Thứ Hai, 07/10/2024 17:22 CH
Công trình đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa):
Lúng túng chọn giải pháp đấu nối đầu tuyến
Thứ Hai, 30/06/2008 07:00 SA

Công trình xây dựng đường Bạch Đằng thuộc dự án Chống ngập lụt TP Tuy Hòa do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn chưa thể tìm ra giải pháp đấu nối đầu tuyến cho tuyến đường này.

 

Bach-Dang-2-080629.jpg

Điểm đầu tuyến đường Bạch Đằng giao với đường sắt và đường Nguyễn Tất Thành vẫn phải chờ phương án đấu nối - Ảnh: H.TRUNG

 

Theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt, đường Bạch Đằng có chiều dài gần 3,2km, trong đó điểm đầu tuyến giao với cầu đường sắt sông Chùa và quốc lộ 1A; điểm cuối tuyến là nút giao với đường ra vào cảng cá phường 6 (phía dưới đường Độc Lập). Năm 2004, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin lập đường ngang đấu nối điểm đầu tuyến của đường Bạch Đằng với quốc lộ 1A cũ (nay là đường Nguyễn Tất Thành) nhưng không được chấp thuận.

 

Mới đây, chủ đầu tư công trình đã cùng Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND TP Tuy Hòa họp bàn giải pháp đấu nối đầu và cuối tuyến đường Bạch Đằng. Với điểm cuối tuyến, chỉ có một phương án duy nhất là cho đấu nối với đường Lê Duẩn và UBND TP Tuy Hòa sẽ làm chủ đầu tư triển khai dự án xây dựng đoạn còn lại của đường Lê Duẩn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Bạch Đằng.

 

Riêng điểm đầu tuyến đường Bạch Đằng có 5 phương án đấu nối được đề xuất. Phương án 1, đấu nối trực tiếp đường Bạch Đằng và Nguyễn Tất Thành bằng nút giao thông đồng mức. Phương án 2, đấu nối gián tiếp bằng nút giao thông khác mức (làm cầu vượt). Phương án 3, tổ chức đường song hành song song với đường Nguyễn Tất Thành về phía đông; đoạn qua núi Nhạn thì san ủi, chia cắt phần núi chắn trên tuyến hoặc làm hầm chui. Phương án 4, tổ chức đường đi bên dưới, chui qua cầu đường sắt sông Chùa sau đó đổi hướng đi song song phía đông đường Nguyễn Tất Thành (trong khoảng giữa đường Nguyễn Tất Thành và đường sắt) rồi dốc lên phía bắc nối vào đường Nguyễn Tất Thành. Phương án 5, nối dài đường Bạch Đằng đi bên dưới, chui qua cầu đường sắt, đường bộ sông Chùa và đấu nối với đường Nguyễn Tất Thành ở phía tây của tuyến đường này.

 

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông và xây dựng, quy hoạch đô thị, tất cả các phương án đấu nối điểm đầu tuyến đường Bạch Đằng đều có những ưu, nhược điểm. Nếu thực hiện phương án 1 thì ngành đường sắt không đồng ý vì quá gần đầu cầu sông Chùa. Hơn nữa trong khu vực đường sắt đoạn từ đường Lê Trung Kiên đến đường xuống xã Bình Ngọc đã có đến hai gác chắn nên việc lập thêm một gác chắn nữa tại điểm giao giữa đường Bạch Đằng với đường sắt là không hợp lý. Phương án 2 (làm cầu vượt) thì kinh phí quá lớn trong khi phía tây là nhà dân đông đúc lại gần bờ sông Đà Rằng. Còn phương án 3, ngoài việc kinh phí đầu tư lớn, việc san ủi, chia cắt núi Nhạn sẽ không bảo đảm an toàn cho núi cũng như các công trình có liên quan. Hai phương án 4 và 5 được đánh giá là có tính khả thi nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn. Trong đó, phương án 4 có ưu điểm chi phí đầu tư không lớn so với các phương án khác nhưng đường ngược lên có độ dốc lớn, phải chui qua cầu đường sắt sông Chùa. Vào mùa nước lớn, nhiều khả năng sẽ bị ngập, mặt đường tại khu vực đấu nối hẹp, cua gấp dưới mố cầu. Phương án 5 thì chi phí giải tỏa khu dân cư phía tây đường Nguyễn Tất Thành sẽ lớn, đồng thời cũng có những nhược điểm như phương án 4.

 

Sau khi cân nhắc, tính toán, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đề xuất với UBND tỉnh chọn 2 phương án đấu nối đầu tuyến đường Bạch Đằng là phương án 4 và 5, trong đó nhiều ý kiến nghiêng về phương án 4. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, xây dựng và quy hoạch đô thị vẫn chưa thực sự ưng ý với các giải pháp đấu nối đầu tuyến được đề xuất. Rõ ràng đây là vấn đề khá nan giải cần được nghiên cứu cẩn thận vì đường Bạch Đằng là trục đường cảnh quan, chủ yếu phục vụ du lịch của TP Tuy Hòa. Nếu phương án đấu nối đầu tuyến không hợp lý thì không những không phát huy tác dụng của tuyến đường mà còn tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek