Thứ Sáu, 27/09/2024 04:52 SA
Nâng cao năng lực hoạt động trong lĩnh vực xây dựng
Thứ Bảy, 21/09/2019 11:00 SA

Nhằm nâng cao năng lực, gỡ khó cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng vừa tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp xung quanh vấn đề này. Báo Phú Yên đã lược ghi một số ý kiến tại buổi đối thoại.

 

ÔNG HUỲNH LỮ TÂN, GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG: Sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động

 

Xây dựng là một trong những lĩnh vực có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của Phú Yên. Để tạo được sự đồng thuận và tiếng nói chung giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp xây dựng, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, đẩy mạnh cải cách hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp. Đơn vị cũng sẽ tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới; hướng dẫn ứng dụng phần mềm mới trong hoạt động xây dựng về quản lý dự án, quản lý chi phí, quản lý chất lượng công trình…

 

Sở cũng minh bạch hóa hoạt động xây dựng, công khai các thẩm định, thẩm tra, cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực. Về phía doanh nghiệp, sở cũng yêu cầu các đơn vị phải thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót của mình, có phương án tái cơ cấu doanh nghiệp để đáp ứng được nhu cầu thực tiễn và quy định của pháp luật, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần đưa ngành Xây dựng của địa phương ngày một vững mạnh.

 

ÔNG NGÔ ĐA THỌ, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NHÂN TỈNH: Có chế độ đãi ngộ để giữ chân lao động

 

Hiện trên nhiều công trình xây dựng xảy ra tình trạng thiếu lao động. Ngành Xây dựng đang trong tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Đa số người lao động theo nghề xây dựng một cách ngẫu nhiên, người thợ đi lên bằng con đường tự học và thường bắt đầu bằng công việc lao động phổ thông. Số lượng người được đào tạo nghề có tăng nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành và không cân đối giữa các trình độ đào tạo. Năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ công nhân lao động cũng được đánh giá là còn nhiều hạn chế. Tình trạng công nhân nhảy việc, bỏ việc giữa chừng thường xuyên xảy ra.

 

Thực trạng này được xem là một nguyên nhân dẫn đến năng suất lao động thấp, tiến độ chậm, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, làm giảm sức cạnh tranh. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần có chế độ đãi ngộ với các thợ bậc cao, thợ cả; có hợp đồng lao động cùng các chế độ hỗ trợ khác phù hợp để có thể giữ lao động ở lại lâu dài.

 

ÔNG NGUYỄN HUỲNH VĨNH HUY, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP XÂY DỰNG HIỆP HÒA: Đẩy mạnh công tác quản lý, thẩm định hồ sơ dự án

 

Thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh cũng như từ lãnh đạo đầu ngành. Tuy nhiên, hiện bộ khung giá quy định trong xây dựng công trình đang áp dụng chưa theo kịp giá của thị trường, một số mã hiệu trong dự toán rất thấp so với thực tế. Đây là một vướng mắc lớn khiến doanh nghiệp xây dựng gặp nhiều khó khăn. Cơ quan quản lý cần xây dựng lại định mức xây dựng phù hợp với điều kiện thi công thực tế tại Phú Yên.

 

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, ngày càng có nhiều dự án lớn, hồ sơ yêu cầu ở mức độ cao nên tăng cường bộ máy quản lý, kiểm soát để thẩm định hồ sơ thiết kế, nghiệm thu nhanh chóng, kịp thời phục vụ công tác thi công.

 

ÔNG LÊ TRỌNG CƯỜNG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY KIẾN TRÚC DELTA: Doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực hoạt động

 

Những năm gần đây, Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi trong việc phát triển doanh nghiệp. Hiện các cơ quan quản lý, trong đó có Sở Xây dựng đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý như hệ thống website của sở.

 

Qua đó, doanh nghiệp đã có thể tìm hiểu các thông tin mới nhất về quy hoạch, giá vật liệu xây dựng, dự án kêu gọi đầu tư, thông tin, hướng dẫn các văn bản thuộc công tác quản lý chất lượng công trình, nộp hồ sơ trực tuyến… Điều này tạo thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian đi lại để nộp hồ sơ.

 

ÔNG ĐÀO VĂN NGỌC, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CÔNG TY CP ĐẦU TƯ NẮNG BAN MAI: Cần tạo điều kiện khai thác các mỏ vật liệu phục vụ công trình

 

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các đơn vị thi công san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh chính là tìm kiếm các nguồn mỏ vật liệu cát, đất, đá phục vụ thi công. Nhiều công trình do công ty chúng tôi tham gia thi công cũng đang chậm tiến độ vì thiếu mỏ vật liệu. Các đơn vị quản lý cần có quy hoạch cụ thể các mỏ khai thác vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, tổ chức đấu thầu, giao quyền khai thác và kinh doanh. Các đơn vị tư nhân sẽ sẵn sàng tham gia.

 

Khi xây dựng công trình, các nhà thầu chỉ việc mua lại vật liệu của các đơn vị này. Việc này sẽ giúp giải quyết hài hòa giữa Luật Khoáng sản với nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường của địa phương; giải quyết tình trạng ùn tắc, khi các nhà thầu thi công phải lập thủ tục xin khai thác mỏ như lâu nay.

 

ÔNG PHAN ĐĂNG LÂM, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH HUY HOÀNG: Mạnh dạn áp dụng các giải pháp mới trong ngành Xây dựng

 

Trong sự phát triển vượt bậc của các công nghệ mới thì ngành Xây dựng cũng có thêm rất nhiều giải pháp góp phần đắc lực vào việc tăng chất lượng công trình. Các cơ quan chức năng nên là cầu nối để đứng ra tổ chức các chương trình, hội thảo giới thiệu những giải pháp mới.

 

Các chương trình này cần được thực hiện theo chuyên đề riêng biệt và đi sâu vào chuyên môn cụ thể để có thể áp dụng hiệu quả vào thực tế. Ví dụ như chúng ta có thể tổ chức một hội thảo về tầm quan trọng của việc chống thấm trong các công trình. Qua đó, mọi người có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân, nguồn gốc và phương pháp chống thấm mới và hiệu quả nhất hiện nay. Từ đó, người quan tâm có thể so sánh tìm ra giải pháp tốt nhất để ứng dụng cho công việc thực tế.

 

Để phát triển bền vững thì doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xây dựng cần tạo cho mình nguồn lực kinh tế vững mạnh cùng đội ngũ nhân lực có chuyên môn, trình độ cao để sẵn sàng làm việc tại các công trình lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek