Thứ Sáu, 17/05/2024 12:12 CH
Mưa kéo dài, người trồng tiêu lo lắng
Thứ Tư, 17/11/2021 07:00 SA

Nông dân trồng tiêu ở xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) khai rãnh thoát nước vườn tiêu. Ảnh: LÊ TRÂM

Trời mưa lớn kéo dài khiến các hố tiêu lúc nào cũng trong tình trạng ngập nước. Nông dân khai rãnh thoát nước trong vườn tiêu đề phòng bệnh chết nhanh, đen lá, thối rễ.

 

Những ngày qua, nông dân trồng tiêu ở xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) túc trực tại vườn tiêu để khai rãnh thoát nước cho hố tiêu. Bà Trần Thị Hằng quê ở xã Hòa Tân Đông (TX Đông Hòa), đang chăm sóc vườn tiêu ở xã Sơn Thành Đông, cho hay: Mấy ngày qua mưa lớn kéo dài, ngày nào vợ chồng tôi cũng lên đây khai rãnh thoát nước hố tiêu. Cây tiêu rất khó chịu, nắng quá thì héo lá, còn mưa bị ngập úng dễ sinh nấm gây ra bệnh chết nhanh. Tiêu bị bệnh này thì chỉ nhổ bỏ chứ không có thuốc trị.

 

Cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thức dùng cuốc moi sâu rãnh thoát nước vườn tiêu, chia sẻ: Vườn tiêu có rãnh thoát nước nhưng vì mưa to quá, các trụ tiêu lúc nào cũng nổi nước. Tôi phải túc trực khai thông, nếu không thoát nước kịp thời, ngoài bệnh chết nhanh, cây tiêu đen lá, thối rễ. Tiêu đang ra hoa mà mưa lớn kéo dài, nếu để vườn ngập nước lá rũ xuống tiêu sẽ rụng hoa. Thông tin còn mưa kéo dài, người trồng tiêu rất lo lắng…

 

Theo nhiều người dân ở đây, trồng cây tiêu chi phí đầu tư lớn. Để trồng được vườn tiêu kinh doanh (bắt đầu cho thu hoạch), người dân phải mất 5 năm chăm sóc (4 năm kiến thiết và 1 năm thu trái đầu mùa). Bình quân mỗi héc ta, người dân trồng 1.400-1.600 trụ tiêu thì chi phí từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Mỗi gia đình đầu tư cho vườn tiêu chi phí cả tỉ đồng mà tiêu ngập úng, rụng lá xơ xác, thiệt hại nặng về kinh tế. Thực tế cho thấy, cuối năm 2017, mưa bão kéo dài, nhiều vườn tiêu chết sạch, gây thiệt hại rất lớn.

 

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, hiện diện tích tiêu toàn huyện là 270ha, trong đó diện tích trong thời kỳ kinh doanh là 93ha, năng suất đạt 25 tạ/ha.

 

Ông Lương Văn Lê, Phó phụ trách Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tây Hòa, cho biết: Vườn tiêu bị ngập úng dài ngày, cây tiêu sẽ bị thối rễ, nhiều loại nấm xâm hại gây bệnh chết nhanh, đen lá. Để khắc phục tình trạng này, người trồng tiêu cần sớm khai thông nước cho vườn và bón các loại phân siêu lân để kích thích ra rễ.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek