Thứ Ba, 01/10/2024 06:29 SA
Người đưa thương hiệu nước mắm Tân Lập vươn xa
Thứ Hai, 13/12/2021 10:00 SA

Tháng 3/2021, sản phẩm nước mắm Tân Lập của gia đình anh Phạm Văn Khải được trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020. Ảnh: CTV

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, có công việc ổn định, nhưng anh Phạm Văn Khải (SN 1985), ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu quyết định về quê làm nghề muối mắm truyền thống. Với sự năng động của tuổi trẻ, chịu khó học hỏi, anh Khải không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa thương hiệu nước mắm Tân Lập (làng nghề nước mắm Gành Đỏ) ngày càng vươn xa.

 

Cải tổ sản xuất

 

Sinh ra và lớn lên từ làng nghề nước mắm Gành Đỏ, anh Phạm Văn Khải “thấm” hết nỗi nhọc nhằn của nghề truyền thống này. Lớn lên, anh Khải đi học đại học và tìm được công việc ổn định tại một cơ quan nhà nước. Thế nhưng, năm 2018, theo nguyện vọng của cha mẹ, anh nghỉ việc về kế nghiệp nghề làm mắm của gia đình. Thời điểm này, các cơ sở chế biến nước mắm truyền thống gặp vô vàn khó khăn trong “cuộc chiến” giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Thị trường tiêu thụ bị cạnh tranh; sản lượng sụt giảm, đẩy các cơ sở chế biến nước mắm vào tình trạng ế ẩm, khó khăn trăm bề.

 

Với mong muốn đưa nước mắm truyền thống đến gần với người tiêu dùng hơn, anh Khải mạnh dạn cải tiến các khâu sản xuất, quản lý, marketing cho đến tiêu thụ sản phẩm. Đầu tiên, anh tìm cách giảm độ mặn của nước mắm truyền thống để phù hợp với xu hướng ẩm thực của người tiêu dùng. Anh cũng nghiên cứu các thiết bị tự động hóa khâu sang chiết, đóng chai để giảm nhân công, tăng năng suất lao động. Tiếp đến, anh Khải đẩy mạnh cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm với các kiểu chai pet, chai thủy tinh có dung tích, kiểu dáng khác nhau; thiết kế mẫu hộp giấy sang trọng, đáp ứng nhu cầu tặng, biếu đa dạng của khách hàng.

 

Anh Khải yêu cầu mỗi người lao động chỉ đảm nhận một vị trí công việc trong quy trình làm mắm; chủ động đề xuất các giải pháp, ý kiến để nâng cao năng suất lao động. Các nhân viên bán hàng cũng được đào tạo kỹ năng giới thiệu sản phẩm, bán hàng chuyên nghiệp. Nhờ vậy, cơ sở chế biến nước mắm Tân Lập tự tin đáp ứng các đơn hàng ngày càng lớn, với những yêu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng.

 

Phát triển thị trường tiêu thụ

 

Bên cạnh đó, anh Phạm Văn Khải không ngừng tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ. Anh tâm sự: Cũng như nhiều cơ sở làng nghề khác, trước đây, gia đình tôi chỉ chú trọng đầu tư vào khâu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; nhưng việc tiêu thụ lại khá bị động. Thời điểm tôi vừa tiếp nhận cơ sở, thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tôi mạnh dạn mua 2 xe tải; trực tiếp chở hàng đi khắp các tỉnh thành để giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Tôi cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thông qua website, các trang mạng xã hội; thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin về hoạt động của làng nghề… Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ nước mắm Tân Lập không ngừng được mở rộng; sản lượng tiêu thụ tăng mạnh theo từng năm. Riêng kênh bán lẻ, mỗi tháng cơ sở tiêu thụ hơn 5.000 lít mắm các loại. Đến nay, sản phẩm nước mắm Tân Lập đã có mặt trên các đại lý ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

 

Với thị trường tiêu thụ rộng mở, anh Khải tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất, tăng năng lực chế biến. Năm 2019, cơ sở thu mua 50 tấn cá cơm; sản xuất 28.000 lít mắm; đạt doanh thu 1,5 tỉ đồng, lãi ròng 500 triệu đồng. Năm 2020, anh mua 80 tấn cá cơm, sản xuất 44.800 lít mắm, thu lãi 1 tỉ đồng. Năm 2021, anh nâng công suất lên 100 tấn cá cơm; sản xuất 5.600 lít mắm; thu lãi khoảng 1,2 tỉ đồng. Nước mắm Tân Lập cũng có mặt trên kệ hàng của nhiều siêu thị, cửa hàng đặc sản địa phương trong và ngoài tỉnh. Không chỉ tạo nguồn thu cho gia đình; anh còn tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động địa phương, với thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Bên cạnh việc phát triển quy mô sản xuất, anh Phạm Văn Khải cũng rất tích cực trong hoạt động cộng đồng. Anh thường xuyên tham gia và đóng góp vào các hoạt động xã hội, từ thiện; giúp đỡ các hộ nghèo và trẻ em mồ côi; đóng góp quỹ hỗ trợ hộ nghèo, người già, tàn tật của địa phương… 

 

Với ưu thế tuổi trẻ, anh Phạm Văn Khải rất năng động, chịu khó và cầu tiến. Anh không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, mẫu mã, sản phẩm, góp phần đưa thương hiệu nước mắm Gành Đỏ vươn xa. Nhờ vậy, nước mắm Tân Lập đã được công nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm OCOP của tỉnh. Nhiều năm liền, anh Khải được nhận bằng khen nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, Trung ương.

 

Ông Võ Tấn Sĩ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX Sông Cầu

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek