Thứ Tư, 26/06/2024 21:35 CH
Thị trường bánh kẹo Tết: Chọn sản phẩm Việt chất lượng, an toàn
Thứ Năm, 13/01/2022 07:00 SA

Bánh kẹo tết được trưng bày phong phú ở các điểm bán. Ảnh: VÕ PHÊ

Tết Nguyên đán cận kề. Các mặt hàng bánh kẹo, rim mứt tết được trưng bày trên các kệ hàng ở siêu thị, chợ, cửa hàng, điểm bán với nhiều mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tiêu chí sử dụng sản phẩm thuần Việt có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm được người dân chú tâm hàng đầu.

 

Hàng Việt chủ yếu

 

Còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thị trường bánh kẹo bắt đầu bước vào mùa cao điểm. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh kẹo trong nước đã đưa ra thị trường đa dạng sản phẩm với bao bì bắt mắt, giá thành hợp lý phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Theo một số điểm bán, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế khó khăn nên mức tiêu thụ các sản phẩm bánh kẹo, rim mứt dự đoán có thể giảm nhưng các doanh nghiệp cung cấp bánh kẹo lớn trong nước vẫn tăng lượng cung ứng từ 20-30%, giữ giá hơn 90% các dòng sản phẩm như năm ngoái, chỉ một số ít sản phẩm tăng 5.000-10.000 đồng/hộp, bì do giá nguyên liệu, chi phí thiết kế bao bì mới.

 

Thị trường bánh kẹo năm nay tập trung vào các mặt hàng ở phân khúc bình dân. Tại một số chợ, điểm bán bánh kẹo trên địa bàn TP Tuy Hòa, giá hộp bánh quy Cosy Wonderfulls hạt điều và bơ (336g) được niêm yết 60.000 đồng; bánh bông lan tròn Solite các vị dâu, bơ sữa, lá dứa (324g) 58.000 đồng; kẹo Kinh Đô choco (230g) 64.000 đồng; kẹo phát tài thỏi vàng Bibica (68g) 60.000 đồng... Hạt khô cũng được bán với giá dao động từ 90.000-300.000 đồng/kg tùy loại. Các loại rim, mứt dẻo làm từ củ, trái cây có giá từ 60.000-250.000 đồng/kg.

 

Bà Nguyễn Thị Xuân Thương, chủ sạp hàng bánh kẹo chợ Tuy Hòa, cho biết: Tết năm nay, các dòng sản phẩm bánh kẹo trong nước chiếm khoảng 80-90%, rất ít hàng nhập khẩu. Các loại bánh kẹo do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất cũng được đầu tư nhiều về chất lượng bao bì cũng như sản phẩm nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Hiện một số loại bánh thương hiệu Orion, Hữu Nghị, Kinh Đô, Bibica… có bao bì bắt mắt, được bao gói riêng từng sản phẩm, tiện lợi khi dùng nên bán rất chạy. Cùng với đó, các loại hạt sấy khô như hạnh nhân, mắc ca, điều, hạt dẻ, bí, hướng dương… có hàm lượng dinh dưỡng cao, giá phải chăng nên nhiều người tiêu dùng chọn mua.

 

Lựa chọn bánh kẹo tại chợ Tuy Hòa, chị Lê Thị Nhanh ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, chia sẻ: Nhiều loại bánh kẹo thương hiệu Việt Nam có mẫu mã đẹp, hợp khẩu vị và giá cả hợp lý nên tôi chọn mua để sử dụng trong dịp tết này. Tham khảo mức giá chung đối với các sản phẩm bánh kẹo, tôi thấy không có nhiều chênh lệch giữa các điểm bán. Và đa số người tiêu dùng đều chọn mặt hàng vừa túi tiền nhưng chất lượng bảo đảm, trong đó hàng Việt chiếm ưu thế.

 

Chú trọng an toàn thực phẩm

 

Thị trường bánh kẹo luôn có mức tiêu thụ mạnh trong dịp tết. Để đảm bảo sức khỏe của người sử dụng thì vấn đề an toàn thực phẩm luôn được quan tâm hơn hết. Theo Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh, trong năm 2021, trên địa bàn chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng lớn đến tính mạng người dân nhưng thực phẩm vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người tiêu dùng. Trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu mua thực phẩm gia tăng, việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, nhái, hay tung ra thị trường các loại thực phẩm ẩn chứa khả năng gây hại cho sức khỏe người dùng... có thể xảy ra.

 

Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý 89 vụ vi phạm về lĩnh vực an toàn thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 208 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá gần 3,9 tỉ đồng. Trong vòng 1 tháng qua, đơn vị đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển thực phẩm chế biến sẵn nhưng không có hóa đơn, chứng từ, không xác định được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Để người dân vui xuân đón Tết Nhâm Dần, sử dụng thực phẩm an toàn, các ngành chức năng của tỉnh phối hợp triển khai các biện pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bảo quản, chế biến thực phẩm; kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, thực phẩm trên các địa bàn. Các đơn vị đã và tiếp tục kiểm tra trực tiếp tại các chợ, cửa hàng, cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cảnh giác với thực phẩm có nguy cơ mất an toàn trong dịp tết.

 

“Dịp này, các đơn vị trực thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường lưu thông, khu vực tập kết hàng hóa, các chợ, đại lý, cửa hàng tạp hóa...; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng cấm, giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... Các đơn vị cũng kiểm soát hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại đối với nhóm mặt hàng cấm, hàng giả, kém chất lượng, hàng nhập khẩu có điều kiện có thuế suất cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng trong dịp tết như thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả...”, ông Huỳnh Trang cho biết thêm.

 

Ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành chức năng thì nhận thức, văn hóa tiêu dùng thông minh của người dân cần được phát huy. Người dân cần hết sức cảnh giác với các chiêu trò bán hàng gian dối, hàng nhái, kém chất lượng… Đối với bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, người dân cần xem kỹ nhãn mác, thông tin sản phẩm, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng… trước khi mua; không nên mua hàng không có nguồn gốc, xuất xứ.

 

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek