Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Sơn Hòa chung sức xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 27/11/2021 13:00 CH

Đường nông thôn ở xã Sơn Định được nâng cấp tạo diện mạo mới cho địa phương. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Sau gần 11 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Sơn Hòa đã có 5 xã về đích NTM. Huyện này đang phấn đấu đưa thêm 1 xã về đích NTM và 1 xã về đích NTM nâng cao trong năm tới.

 

Diện mạo mới ở các xã nông thôn mới

 

Năm 2016, xã Sơn Hà được công nhận đạt chuẩn NTM, là địa phương đầu tiên của huyện Sơn Hòa về đích NTM. Từ đó đến nay, xã Sơn Hà tiếp tục đầu tư nâng chuẩn các tiêu chí, tạo diện mạo mới cho xã nhà. Theo ông Nguyễn Xuân Thông ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, từ hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã đồng lòng góp tiền, góp sức phủ bê tông cho toàn tuyến dài hơn 1km. Nhờ được thi công đảm bảo nên qua nhiều năm sử dụng, tuyến đường vẫn còn chắc chắn, không có tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Bà con ở đây còn góp tiền thắp điện đường tại các khúc cua, ngã ba để đảm bảo an toàn đi lại vào ban đêm.

 

Trưởng thôn Ngân Điền Trương Văn Ánh cho hay: Toàn thôn đã thực hiện bê tông hóa hơn 8km thông qua chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn. Hiện nay, thôn đang tiếp tục vận động người dân góp sức để bê tông hóa thêm 3 tuyến đường vào các ngõ cụt với chiều dài khoảng 1,5km. Sắp tới khi các tuyến này được phủ bê tông nữa thì 100% đường giao thông ở Ngân Điền đều được bê tông hóa. Sau đó, địa phương sẽ tập trung vào việc thắp sáng và trồng cây xanh dọc các tuyến đường để nâng cấp diện mạo toàn thôn.

 

Tương tự, tại xã Sơn Định, địa phương được công nhận xã NTM năm 2019, diện mạo làng quê có nhiều đổi mới. Những con đường gập ghềnh đất đá, bùn lầy được thay thế bằng những tuyến bê tông tươi mới. Nhưng điều mà bà con vui và phấn khởi nhất đó là những công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư, giải quyết bài toán thiếu nước cho hàng trăm hộ dân ở địa phương này. Bà Lê Thị Lài ở thôn Hòa Trinh, xã Sơn Định, cho biết: Nhờ được đầu tư khoan mới hơn chục giếng nước sâu gần cả trăm mét nên nguồn nước ở các giếng này chưa bao giờ đứt, người dân trong thôn nhờ vậy cũng có nước sinh hoạt, không phải mua nước với giá đắt đỏ để sử dụng như trước đây.

 

Theo UBND xã Sơn Định, hiện nay, hạ tầng kỹ thuật của xã Sơn Định đã được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập và vui chơi tốt nhất cho người dân. Toàn xã có khoảng 30km đường được bê tông và cứng hóa; các trường mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn theo yêu cầu. Xã còn có khu thể thao với sân bóng đá và bóng chuyền, nhà văn hóa của xã và các nhà văn hóa ở các thôn giúp người dân có nơi vui chơi rèn luyện sức khỏe và giao lưu văn hóa… Đây là bước đổi mới khích lệ để địa phương tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới.

 

Tập trung hỗ trợ Suối Bạc, Sơn Nguyên

 

Ngoài các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, hiện nay, huyện Sơn Hòa đang tập trung hỗ trợ, đầu tư để sớm đưa xã Suối Bạc về đích NTM và xã Sơn Nguyên về đích NTM nâng cao trong thời gian tới.

 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Suối Bạc Huỳnh Duy Nhất cho biết: Tính đến nay, xã đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Còn lại 3 tiêu chí gồm hộ nghèo, y tế và hệ thống chính trị đang tiếp tục hoàn thiện. Hiện tỉ lệ hộ nghèo của toàn xã khoảng 7% với 151 hộ. Để giảm tỉ lệ này xuống mức dưới 5% theo quy định, xã đang tập trung kết nối cho các hộ này tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất. Đồng thời xem xét thực trạng sản xuất của từng hộ để giới thiệu tham gia các mô hình trồng trọt, chăn nuôi… với mục đích trao “cần câu” giúp người dân xây dựng phương thức sản xuất phù hợp nhất, tạo nguồn thu nhập ổn định để vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, địa phương còn chỉ đạo các phòng ban tích cực đổi mới, cải cách hành chính…, yêu cầu hội đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế lên 85% để hoàn thành 19 tiêu chí NTM trong quý I/2022.

 

Trong khi đó, tại xã Sơn Nguyên, địa phương phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào đầu năm tới. Chính quyền xã này đang dốc lực để hoàn thành những chỉ tiêu cuối cùng. Ông Đặng Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên, cho biết: Tính đến tháng 9 năm nay, địa phương đã hoàn thành được 9/15 tiêu chí xã NTM nâng cao. Ngoài ra, các tiêu chí về lao động có việc làm, thu nhập cũng đã cơ bản hoàn thiện, đang rà soát, thẩm định lại. Còn lại, địa phương tiếp tục đầu tư bê tông hóa 6km đường nội đồng dẫn vào các vùng sản xuất mía, dự kiến sẽ triển khai vào đầu năm tới để hoàn thành tiêu chí giao thông. Xã cũng đang triển khai dự án đầu tư cấp nước tập trung cho các thôn Nguyên Trang và Nguyên Hà để hoàn thiện tiêu chí số 13 (Môi trường và an toàn thực phẩm). Riêng tiêu chí số 6 về phát triển sản xuất, đây là tiêu chí địa phương khó hoàn thiện nhất hiện nay, rất mong được huyện và các ngành liên quan ưu tiên hỗ trợ, đầu tư để sớm hoàn thành. 

 

Theo UBND huyện Sơn Hòa, hiện toàn huyện đã có 5 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt được 14,4 tiêu chí NTM/xã. Huyện phấn đấu đến cuối năm nay sẽ nâng tỉ lệ bình quân lên 15 tiêu chí NTM/xã. Ngoài ra, để sớm đưa xã Suối Bạc về đích NTM và Sơn Nguyên về đích NTM nâng cao trong năm tới, huyện ưu tiên đầu tư kinh phí và hỗ trợ nhân lực cho các xã này hoàn thành các chỉ tiêu còn lại trong thời gian sớm nhất.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek