Chủ Nhật, 29/09/2024 10:24 SA
Ông Tỷ nuôi trùn quế, thu nhập ổn định
Thứ Tư, 07/08/2019 09:00 SA

Ông Huỳnh Văn Tỷ ở thôn Phú Hữu, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), có thâm niên nuôi trùn quế gần 10 năm. Năm nay, ông thu hoạch được ít nhất 70 tấn.

 

Ông Tỷ trong trang trại nuôi trùn quế - Ảnh: MINH NHẬT

 

Theo ông Tỷ, ban đầu, do chưa biết kỹ thuật nuôi, con trùn quế trở chứng, chuồng nuôi mất trắng. Thất bại nhiều lần nhưng ông Tỷ không hề nản chí, quyết tâm nghiên cứu, và hiện nay ông đã làm chủ được kỹ thuật nuôi trùn quế. Theo ông Tỷ, nuôi trùn quế không cần làm chuồng trại tốn kém, chỉ cần tận dụng chuồng heo cũ, nhà kho không sử dụng, che chắn lại không cho mưa tạt, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp là có thể nuôi.

 

Hiện tại hộ ông Tỷ nuôi trùn quế với diện tích khoảng 400m2 chia làm 4 ô nuôi. Ông Tỷ cho biết: Sản phẩm thu hoạch hàng tháng chủ yếu là phân trùn quế, bình quân các năm trước khoảng 40 tấn phân/năm, năm nay do mua được nhiều phân bò nên lượng phân trùn thu hoạch được ít nhất cũng 70 tấn. Qua đó, tôi tiếp tục đầu tư nghiên cứu máy móc, công nghệ để kinh doanh mặt hàng phân trùn cao cấp, có thương hiệu, bao bì để cung cấp cho thị trường ngoài tỉnh với giá 4.000 đồng/kg (bao 5kg).

 

Ngoài việc bán phân trùn, ông còn cung cấp sinh khối (ổ trùn) với giá 10.000 đồng/kg và hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho các hộ nông dân có nhu cầu nuôi trùn tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Để người nuôi thành công, ông đến tận nơi tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch và sẵn sàng mua lại phân trùn quế với giá 2.000 đồng/kg.

 

Theo ông Trần Nguyễn Lâm Viên, Trưởng Trạm Khuyến nông Tây Hòa, phân trùn quế hay còn gọi là phân trùn đỏ. Đây là loại phân bón thiên nhiên giàu dinh dưỡng có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của cây trồng. Không giống như phân chuồng, phân trùn được hấp thu ngay một cách dễ dàng bởi cây trồng. Phân trùn không chỉ kích thích cây trồng tăng trưởng mà còn tăng khả năng giữ nước trong đất và ngăn ngừa các bệnh về rễ…

 

“Thời gian qua, nhiều nông dân quanh vùng đến nhà ông Huỳnh Văn Tỷ học tập cách nuôi trùn quế và làm theo. Nuôi trùn quế có thuận lợi là tận dụng nguồn phân bò dồi dào tại địa phương, qua đó nâng cao thu nhập cho hộ gia đình”, ông Viên nói.

 

MINH NHẬT - LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek