Thứ Ba, 01/10/2024 08:33 SA
Sử dụng thẻ ATM thế nào cho an toàn?
Thứ Sáu, 29/02/2008 09:55 SA

Thời gian gần đây, khi nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh áp dụng hình thức trả lương qua tài khoản ngân hàng thì số vụ khiếu nại mất tiền từ thẻ rút tiền tự động ATM ngày càng nhiều.

 

080229-atm-1.jpg

Khách hàng sử dụng máy ATM - Ảnh: Quang Thuần

Tại Phú Yên, tuy chưa có chủ thẻ nào khởi kiện ngân hàng nhưng những vụ mất tiền trong tài khoản, chi thiếu tiền, giữ thẻ, khóa thẻ… đều đã xảy ra. Ông Phạm Hồng Nhiên, Trưởng phòng Dịch vụ –  khách hàng Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) chi nhánh tại Phú Yên cho biết: “Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, như chủ thẻ chưa chú ý đến tính bảo mật của thẻ nên mới xảy ra các trường hợp đáng tiếc. Có trường hợp sợ bị quên mã PIN nên khi đặt mã số bí mật xong, chủ thẻ ghi mã số cá nhân vào phía sau… dải băng ký của thẻ. Điều tai hại là khi mất thẻ chưa kịp báo ngân hàng thì tiền trong tài khoản đã bị người khác rút mất”.

 

Cũng có khá nhiều trường hợp sử dụng chung thẻ, chồng sử dụng thẻ của vợ để rút tiền, vợ lại sử dụng thẻ của chồng nhưng quên thông báo cho nhau. Ngoài ra, nhiều trường hợp bố mẹ sơ ý nên con cái lén lấy thẻ đi rút tiền để chi tiêu, khi kiểm tra tài khoản không thấy tiền là… đến khiếu nại với ngân hàng. Họ luôn chứng minh rằng thời điểm đó mình “ngoại phạm”, nhưng rõ ràng trường hợp này là ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng. Vì các chứng từ do máy ATM ghi nhận đều thể hiện tiền đã được rút ra bằng chính thẻ đó với các thông tin chi tiết rõ ràng về chủ thẻ. Vì vậy, tốt hơn hết chủ thẻ cần bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng. Một giao dịch chỉ có thể thực hiện thành công khi có đủ 2 yếu tố: Thẻ và PIN (mã số cá nhân) nên việc bảo quản thẻ và bảo mật PIN là rất quan trọng. Khi muốn giao dịch, nếu chỉ có một trong hai yếu tố trên thì không thể thực hiện được việc rút tiền. Đó là chưa kể bản thân chủ thẻ có mã số cá nhân mà thao tác sai quá 3 lần trên máy thì máy ATM sẽ khóa và giữ lại thẻ. Do đó, nếu lỡ đánh mất thẻ, người nhặt được thẻ cũng không thể lợi dụng để rút tiền từ máy ATM. Tuy nhiên, việc bảo mật thẻ phải từ cả khách hàng lẫn ngân hàng. Nhiều khách hàng đề nghị, ngân hàng nên đặt camera tại các điểm đặt máy ATM để ghi hình lại tất cả các giao dịch trong ngày. Nếu có sự cố xảy ra sẽ dễ dàng hơn khi giải quyết.

 

Hiện nay, các ngân hàng phát hành thẻ đều có dịch vụ trợ giúp khách hàng 24/24 giờ, nên khi mất thẻ hay phát hiện thẻ bị lợi dụng phải điện báo cho ngân hàng phát hành thẻ ngay. Có như vậy mới bảo đảm an toàn cho chủ thẻ và cho cả ngân hàng.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek