Chủ Nhật, 19/01/2025 21:15 CH
Giao dịch online, giải pháp an toàn trong mùa dịch
Thứ Sáu, 06/08/2021 11:00 SA

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Ảnh: LÊ HẢO

Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu thanh toán của người dân không giảm. Trước tình hình này, các ngân hàng đã tung ra chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online với nhiều tiện ích đi kèm.

 

Miễn phí chuyển tiền, cộng thêm lãi suất khi gửi tiết kiệm trực tuyến, hoàn tiền khi thanh toán qua thẻ, mở tài khoản mọi lúc mọi nơi, trả tiền điện nước chỉ với vài thao tác… là trải nghiệm mới mà người dân dễ dàng thực hiện để đảm bảo quy tắc 5K trong mùa dịch.

 

Mở tài khoản dễ dàng

 

Đến một tạp hóa trên đường Lê Lợi mua hàng, chị Phan Thị Thanh Tâm ở phường 5 (TP Tuy Hòa) mới biết là chủ tiệm chấp nhận thanh toán online. Thế là, sau khi nêu danh sách những món mình cần và đứng đợi bên ngoài, chờ chủ tiệm mang hàng ra, chị Tâm hỏi luôn số tài khoản, rồi lấy điện thoại, mở app (ứng dụng) ngân hàng điện tử, thao tác thanh toán tiền chỉ trong... vài bước chạm. Cả chủ tiệm và người mua đều vui vẻ với cách trả tiền nhanh và không tiếp xúc này.

 

Chị Tâm cho biết: Mùa dịch này, mỗi lần đi mua hàng, tôi đều chứng kiến cảnh người bán và người mua “né” nhau. Mỗi cửa hàng đều bố trí một nơi để khách đặt tiền vào, người bán phun khử khuẩn tiền xong mới nhận, rồi thối lại tiền cũng theo trình tự đó. Vừa buồn cười, vừa thương! Khi tôi kể chuyện này cho bạn mình nghe, bạn tôi liền giới thiệu và hướng dẫn tôi tải app, mở tài khoản ngân hàng để giao dịch online cho tiện.

 

Theo chị Tâm, trước đây, chị cứ nghĩ muốn mở tài khoản thì phải đến ngân hàng, trình giấy tờ tùy thân, viết vào bản đăng ký rồi chờ ngân hàng kích hoạt tài khoản mới sử dụng được. Chưa kể, muốn có tiền trong tài khoản thì phải đến ngân hàng nộp tiền hoặc nhờ người khác chuyển vào. Thế nhưng, khi được bạn hướng dẫn, chị mới biết rằng việc mở tài khoản ngân hàng hiện nay vô cùng dễ dàng. “Tôi chỉ cần tải app, đăng ký, giơ điện thoại xoay qua xoay lại để nhận diện khuôn mặt và chụp giấy tờ tùy thân là chưa đầy 1 phút sau có thể giao dịch. Chưa kể, để tài khoản có tiền, tôi có thể tự nộp từ máy của ngân hàng mà không cần vào quầy. Tôi thấy giao dịch ngân hàng chưa bao giờ dễ dàng đến thế”, chị Tâm nói.

 

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, việc mở tài khoản theo cách mà chị Tâm kể trên là ứng dụng công nghệ eKYC - phương thức định danh khách hàng trực tuyến. Nhờ công nghệ này, khách hàng không mất thời gian đến ngân hàng chờ đợi mà vẫn mở được tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Người dùng chỉ cần có smartphone (điện thoại thông minh) và cung cấp các thông tin liên quan là có ngay tài khoản. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã ứng dụng công nghệ này như VietinBank, Vietcombank, MB, BIDV, VPBank, HDBank... để nâng cao trải nghiệm và thu hút khách hàng mở tài khoản ngay trong mùa dịch.

 

Ngân hàng thu nhỏ trên điện thoại

 

Hiện nay, ngoài giải bài toán mở tài khoản trực tuyến, nhiều tổ chức tín dụng triển khai mạnh mẽ các chương trình khuyến mãi để khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

 

Ông Nguyễn Khánh, Giám đốc MB Phú Yên cho biết: Trong tình hình giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, MB đưa ra rất nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao dịch, trong đó có khuyến khích giao dịch online dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Hiện nay, với app MB Bank, khách hàng có thể tự mở tài khoản, chọn tài khoản số đẹp hoặc tài khoản trùng với số điện thoại, chuyển tiền miễn phí, thanh toán hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ... chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Ngoài ra, MB cũng đã tích hợp chức năng cho vay tiêu dùng vào app MB Bank, khách hàng có thể tự đăng ký, tự giải ngân qua app.

 

Còn theo ông Hoàng Anh Minh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, ngân hàng là một trong những ngành được phép hoạt động khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, do đó chi nhánh đã xây dựng kịch bản để hoạt động thông suốt trong thời điểm dịch bệnh, đảm bảo cung ứng đủ vốn, đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi tiêu cho khách hàng. Trong đó, ngân hàng chú trọng đẩy mạnh các giải pháp sử dụng ngân hàng điện tử bằng cách ứng dụng công nghệ eKYC giúp khách hàng mở tài khoản mọi lúc mọi nơi. VietinBank cũng miễn các loại phí chuyển tiền, duy trì tài khoản, quản lý thẻ... khi khách hàng đăng ký các gói tài khoản 0 phí; tặng thêm lãi suất khi khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến... Mục tiêu nhằm tạo kênh thanh toán, giao dịch an toàn trong mùa COVID-19.

 

Đại diện Agribank Phú Yên thì cho hay, để khuyến khích khách hàng giao dịch online, từ giữa tháng 5/2021 đến nay, Agribank miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống. Bên cạnh đó, ngân hàng đã trang bị và tăng cường giới thiệu các chức năng của máy nộp - rút tiền tự động CDM giúp khách hàng tự giao dịch, hạn chế đến quầy để khỏi mất thời gian chờ đợi và không phải tập trung đông người, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek