Thứ Bảy, 05/10/2024 08:25 SA
Nhân rộng điển hình phát triển kinh tế hợp tác
Thứ Ba, 16/04/2019 06:13 SA

Sản xuất lúa tại HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Xuân Đông, HTX vừa được công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh giai đoạn 2016-2018 - Ảnh: PV

Toàn tỉnh có 123 HTX, liên hiệp HTX đang hoạt động thì 57 HTX và 30 cá nhân được nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, bằng khen của UBND tỉnh và được công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh giai đoạn 2016-2018. Đây là những đơn vị, cá nhân đi đầu trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chuyển đổi cây trồng góp phần tái cơ cấu nông nghiệp và hoạt động kinh doanh hiệu quả…

 

Nhiều nhân tố mới

 

Bên cạnh những cái tên rất quen thuộc, duy trì thành tích là đơn vị điển hình tiên tiến hàng chục năm thì năm nay có thêm những HTX điển hình mới. Đó là những HTX quản lý sản xuất hiệu quả, cho doanh thu cao, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoạt động.

 

Theo ông Phan Văn Hùng, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), là một HTX ở vùng miền núi đặc biệt khó khăn, điều kiện kinh tế của bà con có hạn, nên việc huy động vốn góp và triển khai sản xuất hiện đại còn hạn chế. Vượt qua khó khăn, HTX tìm cách huy động sự giúp đỡ từ các chương trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp, hỗ trợ sản xuất cho vùng đặc biệt khó khăn. Nhờ vậy sản xuất của bà con hiệu quả, hoạt động của HTX cũng mang lại doanh thu cao hơn năm trước. Kiên trì nhiều năm, HTX có nguồn vốn tích lũy lớn với hơn 2,6 tỉ đồng. Từ đây, HTX mở thêm được dịch vụ kinh doanh. Đây là lần đầu tiên HTX vinh dự được nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam.

 

HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) cũng lần đầu nhận được bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho những nỗ lực trong phát triển hoạt động. Ông Đặng Văn Đức, Giám đốc HTX này, cho biết: HTX chuyển đổi 62ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng sen và dưa hấu, giúp tăng hiệu quả kinh tế gấp 3 lần cho bà con. Hàng năm, HTX duy trì đều đặn 6 dịch vụ kinh doanh gồm tín dụng nội bộ, cho thuê mặt bằng, bán lẻ phân bón, máy gặt, cày đất, sản xuất lúa giống. Trong đó, HTX chú trọng tới dịch vụ sản xuất lúa giống. HTX sản xuất từ giống nguyên chủng sang giống xác nhận, nhằm tăng diện tích sử dụng lúa giống cho bà con. Năm qua, HTX bán được 160 tấn lúa giống, mang lại doanh thu cao nhất. Hiện tổng doanh thu của HTX đạt 2,5 tỉ đồng, cao hơn 700 triệu đồng so với năm 2016.

 

Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tại HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong - Ảnh: BẠCH VÂN

 

Thành tích nổi bật

 

HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong được biết đến là lá cờ đầu của phong trào kinh tế tập thể ngay từ ngày đầu thành lập, nhiều lần được lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước tới thăm. Qua bao năm, HTX vẫn duy trì được thành tích này. Hiện HTX Hòa Phong là đơn vị duy nhất của tỉnh hoàn thành được chuỗi liên kết sản xuất trên cây dâu tằm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX Hòa Phong, cho biết: Đơn vị duy trì được thành tích này bởi trong mỗi giai đoạn phát triển, Hội đồng quản trị HTX luôn có chiến lược hoạt động phù hợp. Hiện HTX duy trì 10 dịch vụ kinh doanh, dịch vụ nào cũng cho lãi. Từ năm 2012 đến nay, HTX tập trung xây dựng thành công chuỗi liên kết sản xuất trên cây lúa và cây dâu tằm gắn với phát triển kinh tế hộ; trong đó, đối với cây dâu tằm, HTX đã quản lý được từ khâu trồng dâu nuôi tằm đến thu mua kén tằm, nhộng tằm, sản xuất rượu tằm và đưa sản phẩm ra thị trường. HTX có tổng doanh thu hơn 21 tỉ đồng/năm.

 

Có những HTX chủ yếu quản lý sản xuất trên cây lúa nhưng nhờ năng động đã mở các dịch vụ phục vụ nông nghiệp, làm chủ được chuỗi giá trị gắn với sản phẩm đặc trưng. Theo ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), HTX đã tập hợp được các hộ cùng sản xuất tạo ra cánh đồng một giống lớn, đáp ứng nhu cầu vùng nguyên liệu cho các doanh nghiệp thu mua lúa giống.

 

Cùng với sự hỗ trợ của chương trình mỗi xã một sản phẩm làng nghề, HTX mạnh dạn xây dựng thương hiệu “Gạo hoa vàng” để chủ động đầu ra cho bà con. Sản phẩm này của HTX đã có mặt trong các siêu thị và các đại lý bán gạo lớn của tỉnh. Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư về mẫu mã và công nghệ sấy để nâng tầm nông sản…

 

Nếu năm 2016, toàn tỉnh mới chỉ có 49% HTX khá giỏi, thì đến nay tỉ lệ này đã tăng lên 53,2%. Những HTX mạnh luôn phát huy được thành tích, qua mỗi năm lại trưởng thành hơn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, không thua kém các doanh nghiệp. Các HTX khá học theo các HTX giỏi vươn lên, tích lũy dần nội lực, từng bước khẳng định mình. Điều ghi nhận ở các đơn vị này chính là tính tự chủ, tự chủ trong đường hướng phát triển kinh tế, tự chủ về vốn và đặc biệt luôn bám sát nhu cầu của thành viên để phát triển.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek