Hơn một năm qua, nhờ tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, sản phẩm của các HTX được biết tới, qua đó mở rộng thị trường và tăng khả năng tiêu thụ nông sản.
Ký hợp đồng tiêu thụ lâu dài
Sau khi đem sản phẩm gạo thơm hoa vàng giới thiệu tại hội chợ ở TP Hồ Chí Minh, HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) không chỉ bán hết số lượng gạo mang đi mà còn ký được 2 hợp đồng tiêu thụ lâu dài với các công ty ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đặc biệt, nhờ tham gia hội chợ, HTX này có cơ hội học hỏi các đơn vị khác trong việc hoàn thiện mẫu bao bì, mã vạch hàng hóa của sản phẩm…
“Tại hội chợ, HTX trực tiếp nấu cơm từ gạo thơm hoa vàng cho khách tham quan thưởng thức. Họ ưng lắm vì cơm dẻo, thơm, vị đằm, nên sẵn sàng mua về cho gia đình dùng. Riêng những khách hàng kinh doanh mua với số lượng lớn thì e ngại vì bao bì hơi cũ, thiếu tính chuyên nghiệp, khó xuất khẩu. Tiếp thu góp ý của khách hàng, HTX đã thay đổi mẫu mã bao bì, hoàn thiện mã vạch hàng hóa, bảo đảm truy xuất nguồn gốc nên được nhiều công ty lớn đặt hàng bao tiêu”, ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) cho biết.
Còn theo ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa), các sản phẩm bánh khóm, nước ép khóm, khóm sấy có giá thành cao vì được sản xuất từ tinh chất của trái khóm và công nghệ hiện đại nên khó bán đại trà tại các chợ truyền thống trong tỉnh. Qua các hội chợ xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc, sản phẩm của HTX thu hút được sự quan tâm của các siêu thị, nhà hàng và các thị trường tiềm năng ở nước ngoài. Hiện, sản phẩm HTX làm ra không đủ cung cấp cho bạn hàng.
Với HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), sản phẩm rượu tằm Hòa Phong được đóng chai với kiểu dáng hiện đại và mẫu mã phong phú như hôm nay là nhờ HTX tham gia nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX này, cho biết: Ban đầu, HTX chỉ trưng bày bình rượu tằm ngâm truyền thống của làng nghề tại hội chợ thương mại Phú Yên; sau đó, qua nhiều lần tham gia hội chợ toàn quốc, sản phẩm rượu tằm bắt đầu có mẫu mã, thương hiệu độc quyền, được đóng chai với kiểu dáng bắt mắt. Hiện, sản phẩm này đã có mặt tại hầu hết các siêu thị, nhà hàng trong tỉnh.
Tiếp tục xúc tiến
Theo Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài tỉnh đưa các HTX tham gia nhiều hội chợ thương mại của tỉnh và toàn quốc, như: Hội chợ xúc tiến thương mại và công nghệ HTX (Coop Expo 2019) do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại sân vận động Hoa Lư (TP Hồ Chí Minh); Hội chợ hè Nha Trang do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức tại Khánh Hòa; Hội chợ làng nghề lần thứ 15 và sản phẩm OCOP Việt Nam do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức tại TP Hải Dương; Hội chợ kết nối cung cầu sản phẩm, hàng hóa khu vực HTX tại TP Hồ Chí Minh và Hội chợ thương mại Phú Yên, hội nghị kết nối cung cầu và thông tin kết nối trực tuyến do Sở Công thương tổ chức… Từ nay đến cuối năm, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đưa các HTX tham gia 2 hội chợ tại tỉnh Nghệ An và TP Hồ Chí Minh.
Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Tăng cường quảng bá để đối tác, khách hàng và người dân biết tới sản phẩm của HTX là cách đẩy mạnh tiêu thụ nhanh nhất. Hiện có rất nhiều kênh để quảng bá sản phẩm, nhưng kênh tham gia hội chợ xúc tiến thương mại là an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các HTX. Bởi vì, sản phẩm nông sản của các HTX cùng với các sản phẩm làng nghề truyền thống khác nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính sách ưu đãi xúc tiến thương mại của Nhà nước. Đối tượng tham gia không chỉ có HTX mà còn có các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khác nên đây là cơ hội để các HTX học hỏi nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng giao thương, liên kết với các đơn vị khác.
Bên cạnh Liên minh HTX tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam cũng đã và đang đồng hành với các HTX ở Phú Yên trong các hoạt động xúc tiến thương mại. Theo ông Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, hàng năm đơn vị tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại cũng như trưng bày giới thiệu sản phẩm. Đơn vị luôn ưu tiên cho nông sản của các HTX đặc biệt là những HTX ở các địa phương mà sản xuất nông nghiệp vẫn là nguồn thu nhập chính như Phú Yên. Cơ hội là rất nhiều, nắm bắt được hay không phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm và nội lực của các đơn vị.
Tăng cường quảng bá để đối tác, khách hàng và người dân biết tới sản phẩm của HTX là cách đẩy mạnh tiêu thụ nhanh nhất. Hiện có rất nhiều kênh để quảng bá sản phẩm, nhưng kênh tham gia hội chợ xúc tiến thương mại là an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các HTX.
Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh |
BẠCH VÂN