Chủ Nhật, 06/10/2024 05:46 SA
Khởi sắc đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao
Thứ Bảy, 30/03/2019 06:28 SA

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao kiểm tra các giống cây được nuôi cấy mô - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Mặc dù hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, nhưng hiện Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (NNCNC) đã thu hút được một số nhà đầu tư tìm đến. Đây là những tín hiệu vui, tiền đề để nông nghiệp Phú Yên tiến đến tầm cao mới.

 

Từ cuối năm 2016, Ban quản lý Khu NNCNC đã triển khai đầu tư hạ tầng Khu NNCNC giai đoạn 1 trên diện tích 460ha. Theo đó, đơn vị xây dựng hệ thống thủy lợi Lỗ Chài 1, đường giao thông và hệ thống điện chiếu sáng trục chính dài hơn 3,8km, hệ thống xử lý chất thải, 2 hồ chống hạn... với tổng kinh phí 520 tỉ đồng. Đây là những hạng mục cấp thiết cần được ưu tiên, đáp ứng những điều kiện cơ bản để đưa Khu NNCNC vào hoạt động.

 

Sau hơn 2 năm triển khai, hồ Lỗ Chài đã hoàn thành và tích nước, hệ thống giao thông trục chính đã lên cấp phối. Công ty CP Nam Việt Hưng (nhà thầu thi công) đang tập trung lắp đặt đường ống kênh chuyển nước từ hồ đến các khu sản xuất, thi công bó vỉa, hoàn thiện nền để tiến hành thảm nhựa mặt đường và đảm bảo hoàn thành các hạng mục này trong năm 2019.

 

Ngoài ra, hiện Ban quản lý Khu NNCNC đã đưa Trung tâm Nghiên cứu và phát triển NNCNC, 5.200m2 nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới nhỏ giọt vào hoạt động phục vụ cho công tác nghiên cứu, nhân sinh, nuôi cấy mô...

 

Theo Ban quản lý Khu NNCNC, hiện nay, Bộ Xây dựng đã đồng ý cho phép các khu sản xuất nông nghiệp không phải lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Vì vậy, các nhà đầu tư vào Khu NNCNC chỉ phải lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đối với phần diện tích có xây dựng công trình hạ tầng, tạo nhiều thuận lợi, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư. Đây sẽ là điểm cộng để thu hút các đơn vị đầu tư vào khu trong thời gian tới.

Mặc dù hạ tầng kỹ thuật trong Khu NNCNC vẫn chưa hoàn thiện, nhưng với nhiều nỗ lực và những chính sách ưu đãi của tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào Khu NNCNC.

 

Theo Ban quản lý Khu NNCNC, hiện đơn vị đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án, bao gồm: dự án Trồng và cung cấp nông sản sạch Smart Agri Phú Yên của Công ty TNHH Smart Agri Phú Yên với kinh phí 25 tỉ đồng; dự án Nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh công nghệ cao do Công ty CP Công nghệ cao phân hữu cơ vi sinh Phú Yên triển khai với 16 tỉ đồng; dự án Ứng dụng công nghệ tự động và bán tự động trong sản xuất một số loại rau quả của Công ty TNHH Nam Việt Hưng Phú Yên có tổng mức đầu tư 98 tỉ đồng; dự án Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất phát triển giống hoa lan nhiệt đới của Công ty TNHH Đức Lưu với kinh phí 27 tỉ đồng và dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM - Phú Yên của Công ty TNHH Nông nghiệp FLC - Biscom (thuộc Tập đoàn FLC) với tổng mức đầu tư 377 tỉ đồng. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư khác cũng đang tìm hiểu để đầu tư vào đây.

 

Ông Đào Nam Phong, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho biết: Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM - Phú Yên là một trong những dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp có quy mô khá lớn của đơn vị. Dự án này được triển khai trên diện tích hơn 118ha. Trong đó, doanh nghiệp quy hoạch vùng sản xuất ngoài trời khoảng 25ha để trồng các giống thanh long, cam Tây Ban Nha, mãng cầu dai và lắp ráp hơn 44ha nhà màng phục vụ trồng thử nghiệm dưa lưới, dưa leo, cà chua, ớt chuông. Phần diện tích còn lại sẽ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng như nhà điều hành, trung tâm giới thiệu sản phẩm, khu sơ chế, khu trưng bày và chuyển giao công nghệ...

 

Dự án này sẽ xây dựng nên vùng trồng thử nghiệm ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình canh tác và các khâu bảo quản, sơ chế. Từ đó sẽ chuyển giao công nghệ cho nông dân mở rộng vùng sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Cũng theo ông Phong, hiện nay, đơn vị phối hợp cùng Ban quản lý Khu NNCNC, huyện Phú Hòa, đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đạt kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy trong tháng 6 năm nay.

 

Còn theo Công ty TNHH Nam Việt Hưng Phú Yên, doanh nghiệp này đã tự thỏa thuận với người dân giải tỏa được gần 8ha và đang cho đơn vị khảo sát đo vẽ, thiết kế. Theo kế hoạch, tháng 4 năm nay, công ty sẽ lắp đặt hệ thống nhà màng, nhà lưới để đưa các giống cây về trồng thử nghiệm.

 

Ngoài hoạt động của các nhà đầu tư, hiện Trung tâm Nghiên cứu và phát triển NNCNC cũng đang thử nghiệm quy trình công nghệ sản xuất một số loại dưa, rau ăn lá trong nhà màng tự động và bán tự động. Qua đó tìm ra giống cây trồng thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khu vực miền Trung để chuyển giao cho các địa phương trong khu vực theo yêu cầu của Bộ NN-PTNT (Bộ NN-PTNT hỗ trợ kinh phí). Trung tâm còn hợp tác với Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), Ban quản lý Khu NNCNC TP Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng triển khai nhân thử nghiệm bằng phương pháp nuôi cấy mô các giống sung magic, cây đẳng sâm, chuối tiêu hồng, chuối Úc, chuối Nam Mỹ, chuối sứ, lan hồ điệp...

 

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng ban điều hành Ban quản lý Khu NNCNC cho biết: Các dự án NNCNC nói trên đi vào hoạt động sẽ là tiền đề để tạo nên những chuyển biến trong hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương. Đơn vị sẽ phối hợp cùng các nhà đầu tư chuyển giao công nghệ cho người dân, góp phần giúp nông dân thay đổi tư duy và cách thức sản xuất. Từ đó hình thành những vùng sản xuất NNCNC, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đảm bảo, có tính cạnh tranh, đưa nền nông nghiệp tỉnh nhà lên một tầm mới.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek