Thứ Ba, 08/10/2024 05:20 SA
Tăng cường thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 19/02/2019 09:00 SA

Thời gian qua, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, kéo theo đó là những thách thức đối với công tác thu gom, xử lý rác thải cũng như chăm sóc cây xanh. Trước tình hình này, Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên đã và đang huy động nhiều nguồn lực để đáp ứng khối lượng công việc với chất lượng sản phẩm dịch vụ ngày càng tốt hơn; góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, dịch vụ cây xanh phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh.

 

Ông Trần Minh Hoàng

Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Phú Yên cho biết:

 

- Hiện lượng rác thải được đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý trên địa bàn bình quân 55.000 tấn/năm. Trung bình mỗi năm lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Tuy Hòa tăng từ 8-10%. Tuy nhiên, được sự quan tâm của tỉnh, thành phố trong việc đầu tư mua sắm nhiều xe chuyên dụng nên công ty đã thực hiện cơ giới hóa, giảm lượng rác tập kết tại các điểm trung chuyển, rút ngắn công đoạn trung gian, hạn chế ô nhiễm môi trường. Hiện đơn vị có 11 xe ép rác, 2 xe ben chuyên dụng để thu gom rác, 1 xe quét cát.

 

Bên cạnh đó, công ty cũng đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố, các phường, xã điều chỉnh giờ thu gom rác hợp lý hơn. Nhờ vậy, việc thu gom, vận chuyển từ hẻm phố, đến xe vận chuyển rác liền lạc, rút ngắn thời gian trung chuyển nên giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà ngược lại, người dân cũng như khách du lịch sẽ thấy các tuyến đường trên địa bàn thành phố sạch sẽ hơn, không có rác tồn đọng.

 

Hiện đơn vị thực hiện chăm sóc cây xanh tại TP Tuy Hòa theo khối lượng đặt hàng và phần bổ sung các công viên. Theo đó, công ty tổ chức chăm sóc duy trì cây xanh tại dải phân cách giao thông các đường Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành, Trần Phú và các công viên Diên Hồng, Lê Lợi - Lê Trung Kiên, Hải Dương; bồn hoa, dải cây xanh trước trụ sở Thành ủy Tuy Hòa, góc đường Nguyễn Huệ - Yersin, đảo giao thông Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Linh…

 

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ triển khai đồng loạt nhiều giải pháp từ yếu tố con người đến trang thiết bị mà doanh thu của công ty trong năm 2018 đạt 63,1 tỉ đồng (đạt 102% so với kế hoạch), giải quyết việc làm cho 400 công nhân với thu nhập ổn định.

 

* Lượng khách đến TP Tuy Hòa du lịch ngày càng tăng, để môi trường được đảm bảo thì công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn được thực hiện như thế nào thưa ông?

 

- Công ty xác định việc đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần phát triển du lịch của thành phố nói riêng và tỉnh nói chung là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, việc thu gom, xử lý rác ở các điểm du lịch trên địa bàn được thực hiện thường xuyên, liên tục.

 

Dọc bãi biển Tuy Hòa, đơn vị duy trì 2 tổ công nhân thu gom rác hàng ngày để trả lại bãi biển sạch đẹp cho người dân cũng như du khách đến tắm biển. Ngoài việc thu gom rác dọc bãi biển, công ty còn tiến hành vớt rác trên biển, thu dọn đất, đá tấp vào bãi biển.

 

Các khu vực như núi Nhạn, công viên Thanh thiếu niên, quảng trường 1 Tháng 4… có lượng khách đến tham quan, du lịch đông nên công ty cũng thường xuyên tăng tần suất vận chuyển rác ở các địa điểm này, không để rác ùn ứ gây ô nhiễm.

 

Thu gom rác tại TP Tuy Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

 

* Vậy theo ông, đơn vị gặp những khó khăn gì trong quá trình thực hiện công việc?

 

- Một trong những khó khăn nhất chính là ý thức một số người dân chưa tốt, tập kết rác không đúng thời gian và địa điểm quy định. Các vật dụng đựng rác sau khi xe rác thu gom người dân không thu hồi về kịp thời gây mất mỹ quan đô thị.

 

Tình trạng đổ trộm phế liệu xây dựng bừa bãi trên các tuyến đường trống trong khu vực nội thành vẫn còn tiếp diễn. Tình trạng người dân để rác cồng kềnh như bàn, ghế, nệm cũ ra các tuyến đường khiến công tác thu gom rác gặp khó, đơn vị phải bố trí xe tải đến để thu gom.

 

Một số quán ăn vỉa hè, khu tập trung vui chơi kết thúc việc mua bán trễ, sau khi kết thúc không thu gom rác để vào nơi tập kết mà quét rác xuống lòng đường gây mất vệ sinh mà chính quyền địa phương chưa có chế tài xử lý.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện cắt tỉa cây xanh đường phố như: Điện lực, Viễn thông, Công ty TNHH Hoàng Phượng sau khi cắt tỉa cây không thu gom cành nhánh kịp thời làm tồn đọng rác lá cây khô và các gốc cây xanh đường phố không được làm cỏ, vệ sinh thường xuyên gây mất mỹ quan đô thị...

 

* Thời gian tới, công ty sẽ triển khai những giải pháp gì để ngày càng khẳng định vị thế trong lĩnh vực môi trường đô thị, thưa ông?

 

- Theo kế hoạch, năm 2019, công ty phấn đấu đạt doanh thu 67 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 400 công nhân có thu nhập ổn định. Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo và nhân viên công ty đã nêu cao quyết tâm, nỗ lực hết sức mình để nâng cao năng lực, tạo niềm tin cho người dân và lãnh đạo các địa phương.

 

Công ty cũng sẽ mạnh dạn tham gia đấu thầu các công trình mà mình có thế mạnh. Hiện đơn vị đã thành lập hai công ty thành viên: Công ty TNHH MTV Xây dựng và phát triển đô thị Sông Cầu và Công ty TNHH MTV Xây dựng và phát triển đô thị Đông Hòa để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở rộng phạm vi hoạt động ra các địa phương lân cận ngoài TP Tuy Hòa, đồng thời từng bước khẳng định vị thế và vai trò quan trọng trong ngành...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek