Thứ Tư, 02/10/2024 11:22 SA
Tiếp tục miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp
Thứ Sáu, 26/11/2021 07:00 SA

Người dân mua vé xe tại Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư. Ảnh: VIỆT AN

Nghị quyết 406/NQ/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng cho người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch COVID-19 (gọi tắt là Nghị quyết 406) tiếp nối các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Chính sách này được ban hành kịp thời, khiến các đối tượng thụ hưởng rất phấn khởi.

 

Kích cầu tiêu dùng

 

Cũng như nhiều doanh nghiệp vận tải khác, đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư này, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư bị ảnh hưởng nặng nề. “Chúng tôi ngừng hoạt động gần 5 tháng, không có doanh thu. Trong khi một số chi phí vẫn phát sinh và doanh nghiệp phải trả đầy đủ nên rất khó khăn. Từ ngày 16/10 đến nay, đơn vị được hoạt động trở lại nhưng người dân còn ngại tình hình dịch bệnh phức tạp ở các địa phương nên đi xe không nhiều. Hoạt động kinh doanh thời điểm này chủ yếu cầm chừng chứ chưa được như trước”, ông Hồ Đắc Thành, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư cho biết.

 

Mới đây, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 406, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư thuộc diện được thụ hưởng. Theo ông Thành, trước mắt, từ ngày 1/11/2021, doanh nghiệp được giảm 30% thuế giá trị gia tăng, khấu trừ trực tiếp trên giá vé. Vì vậy, giá vé các tuyến xe khách đường dài của Cúc Tư hiện giảm rất sâu. Ngoài mức giảm của cơ quan thuế, doanh nghiệp cũng chủ động giảm giá để thu hút khách hàng đi xe trở lại nên hiện giá vé còn khoảng một nửa so với thời điểm trước dịch. “Không chỉ giảm giá vé, doanh nghiệp còn tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm quy tắc 5K để bảo vệ sức khỏe hành khách và nhân viên”, ông Thành nói.

 

Kinh doanh dịch vụ ăn uống nên Công ty TNHH Thương mại Du lịch Ngọc Phú Anh cũng thuộc đối tượng được giảm 30% thuế giá trị gia tăng, giảm trực tiếp trên hóa đơn bán hàng. Anh Lê Phi Hơn, quản lý nhà hàng Phú Anh (thuộc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Ngọc Phú Anh) cho hay, sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19, từ giữa tháng 10/2021, nhà hàng bắt đầu mở cửa trở lại. Để đảm bảo an toàn, đơn vị trang bị máy rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động cho khách trước khi vào nhà hàng; ở các phòng đều trang bị dung dịch xịt khuẩn... Mặc dù vậy, lượng khách đặt bàn, sử dụng dịch vụ chưa nhiều; công suất hoạt động mới chỉ đạt 50%. Theo anh Hơn, thời gian qua, nhờ tỉnh nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi. Trong thời điểm doanh nghiệp còn khó khăn, chính sách giảm thuế được ban hành kịp thời, giúp doanh nghiệp có điều kiện duy trì hoạt động. Riêng việc giảm thuế giá trị gia tăng trực tiếp trên hóa đơn, đơn vị có thể chạy chương trình quảng cáo, khuyến mãi, thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ.

 

Thông tin, hướng dẫn đầy đủ

 

Từ đầu năm 2021 đến nay, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách miễn, giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Tiếp nối các chính sách này, Nghị quyết 406 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành như tiếp thêm ôxy, giúp người dân, doanh nghiệp từng bước phục hồi sau những tháng ngày chống chọi với đại dịch. Ngay sau đó, Chính phủ đã có Nghị định 92/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 406. Trong đó có 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế.

 

Cụ thể là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức có doanh thu không quá 200 tỉ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2019. Miễn thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng và các loại thuế khác trong quý III và quý IV/2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID-19 trong năm 2021. Giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng đối với 2 nhóm hàng hóa, dịch vụ trong các ngành nghề. Nhóm 1 gồm dịch vụ vận tải; dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch. Nhóm 2 gồm sản phẩm và dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; tác phẩm nghệ thuật và dịch vụ sáng tác, nghệ thuật, giải trí; dịch vụ của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; dịch vụ thể thao, vui chơi và giải trí. Ngoài ra, Nghị định 92 còn quy định miễn tiền chậm nộp phát sinh trong các năm 2020, 2021 đối với các doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020.

 

“Cục Thuế Phú Yên đã thông tin đầy đủ các chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 406/NQ/UBTVQH15 và chỉ đạo các phòng, chi cục hướng dẫn cụ thể cho các đối tượng thụ hưởng. Người nộp thuế có thể truy cập Trang thông tin điện tử của Cục Thuế Phú Yên theo địa chỉ: http://phuyen.gdt.gov.vn để tra cứu nội dung chi tiết của Nghị quyết 406, Nghị định 92 và công văn hướng dẫn lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết. 

 

Những chính sách miễn, giảm thuế được triển khai kịp thời, giúp doanh nghiệp có động lực để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi mong muốn các chính sách này được kéo dài đến hết năm 2022...

 

Anh Lê Phi Hơn, đại diện Công ty TNHH Thương mại Du lịch Ngọc Phú Anh

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek