Thứ Sáu, 04/10/2024 08:36 SA
Ngân hàng mạnh tay hút vốn, siết cho vay
Thứ Sáu, 10/05/2019 06:21 SA

Khách hàng giao dịch tại Phòng giao dịch BIDV Sông Hinh - Ảnh: LÊ HẢO

Những tháng đầu năm nay, tốc độ huy động vốn trên địa bàn tăng nhanh hơn cùng kỳ; trong khi đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng có phần chậm lại. Mặc dù khẳng định không “để dành” vốn nhưng đại diện các ngân hàng thương mại cho biết ngân hàng đang kiểm soát chặt mục đích vay để đảm bảo dòng vốn đi vào thực chất và mang lại hiệu quả.

 

Nâng lãi suất, tăng khuyến mãi

 

Khảo sát trên thị trường tiền gửi hiện nay cho thấy, ở khối ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, lãi suất huy động giữa các ngân hàng không mấy chênh lệch với mức 4,5%/năm kỳ hạn 1-2 tháng, 5%/năm kỳ hạn 3 tháng, 5,5-5,6%/năm kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng.

 

Riêng kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động cao nhất đang thuộc về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với mức 6,9%/năm, các ngân hàng còn lại thấp hơn một chút với 6,8%/năm. Ở khối các ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất huy động cao hơn khối nhà nước từ 0,1-0,9 điểm phần trăm/năm tùy kỳ hạn.

 

Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng từ 4,9-5,3%/năm, kỳ hạn 3 tháng từ 5,1-5,4%/năm, kỳ hạn 6-9 tháng từ 6,4-6,8%/năm, riêng kỳ hạn từ 12 tháng trở lên có ngân hàng huy động với lãi suất 7,7%/năm.

 

Không chỉ huy động tiền gửi truyền thống, hiện nhiều ngân hàng còn đua nhau phát hành chứng chỉ tiền gửi thời hạn dài với lãi suất cao hơn bình thường. Điển hình như Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) phát hành chứng chỉ tiền gửi liên kết lợi suất đầu tư trái phiếu chính phủ với lãi suất 6,8%/năm, 7,3%/năm và 7,7%/năm tương ứng với các kỳ hạn 6, 12 và 18 tháng.

 

Hay Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) huy động chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng với lãi suất lên đến 8,1%/năm. Ngoài ra, một số ngân hàng còn áp dụng chính sách cộng lãi suất khi gửi tiết kiệm online, cộng lãi suất huy động cho khách hàng lớn tuổi hoặc trong những dịp đặc biệt...; đồng thời tung ra các chương trình khuyến mãi tặng quà, quay số trúng thưởng để thu hút người gửi tiền.

 

Giải thích về lý do mạnh tay hút vốn trong thời điểm hiện nay, đại diện một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa cho biết: Từ đầu năm 2019, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ 45% xuống 40% nên hầu hết ngân hàng đều có xu hướng khuyến khích khách hàng gửi dài hạn thông qua việc cộng lãi suất, tăng thêm ưu đãi. Mục đích là tăng vốn trung dài hạn để đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước cũng như có thêm nguồn để cho vay.

 

Dễ nhận thấy, trong cuộc đua huy động vốn của các ngân hàng, khách hàng là người có lợi nhất, khi có nhiều lựa chọn mức lãi suất và hình thức khuyến mãi khác nhau. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Huyền (phường 7, TP Tuy Hòa) - một người từng trúng thưởng chương trình khuyến mãi tiền gửi của ngân hàng, khách hàng sẽ ưu tiên gửi tiền tại đơn vị có uy tín, nhân viên nhiệt tình, chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm.

 

Kiểm soát chặt mục đích vay

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến cuối tháng 4/2019, tổng nguồn vốn huy động trên toàn địa bàn khoảng 22.376 tỉ đồng, tăng 1.455 tỉ đồng, tương ứng tỉ lệ tăng 6,95% so với cuối năm 2018. Cùng thời điểm này năm ngoái, tổng vốn huy động chỉ tăng 1.251 tỉ đồng, tương ứng tỉ lệ tăng 6,79% so với cuối năm 2017.

 

Trong khi đó, đến cuối tháng 4/2019, tổng dư nợ cho vay tại Phú Yên khoảng 27.556 tỉ đồng, tăng 1.299 tỉ đồng, tức tăng 4,95% so với cuối năm 2018, thấp hơn mức tăng 5,02% của cùng kỳ năm trước.

 

Mặc dù những tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm hơn tốc độ huy động vốn nhưng đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh khẳng định không có việc ngân hàng “để dành” vốn mà không cho vay.

 

Ông Nguyễn Khánh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chi nhánh Phú Yên cho biết: Ngân hàng mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm nhưng dư nợ tăng trưởng khá tốt, hiện ở mức khoảng 700 tỉ đồng. Hơn một nửa trong số này phục vụ nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy ngân hàng rất cần khách hàng và sẵn sàng cho vay.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng là người vay phải đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích và chứng minh được nguồn thu có thể trả nợ. Bởi khi cho vay, ngân hàng chỉ mong muốn tạo điều kiện cho khách hàng làm ăn, trả lãi, gốc đúng hạn chứ không bao giờ nghĩ sẽ phát mại tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Do đó, việc ngân hàng quy định điều kiện chặt chẽ và khách hàng đáp ứng tốt ngay từ đầu thì mối quan hệ tín dụng giữa hai bên sẽ thuận lợi về sau.

 

Còn theo ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, tùy vào thời điểm mà Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt. Khi ngân hàng muốn đẩy cung tín dụng thì những thủ tục, điều kiện có thể giảm xuống.

 

Còn khi họ cần giám sát nguồn tiền thì sẽ siết tín dụng. Hiện hệ thống VietinBank đang kiểm soát chặt mục đích vay của khách hàng nhằm đảm bảo dòng vốn đi vào thực chất và mang lại hiệu quả.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek