Thứ Ba, 01/10/2024 08:47 SA
Đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip: Tăng tính bảo mật, đảm bảo an toàn giao dịch
Chủ Nhật, 12/12/2021 07:00 SA

Hướng dẫn khách hàng dùng thẻ chip để giao dịch tại ATM. Ảnh: LÊ HẢO

Theo thông báo mới đây của Ngân hàng Nhà nước, sau ngày 31/12/2021, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để giao dịch tại ATM và POS bình thường. Tuy nhiên, để tăng tính bảo mật, giảm thiểu rủi ro trong giao dịch, các ngân hàng đều khuyến khích khách hàng đổi thẻ từ sang thẻ chip.

 

Khuyến khích đổi sang thẻ chip

 

Là một trong những ngân hàng thương mại tiên phong chuyển đổi thẻ chip nội địa, từ tháng 5/2020, Agribank Phú Yên đã triển khai hoạt động này. Để khuyến khích khách hàng chuyển từ thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ chip nội địa, từ tháng 7/2021, ngân hàng miễn phí chuyển đổi thẻ chip. Bên cạnh đó, chi nhánh phân công cán bộ gọi điện thoại thông báo đến khách hàng về chính sách ưu đãi miễn phí phát hành chuyển đổi thẻ chip; gửi tin nhắn trực tiếp đến khách hàng; đồng thời cử cán bộ liên hệ với các đơn vị có nhiều khách hàng sử dụng thẻ của Agribank để mời chuyển đổi thẻ chip miễn phí. Ngoài ra, Agribank Phú Yên còn hướng dẫn trực tiếp khi khách hàng giao dịch tại ngân hàng; đồng thời truyền thông qua báo chí, website, mạng xã hội; quảng cáo trên pano tại các điểm giao dịch trực thuộc.

 

Ông Lê Văn Thịnh, Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết: Đơn vị hiện có 107.000 thẻ ATM đang hoạt động. Sau một thời gian tích cực triển khai nhiều biện pháp phát hành chuyển đổi thẻ chip cho khách hàng, hiện đã có gần 75.000 thẻ đã chuyển đổi sang thẻ chip, đạt tỉ lệ 70% số thẻ đang hoạt động. Đối với số lượng thẻ từ còn lại, nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng, Agribank Phú Yên miễn phí chuyển đổi sang thẻ chip đến hết ngày 31/12/2021. Sau thời gian này, các khách hàng chưa chuyển đổi vẫn có thể tiếp tục sử dụng thẻ từ để giao dịch tại máy ATM và các điểm chấp nhận thẻ.

 

Tại LienVietPostBank Phú Yên, thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về việc khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa, thời gian qua, ngân hàng này cũng đã tăng cường truyền thông, hướng dẫn khách hàng với nhiều hình thức. “Cụ thể, LienVietPostBank miễn phí chuyển đổi thẻ chip, gửi SMS đến khách hàng, gửi thông báo đến khách hàng qua ứng dụng LienViet 24h, gọi điện thoại đến khách hàng, gửi email và dán thông báo tại các chi nhánh, phòng giao dịch và các điểm ATM của chi nhánh”, bà Trương Hoa Văn, Phó Giám đốc LienVietPostBank Phú Yên nói.

 

Nhiều quyền lợi khi đổi thẻ công nghệ mới

 

Trước đó, việc một số ngân hàng gửi tin nhắn về việc không hỗ trợ giao dịch đối với thẻ ATM công nghệ từ sau ngày 31/12/2021 khiến nhiều chủ thẻ lo lắng, không biết thủ tục chuyển đổi như thế nào, mất thời gian bao lâu và có kịp thực hiện hay không. Ông Võ Sáu ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa chia sẻ: Tôi đã lớn tuổi, chủ yếu dùng thẻ ATM để nhận lương hưu. Mỗi tháng lương hưu chuyển vô là tôi lấy thẻ đến ATM rút tiền về dùng. Thẻ của tôi vẫn là thẻ công nghệ từ, giờ muốn đổi sang thẻ chip thì phải làm sao?

 

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, năm 2018, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 41/2018/TT-NHNN quy định đến 31/12/2021, 100% số thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip nội địa. Điều này được hiểu là 100% thẻ ATM lưu hành tới 31/12 năm nay phải tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip. Tuy nhiên, trong thông báo mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết Thông tư 41 chỉ yêu cầu dừng phát hành thẻ từ nội địa sau thời điểm 31/3 năm nay chứ không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn thời hạn sử dụng). Vì thế, sau ngày 31/12/2021, thẻ ATM công nghệ từ vẫn được giao dịch bình thường.

 

“Kể từ tháng 4/2021, HDBank đã dừng việc phát hành thẻ ATM công nghệ từ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip. Thẻ ATM gắn chip có tính bảo mật cao hơn so với thẻ công nghệ từ vì thẻ từ nhận thông tin bằng dải từ phía sau và không được mã hóa; còn thẻ chip với con chip nằm ở mặt trước thẻ, giúp mã hóa thông tin để tăng tính bảo mật dữ liệu, đảm bảo an toàn khi giao dịch. Do đó, từ tháng 9/2021 đến nay, để khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, HDBank không thu bất kỳ khoản phí nào liên quan đến việc đổi thẻ. Hiện đơn vị tiếp tục rà soát khách hàng sử dụng thẻ từ được phát hành trước tháng 4/2021; liên hệ hướng dẫn, khuyến khích họ đổi thẻ để giao dịch an toàn hơn”, ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc HDBank Phú Yên cho biết.

 

Theo Giám đốc Agribank Phú Yên Lê Văn Thịnh, không chỉ đảm bảo an toàn giao dịch, thẻ chip còn giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý giao dịch thanh toán. Bởi chỉ với thao tác chạm nhẹ vào thiết bị POS mà không cần quẹt hay đưa chip vào đầu đọc thẻ là khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch. Hơn nữa, thẻ chip nội địa còn được tích hợp các ứng dụng dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với các ngành khác như giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công… giúp khách hàng thuận lợi hơn trong giao dịch.

 

Theo các ngân hàng thương mại, hiện có 2 cách phổ biến để đổi thẻ từ sang thẻ chip. Cách thứ nhất là khách hàng mang giấy tờ tùy thân đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi. Cách thứ hai là truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek