Với sự “chen chân” của hàng nước ngoài trên thị trường như hiện nay, công tác tuyên truyền của các ngành, địa phương để người dân tiếp tục hưởng ứng tiêu dùng hàng Việt Nam là hết sức cần thiết và cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Hàng ngoại len lỏi
Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, năm 2020 là năm thứ 11 thực hiện cuộc vận động. Đến thời điểm này, cuộc vận động đã lan tỏa sâu rộng đến người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền còn có các hoạt động đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng. Tại khu vực nông thôn, nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao là rất lớn. Ban chỉ đạo các địa phương vẫn tiếp tục và tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam ngay cả khi có sự len lỏi của hàng ngoại nhập. |
Hiện nay, tại các chợ, cửa hàng, điểm bán, cùng với việc trưng bày hàng hóa Việt Nam, các chủ hàng đan xen bán hàng nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp… phục vụ cho một bộ phận người tiêu dùng. Anh Nguyễn Quốc Hoàng, chủ một tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa, cho biết: Lâu nay tôi chỉ bán hàng Việt do các cơ sở ở TP Hồ Chí Minh cung cấp, nhưng gần đây thấy thị trường có nhiều loại hàng nước ngoài nên tôi trưng bán thử một số loại bánh kẹo, hóa mỹ phẩm. Thực tế, loại hàng này cũng được người tiêu dùng quan tâm, nhưng không nhiều người mua.
Không chỉ được bán xen kẽ với hàng trong nước mà hàng hóa nước ngoài còn được bày bán tại các điểm bán chuyên biệt. Anh Hoàng Trung Kiên, nhân viên quản lý, hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng Tokyo life (thuộc Công ty Intel Life), cho biết: Tại đây, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, một số sản phẩm thời trang cũng là hàng chính hãng của Nhật, số còn lại là hàng công nghệ Nhật nhưng gia công ở Việt Nam, Trung Quốc. Giá mỗi sản phẩm dao động từ 19.000-620.000 đồng (tùy loại). Trong những ngày đầu khai trương cửa hàng tại TP Tuy Hòa, chúng tôi muốn nắm bắt nhu cầu người dân tại địa phương để có cách cung ứng phù hợp. Còn chị Thu Huệ, nhân viên cửa hàng đồ Nhật Bản Thiên Hòa (đường Phan Đình Phùng, TP Tuy Hòa) thì chia sẻ: Cửa hàng mở bán được hơn 1 năm. Các loại thực phẩm, hóa mỹ phẩm bán tại cửa hàng đều được nhập khẩu từ Nhật Bản, giá bán thì tùy vào từng sản phẩm khác nhau. Hàng ngày, cửa hàng chủ yếu phục vụ khách quen với số lượng từ 5-6 người, mỗi người mua khoảng 3-4 sản phẩm.
Khảo sát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, hàng hóa có xuất xứ nước ngoài chủ yếu được bán tại TP Tuy Hòa, còn các địa phương khác thì đa phần tập trung bán hàng Việt Nam. Theo UBND TP Tuy Hòa, đến nay, tại khu vực trung tâm thành phố có khoảng 10 cơ sở chuyên bán hàng nước ngoài nằm rải rác trên các tuyến đường hay ở Trung tâm thương mại Vincom Plaza Tuy Hòa (chưa tính các cá nhân nhập hàng và bán online). Dù vậy, lượng người mua không nhiều do giá cao, số lượng hàng chưa nhiều so với hàng trong nước.
Ưu tiên dùng hàng Việt
Bà Lê Thị Kim Xuân ở phường 5, TP Tuy Hòa bày tỏ: Gần đây, tôi thấy ở Tuy Hòa xuất hiện các điểm bán hàng nước ngoài, tôi cũng đã vài lần vào tham quan nhưng ít khi mua được vì không quen dùng hàng nước ngoài nên ngại sử dụng. Theo tôi, lâu nay người dân dùng hàng Việt thì cứ tiếp tục dùng hàng Việt, vì hàng Việt giá rẻ, chất lượng cũng rất tốt và ngày càng được thiết kế bắt mắt, nhiều mẫu mã hơn.
Hội nhập kinh tế quốc tế, việc mở cửa thị trường, nhập khẩu hàng nước ngoài là điều tất yếu. Tuy nhiên, để hàng Việt giữ vững vị trí trên “sân nhà”, ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho hay: Thời gian qua, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động tiểu thương, chủ các cửa hàng bán hàng Việt. Cùng với đó là tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hoặc thông qua các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ, hội nông dân, khu phố… Vì vậy, người dân đã ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hưởng ứng các đợt bán hàng Việt tại địa bàn.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, nhằm giúp người dân biết, tăng cường mua hàng Việt Nam, Sở Công thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và UBND các địa phương cần thường xuyên, tích cực tuyên truyền đến người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, giúp người dân ngày càng tin tưởng hàng Việt. Sở cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức bán hàng Việt trên khắp các địa bàn. Qua nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân ở các địa phương hàng năm cho thấy, người tiêu dùng trong tỉnh đã nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, cũng như chất lượng hàng hóa Việt Nam. Niềm tin của người tiêu dùng về hàng Việt Nam đã được khẳng định, người dân ở các xã, thôn, buôn đã ưu tiên lựa chọn hàng Việt.
KHANG ANH