Trong năm qua, các cấp chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều giải pháp thiết thực triển khai thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ), gắn với các chương trình, dự án, phát triển kinh tế của địa phương; đồng thời quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, đưa hàng Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Kích cầu tiêu thụ
Theo Ban chỉ đạo CVĐ TX Sông Cầu, năm 2019, đơn vị đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đến người dân về CVĐ, như: Treo băng rôn, khẩu hiệu ở các tuyến đường, khu vực công cộng; lồng ghép nội dung thông qua các cuộc họp, sinh hoạt của các hội, đoàn thể...
Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã đề nghị các ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, thực hiện CVĐ theo hướng có chiều sâu. Các đơn vị phải nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện ở cấp cơ sở; có giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tế để triển khai CVĐ đạt hiệu quả. |
Đồng thời, Ban chỉ đạo CVĐ đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, UBND các xã, ban quản lý chợ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết không sản xuất, mua bán hàng lậu, hàng giả, không rõ xuất xứ và các hành vi kinh doanh trái phép.
Tại huyện Sơn Hòa, ông La Chí Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ huyện Sơn Hòa, cho biết: Ngoài công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo CVĐ phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm thương mại hàng tiêu dùng có xuất xứ trong nước. Trong các sự kiện tổ chức tại TP Tuy Hòa và trên địa bàn huyện, đơn vị cũng kết hợp trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương, hàng Việt có chất lượng cao để giới thiệu rộng rãi cho người dân.
Tại các chợ, cửa hàng, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra về an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa; vận động các điểm bán đầu tư, mở rộng quy mô để cung cấp hàng Việt đến người tiêu dùng. Tính đến nay, toàn huyện đã vận động được 4 cá nhân xây dựng mô hình cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên bán hàng Việt Nam để phục vụ người tiêu dùng.
Liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho hay: Sở Công thương đã thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ giai đoạn 2015-2020, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương. Sở đã vận động 114 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với bán hàng bình ổn giá tại 15 điểm trên địa bàn tỉnh, thu hút 31.000 lượt người tham quan, mua sắm với tổng giá trị hàng hóa bán ra trên 1,2 tỉ đồng; tổ chức 12 hội chợ, trong đó có 4 hội chợ quy mô cấp tỉnh và 8 hội chợ quy mô cấp huyện, thu hút 65.000 lượt người tham quan, mua hàng với doanh thu hơn 6 tỉ đồng.
Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng 7 điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện để tạo điều kiện cho người dân mua hàng Việt; khuyến khích các doanh nghiệp thường xuyên khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Sở còn tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu nhằm giúp doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, giới thiệu và mở rộng tiêu thụ hàng hóa.
Ngăn chặn hàng kém chất lượng
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, qua hơn 10 năm triển khai CVĐ, đến nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã có nhiều sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, ứng dụng KH-CN trong sản xuất và quan tâm nhiều hơn đến xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm. Hầu hết các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường hoạt động tuyên truyền; chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp, thiết thực để thực hiện có hiệu quả CVĐ, góp phần để nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt.
Bà Nguyễn Thị Oanh Nhi ở phường 9, TP Tuy Hòa, cho biết: Bản thân tôi ý thức được rằng, đã là người Việt thì nên dùng hàng Việt. Thời gian qua, gia đình tôi luôn ưu tiên dùng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất và thường xuyên tham gia các chương trình mua sắm sản phẩm Việt có chất lượng do các ngành, địa phương tổ chức.
Còn ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa cho hay: Trong điều kiện hội nhập quốc tế, hàng nước ngoài vào thị trường trong nước ngày càng nhiều, để bán được hàng Việt, chúng tôi luôn theo dõi, nắm bắt thị hiếu người dùng để sản xuất và phân phối hàng hóa có chất lượng, giá cạnh tranh. Siêu thị luôn phải đổi mới cách làm, quan tâm chăm sóc khách hàng và liên tục thực hiện các chương trình ưu đãi để người dân tiếp cận hàng Việt chất lượng cao.
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, cho biết: Cùng với tuyên truyền, vận động người dân tiêu dùng hàng Việt, trong năm 2019, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, hàng hóa cũng được các ngành chức năng quan tâm và thực hiện thường xuyên nhằm ngăn chặn hàng kém chất lượng, xử lý vi phạm về chất lượng sản phẩm, gian lận thương mại, góp phần ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường. Đặc biệt trong đợt kiểm tra gần đây cho thấy, hàng hóa trong nước ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, đáp ứng yêu cầu của người dân.
KHANG ANH