Thứ Hai, 30/09/2024 08:19 SA
Nuôi cá lồng ở đảo Lao Mái Nhà
Thứ Năm, 20/03/2008 11:00 SA

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc vừa có chuyến thăm cơ sở nuôi cá bằng lồng của Công ty TNHH ANHAI (xã An Hải, huyện Tuy An), do doanh nghiệp Nga làm chủ đầu tư. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá rằng đây là một mô hình làm ăn hiệu quả và chỉ đạo các ngành chức năng cần phải nghiên cứu để học tập và nhân rộng, nhằm phát huy tiềm năng nền kinh tế biển của Phú Yên.

080320-lmn2.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Đào Tấn Lộc (giữa) trao đổi với Tổng Giám đốc Alekxanđrơ trên đường ra Lao Mái Nhà -  Ảnh: T.LẬP

 

Địa điểm mà mọi người đến tham quan là cơ sở nuôi cá bằng phương pháp công nghiệp ở khu vực Lao Mái Nhà của Công ty TNHH ANHAI do ông Alekxanđrơ Roganhik làm Tổng Giám đốc. Doanh nghiệp này được thành lập vào giữa năm 2005, là một trong 5 thành viên của tổ hợp Công ty ANTEL SEA FOOD chuyên ngành thủy sản 100% vốn nước ngoài và được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê 150 ha mặt nước biển về phía nam đảo Lao Mái Nhà. Đây là một hòn đảo lớn với diện tích 130 ha thuộc địa bàn xã An Hải, nằm cách TP Tuy Hòa khoảng 20 cây số.

 

Chỉ hơn hai năm hoạt động, Công ty TNHH ANHAI đã xuất khẩu 220 tấn cá giò, cá mú, cá chẽm và cá hồng Mỹ sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc. Tuy nhiên, so với nhu cầu của khách hàng thì lượng hàng trên quá ít ỏi. Ông Trần Nam Thanh, cố vấn của Công ty ANTEL SEA FOOD, cho biết: “Hiện thị trường đang cần ít nhất 1.000 tấn, nhưng trong năm nay chúng tôi chỉ có khả năng đáp ứng 150 tấn. Vừa qua, công ty chỉ xuất hàng thô với giá 4,5 USD/kg (cá không có đầu), song từ năm nay, chúng tôi sẽ chế biến cá phi-lê và cung cấp cho Sea Flower Co.,Ltd - là công ty thành viên chuyên về bán hàng và thị trường đặt tại Mỹ - để bán trực tiếp tại các siêu thị”.

 Được biết, Công ty TNHH ANHAI đã đầu tư gần 20 tỉ đồng, trong đó trang bị 25 lồng nuôi cá được nhập từ Na Uy trị giá mỗi lồng 11.000 USD. Mỗi lồng có diện tích bề mặt 100 m2 và thể tích khoảng 1300 m3. Cá giống được mua từ Viện Nghiên cứu Thủy sản 1 ở miền Bắc, chuyển về nuôi tại đây khoảng 12-14 tháng là có thể thu hoạch. Trọng lượng cá khi xuất đạt khoảng 6- 7 kg/con với sản lượng mỗi lồng 12 tấn. Trong năm 2007 Công ty TNHH ANHAI có doanh thu hơn 8,1 tỉ đồng và bước đầu giải quyết việc làm cho 19 nhân viên là người địa phương với mức lương bình quân 2,1 triệu đồng/tháng. Điều quan trọng hơn là đến thời điểm này, chưa có dự án đầu tư 100% vốn nước ngoài nào ở Phú Yên đạt hiệu quả cao như dự án này.

 

080320-nuoi-ca--DTX.jpg

Ông Alekxanđrơ Rôganhik, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ANHAI hướng dẫn nhân viên cho cá ăn -  Ảnh: D.T.XUÂN

 

Tổng Giám đốc Alekxanđrơ Roganhik nói: “Chúng tôi còn gặp khó khăn vì con giống không đủ và một số lồng sản xuất tại Việt Nam chưa đạt chất lượng”. Theo ông Trần Nam Thanh, những lồng mua tại Việt Nam giá 8.000 USD/lồng nhưng chỉ qua năm thứ hai phải đưa lên bờ để sửa chữa hoặc không sử dụng được nữa. Tính ra lãng phí hơn hàng nhập. Bởi vậy, Công ty TNHH ANHAI đang chủ động tháo gỡ những khó khăn nói trên. Theo Alekxanđrơ Roganhik, công ty đang đầu tư  tiếp 35 tỉ đồng để trong năm nay đưa vào hoạt động một trại chuyên sản xuất cá giống công suất 2 triệu con/năm ngay tại An Hải, thay vì phải mua từ miền Bắc như lâu nay. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng một xưởng chế tạo lồng nuôi cá, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2009, thay vì phải nhập từ Na Uy.

 

Khi trại sản xuất cá giống và cơ sở chế tạo lồng nuôi hoàn thành thì không những đảm bảo hoạt động cho công ty mà còn cung cấp lồng nuôi, giống và thức ăn cho người dân An Hải trong việc hợp tác cùng nuôi cá bằng lồng với mục tiêu đến năm 2010 sẽ đạt 3.000 tấn cá, tôm hùm xuất khẩu và sau đó nâng lên 5.000 tấn, trong đó 2.000 tấn do người dân nuôi và được công ty mua lại.

 

Mặc dù, ông Alekxanđrơ Roganhik không đề cập đến lợi nhuận đã thu được bao nhiêu nhưng ông luôn tỏ ra phấn khởi khi khẳng định: “Sản phẩm của công ty đã thu hút nhiều khách hàng ở châu Âu, đặc biệt là khách hàng Mỹ, vì chất lượng cá tốt nhờ nguồn nước ở khu vực nuôi rất sạch và khách hàng đặt hàng với số lượng rất lớn”.

 

THẾ LẬP

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek