Thứ Tư, 02/10/2024 00:22 SA
Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách:
Đáp ứng mong mỏi của người yếu thế
Thứ Sáu, 03/12/2021 13:31 CH

Lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách được NHCSXH Phú Yên niêm yết công khai tại các điểm giao dịch xã. Ảnh: LÊ HẢO

Trong 3 tháng, kể từ 1/10-31/12/2021, khách hàng vay vốn tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được giảm 10% lãi suất so với lãi suất cho vay hiện hành. Mặc dù quyết định này mới được ban hành từ ngày 26/11 nhưng những khoản vay còn dư nợ từ 1/10 trở đi đều được hồi tố.

 

Đây thật sự là tin vui dành cho hàng chục ngàn hộ vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh, nhất là sau một thời gian dài dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

 

Dịch bệnh, thiên tai bủa vây

 

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư, thôn Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) là một trong những địa điểm bị phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19. Thời điểm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đó, cuộc sống của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn, gia đình bà Trình Thị Bích Liễu ở thôn này cũng không ngoại lệ. “Sau khi dịch tạm ổn, chúng tôi bán bớt bò trong chuồng để trả nợ và xoay xở chi phí sinh hoạt. Số còn lại ít quá, không đủ mua bò về nuôi nên tôi đăng ký vay vốn tiếp”, bà Liễu nói.

 

Ngày 23/11 vừa qua, tại điểm giao dịch xã Bình Ngọc, bà Trình Thị Bích Liễu được NHCSXH Phú Yên giải ngân cho vay 30 triệu đồng. Theo bà, vốn tín dụng chính sách giúp ích rất nhiều cho gia đình, vì thời gian vay dài, thủ tục đơn giản. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, việc trả lãi là không đơn giản, bởi hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi và dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi lúc này là nhà nước xem xét giảm lãi suất cho vay, đỡ được đồng nào hay đồng đó”, bà Liễu bộc bạch.

 

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Đợt mưa lũ mới đây càng khiến người dân thiệt hại nặng nề, trong đó người nghèo và các đối tượng chính sách khác bị tác động nhiều nhất. Mà đây cũng chính là đối tượng khách hàng của NHCSXH, những người xem vốn tín dụng ưu đãi là “cần câu” để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Vì vậy, không riêng bà Liễu, được giảm lãi suất cũng là mong muốn của hàng chục ngàn hộ vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Vân ở thôn Phong Hậu (xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) cho hay: Vừa là hộ vay, vừa là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, hơn ai hết, tôi hiểu khó khăn của người vay vốn. Trải qua dịch bệnh, thiên tai, kinh tế thiệt hại đáng kể, hộ vay chỉ biết trông chờ vào nguồn vốn tín dụng chính sách để tái sản xuất, kinh doanh. Nếu được nhà nước hỗ trợ giảm lãi, thật không còn gì bằng.

 

Đáp ứng mong mỏi của người dân, ngày 26/11 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định 1990/QĐ-TTg về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH. Theo đó, Chính phủ đồng ý giảm 10% lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách, áp dụng đối với các khoản vay còn dư nợ tại NHCSXH từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Sau thời điểm này, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách trở về mức cũ.

 

Ước giảm khoảng 6,3 tỉ đồng tiền lãi

 

Ngay sau khi Quyết định 1990/QĐ-TTg được ban hành, NHCSXH đã có công văn hướng dẫn thực hiện giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách theo quyết định này. Cụ thể, việc giảm lãi suất sẽ áp dụng đối với các khoản nợ còn dư nợ tại NHCSXH từ ngày 1/10-31/12/2021, không áp dụng đối với các khoản nợ đang trong thời gian khoanh nợ và không áp dụng giảm lãi suất đối với chương trình cho vay trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi theo quy định tại Nghị định 75/2015/NĐ-CP ngày 9/9/2015 của Chính phủ.

 

NHCSXH xác định số lãi được giảm hàng tháng đối với từng khoản nợ vay của khách hàng; số tiền giảm lãi tháng 10 và tháng 11/2021 được xác định trong tháng 12/2021, số tiền giảm lãi tháng 12/2021 được thực hiện khi kết thúc ngày 31/12/2021. Đối với khách hàng còn dư nợ tại NHCSXH, toàn bộ số tiền lãi giảm được chuyển vào khoản khách hàng đã trả trước tiền lãi và được giảm trừ vào số tiền lãi phải trả của tháng tiếp theo. Đối với khách hàng đã trả hết nợ hoặc nợ vay được khoanh sau khi giảm lãi, NHCSXH sẽ trả vào tài khoản tiền gửi tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn hoặc tiền gửi thanh toán của khách hàng tại NHCSXH và thông báo đến khách hàng. Trường hợp khách hàng đã trả hết nợ, đã đóng tài khoản tiền gửi tổ viên và không có tài khoản tiền gửi thanh toán tại NHCSXH thì NHCSXH nơi cho vay thông báo và chi trả bằng tiền mặt cho khách hàng.

 

Theo ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, ngay khi có hướng dẫn của NHCSXH, chi nhánh đã triển khai đến các phòng giao dịch trên địa bàn, yêu cầu phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền đến tận hộ vay để người dân được biết. Không chỉ giảm lãi suất đối với các khoản vay từ nguồn vốn trung ương, các khoản vay từ nguồn vốn địa phương cũng được NHCSXH Phú Yên báo cáo, tham mưu UBND tỉnh để triển khai tương tự. “Việc tính toán tiền lãi giảm của các khoản vay tín dụng chính sách được hệ thống thực hiện tự động, và ước số lãi được giảm từ tháng 10-12/2021 trên địa bàn tỉnh khoảng 6,3 tỉ đồng”, ông Thục cho biết. 

 

Việc tính toán tiền lãi giảm của các khoản vay tín dụng chính sách được hệ thống thực hiện tự động, và ước số lãi được giảm từ tháng 10-12/2021 trên địa bàn tỉnh khoảng 6,3 tỉ đồng.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek