Thứ Hai, 07/10/2024 01:27 SA
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (Phú Hòa):
Mở rộng kinh doanh tạo doanh thu cao
Thứ Ba, 12/03/2019 15:19 CH

Dịch vụ bán lẻ vật tư nông nghiệp của HTX Hòa Quang Nam - Ảnh: MINH DUYÊN

Đạt doanh thu gần 29 tỉ đồng/năm, nộp ngân sách gần 129 triệu đồng, chia lãi vốn góp và sử dụng dịch vụ cho thành viên 346 triệu đồng, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (HTX Hòa Quang Nam) ở huyện Phú Hòa thuộc tốp những HTX có doanh thu cao và giữ vững danh hiệu đơn vị kinh tế tập thể điển hình tiên tiến của tỉnh.

 

Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Hòa Quang Nam cho biết: HTX duy trì ổn định các dịch vụ kinh doanh truyền thống như vật tư nông nghiệp, cày đất tuốt lúa, tiêu thụ lúa giống, quản lý chợ; đầu tư cho các dịch vụ cho doanh thu cao như bán lẻ xăng dầu, tín dụng nội bộ, kinh doanh nước sạch, dịch vụ máy múc, xe tải, quản lý chợ, dịch vụ tiệc cưới… Năm qua, HTX bán được 570 tấn phân và 60.000 sản phẩm thuốc các loại, cho doanh thu trên 6 tỉ đồng; dư nợ tín dụng duy trì 4,8 tỉ đồng/năm, cho lãi 250 triệu đồng/năm. HTX cũng bán ra hơn 1 triệu lít xăng dầu các loại, doanh thu đạt gần 20 tỉ đồng.

 

Ngoài ra, HTX còn đầu tư vốn mua máy múc và xe tải, vừa làm phương tiện hỗ trợ các dịch vụ khác vừa mở dịch vụ mới phục vụ bà con. Máy múc để nạo vét kênh mương, san mặt bằng hỗ trợ xây dựng đường nội đồng, giao thông nông thôn; còn xe tải để thu gom rác thải và phân bón cho khách khi có yêu cầu. Hai phương tiện này đồng thời để vận chuyển và phục vụ nhu cầu xây dựng hộ gia đình. Trong năm qua, HTX đầu tư 1,3 tỉ đồng làm trung tâm hội nghị tiệc cưới với sức chứa 250 khách, vừa cho thuê làm dịch vụ cưới hỏi vừa tận dụng làm hội trường cho các kỳ đại hội thành viên…

 

Theo bà Nguyễn Thị Thúy ở thôn Đại Bình, một thành viên HTX, người dân muốn mua phân, mua thuốc bảo vệ thực vật tới cửa hàng HTX, muốn vận chuyển lúa từ đồng về nhà cũng chỉ cần gọi là có xe tải của HTX. Từ nước sinh hoạt đến thu gom rác, HTX đều đảm nhiệm… Dịch vụ nào HTX cũng làm có trách nhiệm nên tôi yên tâm lắm.

 

Chia sẻ về khả năng duy trì dịch vụ và để các dịch vụ này có lãi, ông Phan Văn Thuận nói: HTX điều tra thị trường, nắm bắt nhu cầu của người dân trước khi mở dịch vụ nhưng chúng tôi không đặt mục tiêu phải có lãi ngay. Thậm chí dịch vụ đó lỗ một, hai năm đầu, HTX cũng chấp nhận dùng lãi của các dịch vụ khác bù vào.

 

Điển hình như dịch vụ kinh doanh nước sạch, thu gom rác thải thời gian đầu HTX bị lỗ vì đường ống xuống cấp dẫn đến rò rỉ nước và người dân chưa có thói quen trả tiền dịch vụ rác thải, trong khi lượng rác trên các tuyến đường và kênh mương nhiều, phải mất nhiều chi phí cho nhân công. Để khắc phục, HTX kêu gọi vốn nâng cấp đường ống dẫn nước, mua xe tải và vận động người dân sử dụng dịch vụ để giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nâng cao mức sống. Kết quả, đến năm thứ hai lượng nước thất thoát giảm rõ rệt, số hộ sử dụng dịch vụ từ 157 hộ tăng lên 450 hộ.

 

Ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Những gì mà HTX Hòa Quang Nam đạt được hôm nay đều do nỗ lực của đội ngũ cán bộ và thành viên HTX. Trong đó, cán bộ HTX năng động tìm tòi dịch vụ mới, có chiến lược đầu tư và quản lý vốn hiệu quả. Thành viên HTX tin tưởng, ủng hộ HTX. Từ đó tạo nên sự cộng hưởng, cùng nhau phát triển. Những việc làm của HTX Hòa Quang Nam xứng đáng được nhân rộng để các HTX trong tỉnh học theo.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek