Thứ Tư, 02/10/2024 17:29 CH
Vì sao Hợp tác xã An Định chưa được thuê đất?
Thứ Ba, 11/06/2019 11:11 SA

HTX An Định bỏ ra 350 triệu đồng xây dựng trụ sở từ năm 2013 đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: MINH DUYÊN

Tại các buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh, HTX Nông nghiệp An Định (huyện Tuy An) phản ánh hơn 1 năm qua, đơn vị tìm cách hoàn tất thủ tục để được thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 mà chưa được. Trong khi đó, Sở TN-MT cho rằng đơn vị vẫn chưa nhận được hồ sơ của HTX nên chưa có căn cứ giải quyết.

 

HTX muốn thuê đất

 

Theo ông Lưu Thanh Toàn, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Định (HTX An Định), trước đây trụ sở của HTX nằm trong khuôn viên UBND xã ở thôn Định Trung 2. Khi xây dựng lại trụ sở, UBND xã đã bố trí cho HTX 494,6m2 ở vị trí khác. Năm 2018, HTX làm hồ sơ chuyển đổi 494,6m2 này từ hình thức quản lý không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất 50 năm có nộp thuế.

 

Tại buổi làm việc ngày 3/1/2018, Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT) đề nghị HTX An Định liên hệ Sở TN-MT làm thủ tục thuê đất. Hồ sơ gồm đơn xin thuê đất, trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính cùng các giấy tờ liên quan như báo cáo tình hình sử dụng đất có xác nhận của UBND xã An Định và phương án sử dụng đất.

 

Ông Toàn cho biết thêm: Để hoàn tất thủ tục thuê đất, tháng 1/2018, HTX làm đơn xin thuê đất và tiến hành đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính thửa đất bằng hợp đồng dịch vụ với Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở TN-MT). Ngày 15/3/2018, HTX cũng hoàn tất báo cáo tình hình cũng như phương án sử dụng 494,6m2 làm trụ sở và cửa hàng bán vật tư nông nghiệp, có xác nhận của Chủ tịch UBND xã An Định. HTX hoàn tất hồ sơ gửi Sở TN-MT nhưng hồ sơ bị trả lại vì chưa đúng theo yêu cầu.

 

Trong khi đó, theo Sở TN-MT, để hướng dẫn HTX làm đúng thủ tục, đơn vị có văn bản 1036/STNMT-QLĐĐ yêu cầu HTX An Định thực hiện các nội dung, gồm báo cáo cụ thể tình hình sử dụng đất (thời điểm sử dụng, nguồn gốc đất…), cung cấp các nội dung có liên quan đến khu đất này và được UBND xã xác nhận; liên hệ Phòng TN-MT huyện Tuy An để đăng ký bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 và cập nhật vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện; thực hiện tách riêng phần diện tích của 2 hạng mục công trình trụ sở làm việc và cửa hàng vật tư nông nghiệp.

 

Sở TN-MT chưa nhận được hồ sơ

 

“Sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở TN-MT, HTX An Định đã thực hiện tách riêng 2 hạng mục công trình; đồng thời đăng ký bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch sử dụng đất của huyện Tuy An. Tháng 7/2018, việc đo đạc tiếp tục được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện. Theo đó, tổng diện tích 494,6m2 được phân ra 2 thửa gồm 257,8m2 đất trồng cây lâu năm và 236,8m2 đất thương mại dịch vụ.

 

Ngày 1/8/2018, HTX làm giấy đăng ký bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 và cập nhập vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của địa phương theo thực trạng đo đạc mới. Sau đó, HTX hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu và gửi tới các cơ quan liên quan, nhưng không nhận được giấy hẹn hay bất kỳ hướng dẫn nào thêm. Từ đó đến nay, HTX cứ chờ đợi…”, ông Toàn nói.

 

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Dương, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Từ khi có văn bản 1036/STNMT-QLĐĐ gửi trực tiếp cho HTX để hướng dẫn hoàn tất hồ sơ thuê đất, đến thời điểm này đơn vị chưa nhận được hồ sơ của HTX. Chỉ khi nhận được hồ sơ đơn vị mới có căn cứ trả lời cho HTX còn thiếu giấy tờ gì để bổ sung. Nếu hồ sơ đã hoàn chỉnh thì đơn vị mới giải quyết được việc thuê đất cho HTX theo Luật Đất đai năm 2013.

 

Theo ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, hiện HTX An Định mới chỉ hoàn thành việc đo đạc, xác định hiện trạng sử dụng đất chứ chưa hoàn tất hồ sơ gửi Sở TN-MT. “HTX đang hiểu lầm giữa việc cơ quan chuyên môn của sở tới đo đạc với trách nhiệm hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng đất. Cần nói thêm rằng, việc đo đạc của Văn phòng Đăng ký đất đai là hoạt động dịch vụ. Để giải quyết vấn đề này, HTX cần hoàn thiện một bộ hồ sơ mới với đầy đủ các giấy tờ theo quy định đã được Sở TN-MT hướng dẫn. HTX cần xác nhận của UBND xã An Định về thực trạng sử dụng 2 thửa đất hiện nay; đồng thời liên hệ với Phòng TN-MT huyện Tuy An để đăng ký bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất và cập nhật vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện. Chỉ sau khi đất của HTX thuộc quy hoạch đúng như mục đích sử dụng cộng với hoàn chỉnh các giấy tờ liên quan thì Sở TN-MT mới có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức thuê đất 50 năm cho HTX”, ông Lam nói.

 

Liên minh HTX tỉnh mong muốn, Sở TN-MT, Phòng TN-MT huyện Tuy An hãy hỗ trợ HTX An Định theo hình thức cầm tay chỉ việc để HTX có trụ sở và hạ tầng làm dịch vụ. Hiện HTX đã tự bỏ vốn 410 triệu đồng để xây dựng trụ sở và nhà kho vật tư trên phần đất này. Nếu không được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, HTX sẽ gặp nhiều khó khăn trong hoạt động.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek