Thứ Năm, 03/10/2024 16:21 CH
Kinh tế tập thể tạo việc làm cho lao động nông thôn
Thứ Ba, 21/05/2019 10:41 SA

Từ dịch vụ thu mua lúa giống, HTX Nông nghiệp An Nghiệp ở huyện Tuy An đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn - Ảnh: MINH DUYÊN

Trên địa bàn tỉnh, các HTX, tổ hợp tác (THT) nhờ quản lý sản xuất tốt, mở rộng kinh doanh dịch vụ và đẩy mạnh chế biến đã ngày càng tạo ra nhiều việc làm cho lao động nông thôn với thu nhập năm sau cao hơn năm trước.

 

Tạo việc làm, tăng thu nhập

 

HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú (TP Tuy Hòa) chuyển sang mô hình HTX tạo việc làm theo Luật HTX 2012. HTX mở rộng quy mô hoạt động, thu hút ngày càng nhiều đầu xe gia nhập HTX. Nhờ đó, số lao động có việc làm tại HTX tăng.

 

Ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú, cho biết: So với năm ngoái, hiện số xe gia nhập HTX từ 250 tăng lên 280 xe. Số lao động đang làm việc ổn định tại HTX tăng từ 300 người lên 500 người, thu nhập tăng từ bình quân 3 triệu đồng/người/tháng (năm 2018) lên 5 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu của HTX khoảng 70 tỉ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước gần 400 triệu đồng/năm.

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, trên địa bàn tỉnh, các HTX thành phần nòng cốt của kinh tế tập thể đang tạo việc làm ổn định cho gần 1.800 lao động. Người lao động làm việc tại các HTX có thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng, còn tại các HTX khá giỏi thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, các THT cũng tạo việc làm cho 1.500 lao động, tăng gần 100 lao động sau hơn 1 năm.

Cùng với sự phát triển về du lịch, đẩy mạnh giao thương của tỉnh nhà dẫn đến nhu cầu thuê xe du lịch, vận tải hành khách và hàng hóa tăng mạnh thì đơn vị có thêm cơ hội để mở rộng và phát triển dịch vụ. Thời gian tới, nhu cầu về lao động của HTX không dừng lại ở con số 500 người mà còn tăng nữa.

 

Còn ông Lương Tấn Thái, Giám đốc HTX Tân Hòa Bình (huyện Tây Hòa), chia sẻ: Lao động tại xưởng sản xuất mây tre lá, gỗ mỹ nghệ của HTX duy trì ổn định từ 50-70 lao động. Tại các cụm sản xuất ở các địa phương lân cận tạo việc làm cho bình quân 150 lao động mỗi năm. Ngoài ra, hàng trăm lao động khi vào HTX chưa có tay nghề, sau một thời gian được HTX đào tạo đã có tay nghề vững trở thành thợ cả tại các nhà máy tư nhân, các công ty nước ngoài với thu nhập cao.

 

Tại các địa phương, hoạt động dịch vụ của các HTX đang góp phần tạo việc làm tại chỗ cho bà con, giúp hoàn thành tiêu chí thu nhập, việc làm trong xây dựng nông thôn mới. Theo ông Trần Quốc Huy, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, địa phương có 10 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủy nông nội đồng, vật tư nông nghiệp, quản lý chợ, xăng dầu, tín dụng nội bộ, sản xuất đá cây, cung cấp nước sinh hoạt. Thông qua các dịch vụ này, các HTX tạo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động và việc làm thời vụ cho hàng ngàn lao động nông nhàn tại địa phương.

 

Ông Nguyễn Văn Thanh, thành viên HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), cho biết: Từ khi HTX có dịch vụ thủy nông nội đồng, tôi được thuê vào tổ dịch vụ. Ngoài ra, tôi còn được HTX cho vay tín dụng nội bộ để phát triển chăn nuôi, giúp vợ tôi ở nhà có việc để làm. Thu nhập của gia đình tôi nhờ thế có thêm 50 triệu đồng mỗi năm.

 

Thêm nhiều cơ hội

 

Thời gian tới, khi một số nhà máy của HTX đi vào hoạt động, lao động nông nhàn thêm cơ hội có việc làm ổn định. Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), cho biết: Trước đây khi chỉ làm dịch vụ máy cày, máy tuốt, máy gặt, HTX giải quyết việc làm ổn định từ 20-25 lao động. 2 năm trở lại đây, HTX mở rộng thêm 10 dịch vụ sản xuất kinh doanh, qua đó mỗi năm giải quyết việc làm cho khoảng 200 lao động, giúp bà con trong xã có thu nhập ổn định từ sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao. Cuối năm nay, khi nhà máy sấy lúa đi vào hoạt động, HTX cần thêm 20 lao động để vận hành, quản lý và phục vụ hậu cần. HTX ưu tiên cho lao động là con em thành viên HTX và người dân trong xã.

 

Còn ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa), cho biết: Hiện đơn vị đã hoàn tất hồ sơ vay vốn của Liên minh HTX Việt Nam để xây dựng nhà máy nước ép khóm. Nhà máy đi vào vận hành sẽ cần từ 7-10 công nhân chuyên gọt khóm, từ 2-4 công nhân vận hành.

 

Ngoài ra, đơn vị cũng cần từ 5-10 lao động hoàn thiện dây chuyền làm bánh khóm, đóng gói. Đặc biệt, với công suất 1 triệu lít nước ép mỗi năm, một ngày nhà máy cần 4 tấn khóm, có nghĩa là nhà máy sẽ bao tiêu toàn bộ vùng khóm Đồng Din cho bà con, người dân sẽ yên tâm trồng khóm mà không còn phải bỏ đất đi làm thuê vì không có nơi tiêu thụ.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Thời gian qua, ghi nhận lớn nhất về những đóng góp của thành phần kinh tế tập thể cho xã hội chính là hỗ trợ phát triển kinh tế hộ, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Thông qua việc mở rộng kinh doanh dịch vụ, các HTX ngày càng tạo nhiều việc làm cho người lao động. Từ hoạt động quản lý sản xuất nông nghiệp, các HTX đã gián tiếp giúp người dân có việc làm tại chỗ. Thời gian tới, để tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, Liên minh HTX tỉnh khuyến khích các HTX phi nông nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng liên doanh liên kết, còn các HTX nông nghiệp đẩy mạnh chế biến và xây dựng các mô hình liên kết sản xuất…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek