Chủ Nhật, 06/10/2024 03:12 SA
Tranh thủ nộp quyết toán thuế vào hạn chót
Thứ Hai, 01/04/2019 16:15 CH

Cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa - Ảnh: VIỆT AN

Ngày 1/4, hạn cuối cùng nộp quyết toán thuế năm 2018, tại trụ sở cơ quan thuế, nhiều người nộp thuế vẫn tranh thủ hoàn tất hồ sơ để nộp đúng hạn. Năm nay, thủ tục quyết toán thuế không có gì khác so với năm ngoái nhưng vì nhiều lý do, người nộp thuế vẫn đợi đến ngày cuối mới hoàn thành.

 

Sáng 1/4, tại trụ sở Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, nhiều người vẫn đến nộp hồ sơ quyết toán thuế. Chị Võ Thị Tường Viên, kế toán Công ty CP Xây dựng An Hòa Phú (phường 7, TP Tuy Hòa), cho biết công ty tạm dừng hoạt động đã một thời gian, chờ thu nợ, nộp thuế rồi giải thể. Trong năm 2018, công ty không có hoạt động sản xuất, kinh doanh, không phát sinh doanh thu nhưng vẫn phải nộp báo cáo tài chính và quyết toán thuế theo quy định. “Hiện nay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế phiên bản mới nhất, nhưng không hiểu sao tôi tải không được. Do đó, đến ngày cuối cùng, tôi đành kê khai thuế trên phiên bản cũ rồi đem đến nộp trực tiếp tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa”.

 

Ngồi chờ đến lượt nộp hồ sơ, chị Phạm Thị Thu Trang ở phường 8, TP Tuy Hòa cho hay: Trước đây, tôi là nhân viên của Viettel Phú Yên. Những tháng cuối năm 2018, tôi nghỉ việc nên bây giờ phải tự đi quyết toán thuế. Tuy nhiên, do phải chờ công ty cũ quyết toán thuế xong mới có đủ chứng từ khấu trừ nên hôm nay (1/4), tôi mới đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân để được hoàn thuế. Còn chị Lê Thị Bích Hợp ở xã An Phú (TP Tuy Hòa), nhân viên thu cước của Viettel cho biết, đây là lần đầu tiên đi quyết toán thuế nên chị rất lúng túng. Để tránh sai sót, chị Hợp tới tận Chi cục Thuế TP Tuy Hòa nhờ cán bộ thuế “cầm tay chỉ việc”.

 

Từ đầu tháng 3/2019 đến nay, từ khi ngành Thuế triển khai Tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm 2018, Bộ phận Hỗ trợ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã tiếp nhận, hướng dẫn trực tiếp cho hàng trăm trường hợp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân. Ngoài ra, bộ phận này còn hỗ trợ gián tiếp qua email, điện thoại... cho những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu quyết toán thuế.

 

Quyết toán thuế gồm hai loại là quyết toán thuế phải nộp và quyết toán thuế để hoàn thuế. Đối với trường hợp phải nộp, người nộp thuế phải nộp hồ sơ quyết toán thuế đúng hạn. Còn đối với các trường hợp quyết toán thuế để hoàn thuế, nếu người nộp thuế chưa thu thập đủ chứng từ khấu trừ thuế thì cơ quan thuế vẫn tạo điều kiện tiếp nhận hồ sơ sau ngày 1/4"

Ông Huỳnh Văn Trí, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, cho biết: Thông thường, kế toán các doanh nghiệp đã sử dụng thành thạo phần mềm hỗ trợ kê khai thì họ chỉ việc tự cập nhật phần mềm, kê khai thuế đầy đủ và nộp hồ sơ qua mạng. Còn đối với những trường hợp chưa thành thạo, họ gọi điện hoặc đến tận trụ sở chi cục để được hướng dẫn thực hiện. Riêng đối với cá nhân tự quyết toán thuế, nhất là quyết toán lần đầu, nhiều người chưa nắm rõ các khoản giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, không rõ nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế khi có thu nhập hai nơi hoặc không thể tự tải phần mềm... cũng đến tận chi cục để được hỗ trợ.

 

Dự kiến, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa sẽ tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế năm 2018 của 1.473 doanh nghiệp, 130 đơn vị hành chính sự nghiệp và trên 150 cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trên địa bàn. Đến sáng 1/4, đơn vị này đã nhận được 1.214 hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, 1.116 hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, chiếm hơn 80% số phải nộp. “Tuần cuối cùng của tháng 3, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã đôn đốc các đơn vị thuộc diện quyết toán thuế khẩn trương hoàn thành hồ sơ. Trong ngày 1/4, chúng tôi tiếp tục gọi điện đôn đốc để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều nộp hồ sơ quyết toán thuế đúng hạn, tránh bị phạt”, ông Huỳnh Văn Trí nói.

 

Tại Cục Thuế Phú Yên, từ đầu tháng 3 đến nay, bình quân mỗi ngày, bộ phận Hỗ trợ quyết toán thuế của đơn vị tiếp nhận, hướng dẫn trực tiếp và qua điện thoại cho khoảng 20 lượt cá nhân, doanh nghiệp trực tiếp quyết toán thuế. Ngoài ra, bộ phận này còn hướng dẫn làm mã số thuế cá nhân cho hàng trăm lượt người cần mã số thuế để quyết toán thuế.

 

Theo ông Kiều Xuân Chinh, Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Phú Yên), số lượng cá nhân, doanh nghiệp cần hướng dẫn đến rải rác từ đầu tháng và tập trung đông từ tuần cuối tháng 3 cho đến nay. Nguyên nhân là bởi các tổ chức chi trả thu nhập khấu trừ thuế thường tập trung quyết toán thuế vào những ngày cuối, sau đó mới cung cấp chứng từ cho người nộp thuế. Do đó, người nộp thuế có nhu cầu hoàn thuế sẽ quyết toán chậm.

 

Để hạn chế điều này, đơn vị chi trả nên cung cấp biên lai khấu trừ thuế sớm hoặc cung cấp ngay vào thời điểm khấu trừ để người nộp thuế kịp thời làm thủ tục hoàn thuế khi có nhu cầu. “Quyết toán thuế gồm hai loại là quyết toán thuế phải nộp và quyết toán thuế để hoàn thuế. Đối với trường hợp phải nộp, người nộp thuế phải nộp hồ sơ quyết toán thuế đúng hạn. Còn đối với các trường hợp quyết toán thuế để hoàn thuế, nếu người nộp thuế chưa thu thập đủ chứng từ khấu trừ thuế thì cơ quan thuế vẫn tạo điều kiện tiếp nhận hồ sơ sau ngày 1/4”, ông Chinh nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek