Tháng 3 là thời gian cao điểm quyết toán thuế hàng năm. Năm nay, khi chính sách thuế có nhiều điểm mới, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cơ quan thuế các cấp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quyết toán thuế.
Tất bật chuẩn bị hồ sơ
Những ngày này, chị Phạm Thị Nhiệu, kế toán Trường phổ thông Duy Tân cùng các đồng nghiệp trong phòng tất bật tập hợp hóa đơn, chứng từ, sổ sách để chuẩn bị quyết toán thuế. Theo chị Nhiệu, kỳ quyết toán thuế năm 2020 có nhiều thay đổi về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân; việc kê khai, quyết toán thuế cũng có nhiều bảng biểu, mẫu biểu mới nên kế toán hơi lúng túng.
“Rất may là ngay từ đầu kỳ quyết toán, cơ quan thuế đã gửi email thông tin về những điểm mới trong chính sách thuế để chúng tôi biết. Phần nào còn thắc mắc, kế toán sẽ gọi điện đến Chi cục Thuế TP Tuy Hòa hỏi và được hỗ trợ, giải đáp rất cặn kẽ, rõ ràng. Nhờ vậy, mặc dù công việc nhiều nhưng chúng tôi không bị rối”, chị Nhiệu cho biết.
Đến Cục Thuế Phú Yên đăng ký thông tin người phụ thuộc để quyết toán thuế thu nhập cá nhân, anh Nguyễn Hồng Quân ở phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: Tôi có thu nhập ở hai nơi nên phải tự đi quyết toán thuế. Năm vừa qua, vợ tôi sinh con, tôi đến đăng ký thêm người phụ thuộc để được giảm trừ gia cảnh. Mặc dù đã tìm hiểu từ trước nhưng khi đến nơi, tôi vẫn thiếu giấy tờ. Nhờ cán bộ thuế hướng dẫn, tôi bổ sung đầy đủ và đã hoàn tất việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020.
Còn theo anh Lê Văn Ký ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, anh làm cộng tác viên cho một đơn vị trên địa bàn, hưởng thù lao theo sản phẩm. Hàng tháng, khi anh nhận tiền, kế toán đơn vị đã khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân. Vì thu nhập chưa đến mức chịu thuế nên đến kỳ quyết toán thuế hàng năm, anh Ký làm thủ tục hoàn thuế để nhận lại số thuế bị khấu trừ này.
“Cơ quan thuế hướng dẫn thủ tục rồi thực hiện hoàn thuế rất nhanh chóng. Tuy nhiên, tôi mong muốn nếu cộng tác viên có thu nhập chưa đến mức chịu thuế thì đơn vị chủ quản không cần phải khấu trừ hàng tháng, để vừa đảm bảo mức sống, vừa tránh phải đi hoàn thuế về sau”, anh Ký nói.
Thêm kênh hỗ trợ trực tuyến
Theo Cục Thuế Phú Yên, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là việc làm thường xuyên, liên tục của cơ quan thuế các cấp. Riêng tháng 3 hàng năm là tháng cao điểm quyết toán thuế nên cơ quan thuế tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ, giúp người dân, doanh nghiệp hoàn thành công tác quyết toán một cách nhanh chóng, chính xác.
Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên cho biết: Năm nay, bên cạnh các hình thức hỗ trợ truyền thống như hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế các cấp, qua điện thoại, website của ngành Thuế (http://www.gdt.gov.vn), mục hỏi đáp trên Trang thuế điện tử (www.thuedientu.gov.vn), hỗ trợ qua teamview..., Cục Thuế Phú Yên còn xây dựng trang thông tin trực tuyến “Cục Thuế tỉnh Phú Yên” trên mạng xã hội Zalo.
Đây là kênh hỗ trợ mới nhằm giúp người nộp thuế tiếp cận thông tin, tiện ích, dịch vụ từ cơ quan thuế một cách thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng nhất. Trên trang Zalo “Cục Thuế tỉnh Phú Yên”, người nộp thuế có thể tra cứu thông tin, thực hiện các thủ tục hành chính về thuế từ các trang liên kết nhanh như Trang thông tin Cục Thuế Phú Yên (http://phuyen.gdt.gov.vn/wps/portal), Trang thuế điện tử (http://thuedientu.gov.vn), Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn). Đồng thời người nộp thuế còn có thể gửi tin nhắn đề nghị hỗ trợ trực tiếp từ trang thông tin trực tuyến này.
Chị Phạm Thị Nhiệu, kế toán Trường phổ thông Duy Tân cho rằng: So với các kênh khác, kênh hỗ trợ trực tuyến có nhiều ưu điểm. Khi các doanh nghiệp thắc mắc về vấn đề của đơn vị họ, họ hỏi cơ quan thuế và được giải đáp thì mình cũng biết để triển khai, tránh sai sót tương tự. Không những vậy, việc hỗ trợ trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
Ngoài ra năm nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế là cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2020 một cách thuận tiện, nhanh chóng, hướng tới cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế, cơ quan thuế còn triển khai mở rộng việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia để người nộp thuế nộp tờ khai điện tử.
Theo đại diện ngành Thuế Phú Yên, việc mở tài khoản giao dịch điện tử cho các cá nhân không chỉ giúp cho việc nộp hồ sơ quyết toán thuế mà còn tạo thuận tiện cho người nộp thuế trong thực hiện các hồ sơ thủ tục hành chính khác. Hình thức này giúp giảm tải phần nào áp lực mà người nộp thuế cũng như cơ quan thuế thường xuyên gặp phải trong thời kỳ cao điểm quyết toán thuế.
Năm nay, bên cạnh các hình thức hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế Phú Yên còn xây dựng trang thông tin trực tuyến “Cục Thuế tỉnh Phú Yên” trên mạng xã hội Zalo. Đây là kênh hỗ trợ mới nhằm giúp người nộp thuế tiếp cận thông tin, tiện ích, dịch vụ từ cơ quan thuế một cách thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng nhất. Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên |
VIỆT AN