, nước mắm Tân Lập tiêu thụ nhiều trong tỉnh và các tỉnh lân cận.
Bà Nguyễn Thị Tỵ ở phường 4 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Tôi ăn nước mắm truyền thống quen rồi, nên gác bếp lúc nào cũng có nước mắm truyền thống. Mỗi độ tết đến xuân về, tôi còn mua tặng người thân ở xa.
Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, nước mắm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương theo công thức truyền thống. Sản phẩm OCOP sẽ đưa lên website thương mại điện tử của tỉnh để giới thiệu, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường để người tiêu dùng cả nước biết đến.
TRÂM TRÂN