Mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian dài nghỉ vì dịch COVID-19, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn. Đặc biệt, các doanh nghiệp vẫn duy trì nhiều biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách mua hàng.
Đủ kiểu khuyến mãi
Sau thời gian nghỉ kinh doanh để phòng chống dịch COVID-19, khi trở lại hoạt động, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn tung ra chương trình giải phóng hàng tồn, giảm giá từ 30-50% đối với nhiều loại tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy sinh tố, máy ép trái cây, quạt máy, quạt điều hòa, nồi cơm điện, lò vi sóng… Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng các ưu đãi khác như mua hàng trả góp 0% lãi suất, tặng quà, hỗ trợ giao hàng, lắp đặt… Nhiều dòng sản phẩm được giảm giá “sốc” để khuyến khích khách mua hàng.
Thời điểm này, Siêu thị Điện máy Phú Thu cũng được các nhà sản xuất hỗ trợ giảm giá sâu từ 30-40% đối với nhiều dòng sản phẩm điện máy, điện lạnh tại cửa hàng. Ngoài ra, nhiều mẫu sản phẩm trưng bày cũng được doanh nghiệp thanh lý với giá chỉ còn 50% giá gốc. “Chưa bao giờ các sản phẩm điện máy được giảm giá mạnh như hiện nay”, chủ siêu thị này cho biết.
Tương tự, hệ thống cửa hàng Điện máy Xanh cũng giảm giá mạnh đối với các dòng tivi, tủ lạnh, máy lạnh, quạt, lò nướng, vi sóng, dụng cụ nhà bếp… Ngoài ra, các nhà cung cấp cũng đồng loạt giảm giá sâu đối với nhiều sản phẩm để kích cầu tiêu dùng sau mùa dịch COVID-19. Cụ thể, nhà sản xuất Midea giảm giá từ 10-32% trên hầu hết sản phẩm của thương hiệu này như máy lọc nước, quạt điện, quạt điều hòa, máy lạnh, cây nước nóng lạnh, lò vi sóng, nồi cơm điện, bếp từ, máy xay sinh tố, bình đun siêu tốc, tủ lạnh, máy giặt… Tương tự, nhà sản xuất Kangaroo giảm giá từ 10-27% đối với các mặt hàng điện máy, điện lạnh, điện gia dụng. Ngoài ra, nhiều nhãn hàng áp dụng chương trình mua hàng trả góp không lãi suất để kích cầu tiêu dùng trong thời điểm khó khăn này.
Ông Lê Nhật Trường, quản lý một siêu thị điện máy ở huyện Sơn Hòa, chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cửa hàng chúng tôi phải đóng cửa hơn 1 tháng. Ngay khi hoạt động trở lại, chúng tôi đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn kho. Sau hơn 1 tuần liên tục triển khai các hoạt động khuyến mãi, kích cầu, doanh số bán hàng đã tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên, để đảm bảo doanh số bán hàng theo kế hoạch năm 2020 đề ra vẫn là một khó khăn lớn.
Kinh doanh an toàn mùa dịch
Sau thời gian hết lệnh giãn cách toàn xã hội, mặc dù các siêu thị, cửa hàng đã được phép hoạt động trở lại nhưng các đơn vị vẫn không lơ là công tác phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, các cửa hàng, siêu thị điện máy vẫn yêu cầu nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn khi ra vào siêu thị. Khách đến mua hàng cũng được hướng dẫn tham quan, mua sắm và thanh toán đảm bảo khoảng cách an toàn trong mùa dịch.
Bên cạnh đó, các kênh mua hàng trực tuyến, bán hàng online cũng được các doanh nghiệp khai thác triệt để. Ông Nguyễn Lê Minh Trực, Giám đốc Siêu thị Điện máy PT Mart, cho biết: Trước đây, kênh bán hàng online chủ yếu được doanh nghiệp tận dụng để quảng bá sản phẩm cũng như các chương trình khuyến mãi. Từ ngày dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp, nhiều người ngại đi mua sắm nên khách hàng thường đặt mua sản phẩm trên các trang facebook. Doanh nghiệp phải cắt cử thêm một số nhân viên ứng trực, trả lời câu hỏi cũng như chốt đơn hàng của khách. Các nhân viên giao hàng được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cũng như tuân thủ quy định hoạt động an toàn trong mùa dịch bệnh. Hiện kênh online chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán hàng của siêu thị.
Hiện các hệ thống Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Phú Thu dành riêng một mức giá khuyến mãi đặc biệt để khuyến khích khách mua hàng online. Theo đó, sản phẩm được đặt mua qua các kênh trực tuyến có giá rẻ hơn đến 10% so với giá niêm yết tại cửa hàng. Ngoài ra, khách mua hàng online theo hình thức trả góp sẽ được cửa hàng tạo điều kiện làm hồ sơ trả góp tại nhà và giao hàng tận nơi. Theo quản lý cửa hàng Điện máy Xanh Tuy Hòa, trong thời điểm dịch bệnh, kênh bán hàng trực tuyến được doanh nghiệp chú trọng hơn cả. Nhờ vậy, lượng khách mua hàng online chiếm 40-50% tổng số khách hàng của siêu thị. Đây cũng là một kênh bán hàng được đơn vị chủ trương đẩy mạnh khai thác trong thời gian dịch bệnh vẫn còn phức tạp.
Anh Đinh Minh Toàn ở huyện Phú Hòa, bày tỏ: Tôi muốn mua tủ lạnh từ lâu để thay thế tủ lạnh cũ, nhưng lo ngại dịch bệnh nên vẫn chưa đi mua được. Tháng vừa rồi, tiền điện tăng quá cao nên tôi lên mạng tìm hiểu sản phẩm, tham khảo giá cả. Thấy có chương trình khuyến mãi, giảm giá “sốc” khi đặt hàng online, tôi đã đặt họ giao hàng tận nhà; tiết kiệm được gần 500.000 đồng, lại được thêm nhiều quà tặng.
NGÔ XUÂN