Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Khi giao kết mua, bán hàng hóa, dịch vụ với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng có các quyền và nghĩa vụ sau:
- Người tiêu dùng có 8 quyền, đó là:
(1) Quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản; (2) Quyền được cung cấp thông tin; (3) Quyền được lựa chọn; (4) Quyền được góp ý; (5) Quyền được tham gia xây dựng chính sách; (6) Quyền được bồi thường thiệt hại; (7) Quyền được khiếu nại, tố cáo; (8) Quyền được tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
- Người tiêu dùng có 2 nghĩa vụ, gồm:
Một là, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.
Hai là, thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.
Chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2021 là “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Theo đó, doanh nghiệp hãy hành động trách nhiệm vì người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên