Thứ Hai, 30/09/2024 04:39 SA
Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành Võ Trường Thành:
Trường Thành sẽ thành công khi đầu tư vào Phú Yên
Thứ Tư, 13/02/2008 15:00 CH

Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành (Bình Dương) đã có 2 công ty con tại Phú Yên là Công ty cổ phần (CP) Trường Thành - Thanh niên xung phong và Công ty CP Trường Thành Phú Yên. Tập đoàn này vừa đẩy nhanh chương trình trồng rừng kinh tế với 40.000ha tại Phú Yên qua hội thảo nhằm xúc tiến trồng 6.900ha rừng trong năm 2008 này. Dự án này được đánh giá sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy lĩnh vực kinh tế lâm nghiệp Phú Yên phát triển. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Võ Trường Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thành, cho biết:

 

080213-tranthanh-vinh.jpg

Công nhân Công ty cổ phần Trường Thành - Thanh niên xung phong đang trồng rừng kinh tế ở Sông Hinh - Ảnh: V.TÀI

 

- Hiện tại, Trường Thành đã có 12 công ty thành viên gồm một công ty mẹ và 11 công ty con. Trong đó, 10 đơn vị thành viên đều hoạt động trên lĩnh vực trồng rừng, chế biến gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, một công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản ở khu vực TP HCM và Đồng Nai. Tại Phú Yên, Trường Thành đã được tỉnh cho tiếp cận quỹ đất đai và đã tiến hành lập dự án phát triển rừng lấy gỗ. Diện tích đầu tiên được chấp thuận quy hoạch theo dự án của Trường Thành tại Phú Yên là 40.000ha trên cả 8 huyện của tỉnh (trừ TP Tuy Hòa). Đây là diện tích rừng nghèo kiệt hoặc đất trống, đồi núi trọc được UBND tỉnh quy hoạch trồng rừng sản xuất và cho Trường Thành thuê thời hạn 50 năm. Năm 2008, Công ty CP Trường Thành – Thanh niên xung phong sẽ tiến hành trồng ngay 6.900ha. Những năm tiếp theo, diện tích rừng trồng đều phải đạt con số 5.000ha/năm trở lên.

 

* Đã có một số đơn vị lập dự án phát triển rừng sản xuất tại Phú Yên nhưng không trụ lại được. Vậy Trường Thành sẽ làm thế nào để đảm bảo các dự án trồng rừng ở Phú Yên đạt hiệu quả kinh tế như chiến lược mà tập đoàn đã đề ra?

 

- Chúng tôi nghiên cứu kỹ và biết rằng phần lớn diện tích đất rừng ở Phú Yên chỉ có một lớp đất mềm ở bề mặt, còn bên dưới là đất cứng. Tuy nhiên, Trường Thành đã có nhiều năm trồng rừng tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Không ít địa phương có điều kiện tự nhiên tương tự nhưng chúng tôi vẫn thực hiện được. Hầu hết diện tích trồng rừng sẽ được xử lý hố đào bằng cơ giới, chỉ những diện tích có địa hình quá phức tạp không đưa được phương tiện cơ giới vào, chúng tôi mới đào thủ công. Diện tích hố trồng cũng được yêu cầu đào theo kích thước miệng hố 50x50cm và sâu 70cm, lớn hơn quy trình trồng rừng thông thường 40x40x40cm. Kinh phí chi cho công tác trồng 40.000ha rừng tại Phú Yên dự kiến là 1.000 tỉ đồng.

 

Ngoài việc đầu tư trồng rừng, chúng tôi đã mua lại một số diện tích rừng trồng của người dân có độ tuổi từ 5 – 7 tuổi. Số rừng này sẽ được chăm sóc, sau 2 năm nữa sẽ có rừng được Trường Thành khai thác đưa vào chế biến.

 

Nguồn nguyên liệu gỗ trong nước vẫn đang thiếu hụt rất lớn. Thời gian qua, Trường Thành đã nghiên cứu và mua gỗ nguyên liệu từ châu Phi, Nam Mỹ để đưa về Việt Nam chế biến. 95% sản phẩm của Trường Thành làm ra lại được xuất khẩu sang các nước tại hầu khắp các châu lục trên thế giới.

 

* Thưa ông, trong dự án trồng rừng và sản xuất gỗ mỹ nghệ tại Phú Yên, Tập đoàn Trường Thành dự kiến đầu tư nhà máy chế biến lớn, sử dụng công nghệ hiện đại. Ông có thể giới thiệu đôi nét về nhà máy này?

 

- Dự kiến vào quý II/2008, nhà máy chế biến gỗ mỹ nghệ xuất khẩu của Công ty Kỹ nghệ gỗ Trường Thành Phú Yên sẽ hoạt động tại khu công nghiệp Hòa Hiệp. Đây sẽ là nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Việt Nam sử dụng công nghệ CNC và quang học về chế biến gỗ. Ngoài ra, Trường Thành cũng sẽ nhập bổ sung dây chuyền MDF có giá trị 1.200 tỉ đồng chế biến gỗ chính phẩm với công suất 300.000m3/năm. Để vận hành dây chuyền công nghệ này cả 3 ca trong ngày chỉ cần đến 10 công nhân. Nhưng nhân lực để trồng rừng phải cần đến 10.000 người. Nhà máy chế biến tại Phú Yên sẽ là nhà máy thứ 7 của tập đoàn Trường Thành.

 

* Ngoài trồng rừng và chế biến gỗ, Trường Thành dự định sẽ phát triển những lĩnh vực gì tại Phú Yên, thưa ông?

 

- Cũng trong năm nay, Trường Thành sẽ hoạt động trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Khu vực được đầu tư là hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An), tại đây Trường Thành đã triển khai nhiều hoạt động phát triển rừng trồng. Vào cuối năm nay và đầu năm 2009, Trường Thành cũng sẽ đưa các dịch vụ du lịch sinh thái đi vào hoạt động.

 

Hy vọng với những đầu tư mạnh mẽ này, Trường Thành sẽ góp được một phần nhỏ phát triển kinh tế vùng phía Tây tỉnh Phú Yên!

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LY KHA (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ý tưởng mới của Bình SVC
Thứ Hai, 11/02/2008 14:10 CH
Điểm hẹn Núi Thơm
Thứ Hai, 11/02/2008 07:22 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek