Thứ Hai, 30/09/2024 06:28 SA
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhờ phát huy được tiềm lực và lợi thế
Chủ Nhật, 17/02/2008 07:00 SA

Sau 1 năm đất nước gia nhập WTO, Phú Yên đã khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế hội nhập. Việc tỉnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2007 trên 1,703 tỉ USD, dẫn đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đứng thứ 2 trong cả nước sau TP Hồ Chí Minh đã làm cho cả nước bất ngờ. Với vùng đất còn nghèo khó, đây được xem là bước đột phá có tính quyết định trong chiến lược phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo.     

 

 

080216-Tau-hang.jpg
Cảng Vũng Rô sẽ càng sôi động với dự án nhà máy hóa lọc dầu -  Ảnh: TRÌNH KẾ

 

Trong chuyến thăm chúc tết Đảng bộ và nhân dân Phú Yên vào dịp Tết Mậu Tý, đồng chí Nguyễn Văn Chi - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng đã nói: “Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ. Chỉ 2 năm sau Đại hội X của Đảng toàn quốc và Đại hội lần thứ XIV tỉnh Đảng bộ, tỉnh Phú Yên đã phát triển nhanh chóng. Trong đó việc thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài chính là bệ phóng cho Phú Yên tăng tốc trong thời gian đến”.

 

Theo nhận xét của đồng chí Nguyễn Văn Chi, từ một tỉnh nghèo, Phú Yên đang dần xác định được vị thế trong chiến lược phát triển kinh tế trong giai đoạn hội nhập bằng chính tiềm năng, lợi thế của mình. Việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã vượt qua các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch – Đầu tư về xếp loại thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2007, TP Hồ Chí Minh xếp thứ nhất với 308 dự án và 1,736 tỉ USD vốn đăng ký, chiếm 13% tổng vốn đăng ký; Phú Yên xếp hàng thứ hai với 5 dự án và 1,703 tỉ USD, chiếm 12,7% tổng số vốn đăng ký. Đồng thời Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đánh giá lại thu hút đầu tư theo địa phương 20 năm qua (1988 – 2007), theo đó  tỉnh Phú Yên xếp hàng thứ 8 trong toàn quốc với 39 dự án và 1,975 tỉ USD.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi cho biết, trước đây việc thu hút đầu tư tại Phú Yên còn chậm. Sự đột phá về thu hút đầu tư của Phú Yên được đánh dấu vào thời điểm cuối năm 2007, Chính phủ đã cho phép UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô 1,7 tỉ USD, làm tăng vọt tổng mức đầu tư đăng ký trên địa bàn. Dự án này được ký kết sau chuyến tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm một số nước Đông Nam Á của lãnh đạo tỉnh năm 2007. Tại Singapore, Chính phủ đã chỉ đạo cho phép Phú Yên ký kết đầu tư dự án hóa dầu với sự chứng kiến giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc quảng bá Phú Yên với các nhà đầu tư nước ngoài. Tiếp sau đó đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với Phú Yên để tìm cơ hội đầu tư.

 

Điều đáng phấn khởi là bắt đầu từ mùa xuân này tại 2 xã Hòa Tâm và Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô đã bắt đầu khởi động với tinh thần quyết tâm cao của nhà đầu tư. Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Phú Yên nhân đầu xuân Mậu Tý, Tổng Giám đốc Công ty dầu khí Vũng Rô, ông Cô-Rô-Rép- Khi-Ri, nói: “Chúng tôi cố gắng tập trung vốn xây dựng nhà máy theo đúng tiến độ cam kết, cuối năm 2008 sẽ làm lễ khởi công và đến 2011 chúng tôi sẽ cho ra mẻ dầu đầu tiên để chào đón Phú Yên tròn 400 năm thành lập”.

 

Cùng với nhà máy lọc dầu, các dự án Khu công nghiệp hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking đã tạo tiền đề để Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch – Đầu tư đề xuất với Thủ tướng (thông qua quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội dải ven biển miền Trung) xây dựng tại Phú Yên một cụm hóa dầu, cùng với các cụm hóa dầu khác tại miền Trung là Nhơn Hội (Bình Định), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nghi Sơn (Thanh Hóa). Ngoài ra, một số đối tác khác như Tập đoàn Sama Dubai, các đối tác thuộc Nga, Đài Loan, Trung Quốc… đang đàm phán với tỉnh những dự án hứa hẹn thu hút được nguồn đầu tư lớn.

 

Không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp, hóa dầu, các nhà đầu tư cũng đã mạnh dạn bỏ vốn khai thác tiềm năng du lịch tại Phú Yên. Trong lĩnh vực này có thể nhắc đến Công ty TNHH Sao Việt với khu du lịch cao cấp Núi Thơm nằm ở cửa ngõ phía bắc TP Tuy Hòa. Khu du lịch này hiện nay đã cơ bản hoàn thành với các hạng mục nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ du lịch hấp dẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công ty này cũng đang đầu tư tiếp dự án cáp treo để mở rộng dịch vụ thu hút khách trong nước và quốc tế. Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sao Việt, nhận xét: “Phú Yên đang có lợi thế là có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng chưa được khai thác. Tiềm năng du lịch của Phú Yên rất lớn, với những bãi biển, đầm vịnh còn rất hoang sơ chưa bị tác động bên ngoài. Theo chúng tôi so với Khánh Hòa, Phú Yên có rất nhiều điểm du lịch sinh thái”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi nói: “Qua tiếp xúc, các nhà đầu tư cho biết Việt Nam nói chung và riêng với Phú Yên đã tạo được môi trường đầu tư thông thoáng. Chính sách thu hút đầu tư của Phú Yên không phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Không xé rào nhưng Phú Yên đã vận dụng cơ chế chính sách phù hợp tạo thuận lợi cho nhà đầu tư hoạt động. Đặc biệt trong thời gian qua, tỉnh Phú Yên tập trung cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này, giảm được thời gian, giảm các thủ tục không cần thiết. Vấn đề thứ tư quyết định cho thành công trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài được các nhà đầu tư tin tưởng đó là sự toàn tâm, toàn ý trong lãnh đạo các cấp, sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân. Theo nghị quyết Tỉnh ủy, năm 2008 tăng trưởng GDP của Phú Yên là 14,5%, trong đó sẽ cố gắng giữ vững và phát triển mức đầu tư FDI. Để đạt được mục tiêu này trong năm 2008, chúng tôi tiếp tục thực hiện các chính sách quảng bá, thu hút đầu tư. Vấn đề quan trọng là tạo điều kiện cho nhà đầu tư khởi công xây dựng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và trao giấy phép đầu tư 2 dự án Hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và  Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking”. Về 2 dự án này, theo bản cam kết đã được ký, đầu năm 2009 sẽ cấp phép đầu tư, thế nhưng tỉnh đã động viên và nhà đầu tư cũng đang nỗ lực để thực hiện kế hoạch này sớm hơn. Tháng 6/2008, nhà đầu tư sẽ giao toàn bộ hồ sơ cho tỉnh. Sau đó tỉnh thẩm định và trình Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì các bước tiếp theo. Khả năng cuối năm nay sẽ cấp phép đầu tư cho 2 dự án này.

 

Những thành tựu ban đầu của công tác thu hút đầu tư mở ra một hướng mới trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bên cạnh nội lực, cần tạo môi trường đầu tư thông thoáng để tiếp nhận có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư để tạo thế và lực mới từ tiềm năng. Như vậy, vùng đất bình yên sẽ trở nên giàu có trong tương lai.

 

TRÌNH KẾ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek