Thứ Tư, 25/09/2024 21:30 CH
Ngành TT-TT: Đảm bảo cung cấp thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão
Thứ Bảy, 28/09/2019 06:28 SA

Lực lượng chức năng kiểm tra, gia cố hệ thống đường truyền viễn thông. Ảnh: VÕ PHÊ

Đến thời điểm này, ngành TT-TT, các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông đã chuẩn bị sẵn các phương án, chủ động ứng phó với những tình huống, diễn biến thiên tai có thể xảy ra và đảm bảo cung cấp thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời và an toàn, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ bưu chính - viễn thông trên địa bàn.

 

Chủ động với mọi tình huống

 

Theo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở dự báo diễn biến bất thường của thời tiết trong năm 2019, đặc biệt là những tháng cuối năm, ngay từ đầu năm, các đơn vị đã phổ biến, rút kinh nghiệm những nội dung còn tồn tại trước đó; kiểm tra và xử lý dứt điểm các tồn tại mạng lưới như cột ăng ten, nguồn điện, các tuyến cáp ngầm, mạng ngoại vi tại các trạm…

 

Theo Sở TT-TT, toàn tỉnh có hơn 915 trạm BTS. Chiều cao các trạm từ 12m trở lên, có thể ngã, đổ khi mưa bão xảy ra. Sở sẽ phối hợp với một số đơn vị kiểm tra cơ sở hạ tầng, mạng lưới, gia cố một số công trình và nguồn nhân lực ứng cứu, trang thiết bị, vật tư cho công tác đảm bảo thông tin liên lạc... của các doanh nghiệp. Công tác kiểm tra sẽ chú trọng quy trình kiểm định các công trình ăng ten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh truyền hình theo đúng quy định để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ông Lương Mười, Phó Giám đốc Viễn thông Phú Yên cho biết: Với mục tiêu đảm bảo 100% khu vực trọng điểm của tỉnh có thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống lụt bão; 100% cột ăngten, trạm BTS được rà soát và các cột không đảm bảo an toàn được củng cố trước mùa mưa bão, Viễn thông Phú Yên đã sớm triển khai đến các cơ sở, tổ sản xuất tăng cường gia cố, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống thiên tai, bão lũ; nắm vững nguyên tắc 4 tại chỗ và phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.

 

Doanh nghiệp thường xuyên, liên tục kiểm tra cơ sở hạ tầng, mạng lưới để xử lý dứt điểm các tồn tại phát sinh, đảm bảo an toàn mạng lưới. Chúng tôi cũng tăng cường ngầm hóa các tuyến cáp xung yếu, kiểm tra và hoàn thiện nhà trạm, khắc phục dứt điểm các sự cố thông tin như đứt cáp quang, hư hỏng thiết bị…

 

Cùng với Viễn thông Phú Yên, các nhà mạng Vietnamobile, Gmobile, Viettel, Mobifone… cũng đã lập phương án và hoàn thành công tác bảo dưỡng các trạm BTS, tuyến cáp, hệ thống mạng truyền dẫn; củng cố các trạm, tuyến xung yếu và chuẩn bịđầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng cần thiết; kiểm tra, khắc phục vỏ, thang cáp ngoài nhà trạm, cột ăng ten…

 

Với lĩnh vực bưu chính, chuyển phát, bà Cao Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, cho hay: Đơn vị đã phổ biến, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành TT-TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) đến toàn thể cán bộ, công nhân viên của đơn vị. Bưu điện tỉnh đã chuẩn bị các phương án chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong công tác vận chuyển, giải quyết lưu thoát hàng hóa, công văn hỏa tốc, đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với các tuyến đường thư, kịp thời phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra xe vận chuyển phục vụ các tuyến đường thư; thực hiện đảm bảo thông tin bưu chính các tuyến đường thư trong các trường hợp đường sắt, hay các tuyến quốc lộ bị gián đoạn, tắc nghẽn… Đồng thời bổ sung các thiết bị dự phòng phục vụ công tác PCTT-TKCN tại các đơn vị trực thuộc như áo phao cứu hộ, bạt che hàng hóa và các trang thiết bị khác.

 

Kiểm tra nguồn điện, hệ thống thiết bị tại một doanh nghiệp viễn thông. Ảnh: VÕ PHÊ

 

Phối hợp kịp thời

 

Theo Sở TT-TT, bên cạnh việc chủđộng của các doanh nghiệp trên địa bàn, Sở TT-TT cũng đã chủ trì, thống nhất quản lý, chỉ huy, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị trong ngành, nhằm huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện về thông tin liên lạc, thông tin tuyên truyền để đảm bảo phục vụ cho công tác chỉ đạo PCTT-TKCN của tỉnh. Đơn vị cũng đề nghị các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông triển khai tốt phương án PCTT-TKCN của đơn vị mình, bảo đảm an toàn về người và hạ tầng mạng viễn thông, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong những thời điểm xảy ra mưa lũ.

 

Bà Cao Thị Hiền Lương cho biết thêm: Trong tình hình mưa lũ xảy ra, Bưu điện tỉnh và các đơn vị trực thuộc tổ chức trực 24/24 giờ, theo dõi nắm bắt thông tin về tình hình lụt bão để chủ động trong công tác phối hợp, trong đó có việc phối hợp với Trung tâm Vận chuyển và Kho vận Miền Trung về đảm bảo chuyển tải, lưu thoát hết túi, gói bưu chính khi có sự cố thiên tai, bão lụt làm gián đoạn các đường thư. Mặt khác, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp viễn thông để hỗ trợ ứng cứu thông tin di động, nguồn điện…

 

Ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị và triển khai phương án ứng phó bão lũ của các doanh nghiệp trên địa bàn. Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động, phối hợp với các doanh nghiệp khác để xây dựng, thống nhất phương án trao đổi cơ sở hạ tầng mạng phục vụ kết nối ứng cứu cho các tuyến truyền dẫn xung yếu. Đồng thời chuẩn bị các vật tư, thiết bị, nhiên liệu dự phòng, bố trí lực lượng trực xử lý, ứng cứu các sự cố để đảm bảo mạng lưới thông tin liên lạc, bưu chính hoạt động thông suốt 24/24 trong thời tiết mưa bão.

 

Sở TT-TT cũng đề nghị các doanh nghiệp, phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố cùng phối hợp để ứng cứu, tiếp phát kịp thời thông tin đến nhân dân, chính quyền địa phương khi có dự báo thiên tai… Cùng với đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN ngành TT-TT sẽ thường xuyên liên lạc, phối hợp với UBND tỉnh, các đơn vị liên quan để nắm bắt thông tin tham mưu, chỉ đạo kịp thời.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek