Thứ Bảy, 28/09/2024 00:14 SA
Giao thông, điểm sáng nông thôn mới khu vực miền núi
Thứ Năm, 05/09/2019 06:10 SA

Đường giao thông góp phần thay đổi bộ mặt các xã vùng miền núi. Trong ảnh: Đường vào xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân. Ảnh: MINH DUYÊN

5 năm qua, nhờ chủ trương tập trung vốn đầu tư xây dựng giao thông nông thôn cho khu vực miền núi, đến nay hệ thống giao thông khu vực này đã cơ bản hoàn thiện. Qua đó thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống cho người dân.

 

Giao thương ngày càng thuận lợi

 

Những năm qua, tại huyện Đồng Xuân, các tuyến giao thông liên thôn, liên xã, liên huyện, liên tỉnh liên tục được đầu tư mới và sửa chữa nâng cấp. Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện này, cho biết: Địa phương có tuyến ĐT647 nối Phú Yên với Gia Lai, tuyến ĐT644 nối Đồng Xuân với TX Sông Cầu, tuyến liên huyện Xuân Phước - Phú Hải (từ xã Xuân Quang 1 đi xã Phước Tân của huyện Sơn Hòa).

 

Cùng với đó, các tuyến giao thông nông thôn, đường nội đồng được bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 70km. Hiện 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, thôn. Từ năm 2014-2019, tranh thủ các nguồn vốn, địa phương đầu tư hơn 90 tỉ đồng cho các công trình giao thông trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thiện, góp phần thúc đẩy giao thương ngày càng thuận lợi.

 

Đối với huyện Sông Hinh, thực hiện đề án Bê tông giao thông nông thôn, từ năm 2013 đến nay, toàn huyện xây dựng được hơn 167km. Đến nay, đường liên xã hoàn thành 118,9km, đạt 100%; đường liên thôn 106,9km, đạt 86%; đường liên xóm 71,8km, đạt 87,1% và 180km đường nội đồng được cứng hóa, đạt 73,1%. Toàn huyện có 8/10 xã đạt tiêu chí giao thông.

 

Ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Địa phương xác định giao thông là khâu đột phá trong xây dựng hạ tầng cơ sở nhằm hỗ trợ đắc lực cho phát triển kinh tế và là yêu cầu bức thiết của người dân nên đã chú trọng đầu tư và được người dân đồng tình. Giai đoạn 2016-2019, tổng vốn đầu tư cho giao thông trên 45 tỉ đồng, trong đó cộng đồng dân cư, doanh nghiệp đóng góp hơn 2,7 tỉ đồng. Hiện các xã tiếp tục đăng ký hoàn thiện hệ thống giao thông, dự kiến đến năm 2020 hoàn thành thêm 71km đường nông thôn.

 

Đời sống người dân thay đổi

 

Đến nay, huyện Sơn Hòa đã hoàn thành trên 80/129km đường nông thôn. Các tuyến đường tới các thôn, buôn đã được bê tông hóa, giúp đời sống đồng bào ở đây được nâng cao. Y Niêng ở xã Krông Pa, cho biết: Trước đây đường đất, gặp mưa lầy lội, chúng tôi có xe máy cũng để góc nhà chứ chẳng đi đâu được. Thậm chí đồng bào được cấp thẻ bảo hiểm y tế nhưng cũng chẳng bao giờ tới trạm y tế xã khám bệnh. Từ khi có đường, đi lại thuận lợi, tôi ra ngoài nhiều, học hỏi được nhiều điều hay. Nhờ vậy giờ đây tôi đã biết trồng lúa nước, làm chuồng cho bò ở, có bệnh thì tới trạm y tế khám và dùng thuốc để bảo vệ sức khỏe bản thân.

 

Còn theo chị Nguyễn Thị Lý ở xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), từ khi có đường bê tông qua trung tâm xã, người dân mạnh dạn làm dịch vụ như buôn bán nhỏ, sửa chữa cơ khí… giúp cho cuộc sống nhộn nhịp, thu nhập của bà con cao hơn.

 

Những tuyến đường lên rẫy thì giúp người dân giảm chi phí sản xuất. Theo bà Nguyễn Hồng Nhung ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), xưa không có đường mỗi lần thu hoạch mía, sắn công thu hoạch cao và tiền xe vận chuyển cũng cao. Từ khi có đường, tiền công giảm được 20.000-40.000 đồng/tấn mía, xe 10 tấn cũng chỉ phải trả 1 triệu đồng/xe thay vì 1,3 triệu đồng/xe như trước. Các loại trái cây như xoài, chuối… không phải mang ra tận đường lớn khi có khách gọi. “Có đường rồi, khách họ tới tận rẫy để mua. Họ tự lựa, tự cân nên tâm lý thoải mái vui vẻ. Tôi bán được nhiều hơn mà không mất chi phí vận chuyển”, bà Nhung nói thêm.

 

Theo ông Trương Văn Phương, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, chương trình bê tông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là các nghị quyết 75, 60 của HĐND tỉnh về ưu tiên xây dựng đường bê tông cho vùng miền núi đã giúp thay đổi đáng kể bộ mặt vùng này. Có đường kéo theo đó là điện, nhà rông văn hóa và các công trình khác được xây dựng, khai thác hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần, dân trí của người dân cũng dần dần nâng lên.

 

Có đường kéo theo đó là điện, nhà rông văn hóa và các công trình khác được xây dựng, khai thác hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần, dân trí của người dân cũng dần dần nâng lên.

 

Ông Trương Văn Phương, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek