Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng, cân nhắc kỹ trong giao dịch vay tiền online. Bởi loại hình này có thể tiềm ẩn rủi ro, nhất là trường hợp giao dịch với các đơn vị “trá hình”, “tín dụng đen núp bóng”.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên đến nay, với các mô hình này, vẫn chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng, cân nhắc kỹ về việc sử dụng dịch vụ vay tiền trực tuyến.
Trong trường hợp quyết định sử dụng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ thông tin về tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại... Ngoài ra, website hoặc ứng dụng cho vay phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, ví dụ như: công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…
Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, mức phí và chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…). Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp.
“Người tiêu dùng cần tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý.
Theo TTXVN