Thứ Sáu, 04/10/2024 08:22 SA
Quy định mới về thủ tục khai lệ phí môn bài
Thứ Sáu, 10/05/2019 06:02 SA

Hướng dẫn khai lệ phí môn bài tại Chi cục Thuế huyện Tuy An - Ảnh: VIỆT AN

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 625/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, thay thế trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của bộ. Quyết định này công bố 1 thủ tục hành chính sửa đổi, thay thế 2 thủ tục về khai lệ phí môn bài (LPMB) đã được công bố tại Quyết định 1500/QĐ-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Tài chính.

 

Theo đó, về thủ tục khai LPMB, người nộp lập hồ sơ khai LPMB và gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khai LPMB một lần khi mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở cùng địa phương cấp tỉnh thì nộp hồ sơ khai LPMB của các đơn vị phụ thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của người nộp lệ phí.

 

Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp lệ phí có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc nộp hồ sơ khai LPMB cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

 

Trường hợp người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai LPMB trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; ngày ban hành văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư.

 

Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán không phải khai LPMB. Cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu về tổng doanh thu của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình để xác định mức thu LPMB đối với từng địa điểm sản xuất, kinh doanh.

 

Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình cho thuê bất động sản khai LPMB một lần theo từng hợp đồng cho thuê bất động sản. Trường hợp hợp đồng cho thuê bất động sản kéo dài trong nhiều năm thì nộp LPMB theo từng năm tương ứng với số năm cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình khai nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân một lần đối với hợp đồng cho thuê bất động sản kéo dài trong nhiều năm thì nộp mức LPMB của một năm.

 

Trường hợp cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh không trực tiếp khai, nộp thuế với cơ quan thuế mà có tổ chức khai và nộp thay thì tổ chức đó có trách nhiệm nộp thay LPMB của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh khi cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình này chưa nộp.

 

Các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ khai LPMB trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế, gửi qua bưu điện hoặc gửi bằng văn bản điện tử qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và không phải đóng phí, lệ phí khi nộp hồ sơ. Trường hợp người nộp thuế lựa chọn và gửi hồ sơ đến cơ quan thuế thông qua giao dịch điện tử thì phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek