Thứ Năm, 10/10/2024 21:24 CH
Năm mới kỳ vọng mới
Thứ Tư, 02/01/2019 07:44 SA

Năm 2019 đã đến. Không khí hân hoan đón chào năm mới đang lan tỏa ở khắp mọi nơi; từ thành thị đến nông thôn, từ vùng biển đến đồng bằng, vùng núi đâu đâu cũng tưng bừng, ngập tràn niềm vui mới. Đây cũng là lúc mọi người cùng nhìn lại những thành quả của một năm đã qua và kỳ vọng, ấp ủ những ước mơ về một năm mới thành công, xán lạn hơn; tin tưởng vào sự đột phá, phát triển nhanh và bền vững của quê hương đất Phú trời Yên. Phóng viên Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến của người dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang… nhân dịp đón năm mới 2019.

 

THƯỢNG ÚY NINH CÔNG TÂN, TRỢ LÝ CÔNG TÁC QUẦN CHÚNG BĐBP TỈNH: Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc

 

Với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, xung kích, sáng tạo, quyết thắng; cùng với Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, quần chúng nhân dân và các lực lượng vũ trang, trong năm qua cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác biên phòng và các chỉ tiêu thi đua.

 

Trong đó, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên biển, trên bờ; phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; làm tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng thế trận biên phòng vững chắc trong khu vực phòng thủ tỉnh.

 

Tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã xung kích, đi đầu, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh và mọi nhiệm vụ được giao. Thành tích của tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã được báo công dâng Bác vào ngày 18/12/2018, tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) gắn với tuyên dương 10 “Gương mặt trẻ tiêu biểu” và 10 “Gương mặt trẻ triển vọng”.

 

2019 là năm kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng BĐBP, 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3), tuổi trẻ BĐBP Phú Yên nguyện tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, “Phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển”, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; cùng với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

LUẬT SƯ NGUYỄN HƯƠNG QUÊ, CHỦ NHIỆM ĐOÀN LUẬT SƯ PHÚ YÊN: Nâng cao các dịch vụ pháp lý

 

Năm 2018 đánh dấu thời điểm có hiệu lực của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Đặc biệt, Bộ luật Tố tụng 2015 đã có nhiều thay đổi cơ bản về quyền bào chữa, nhằm cụ thể hóa tinh thần Hiến pháp năm 2013 và bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội. Đồng thời, bộ luật này cũng bổ sung các trường hợp bắt buộc phải có người bào chữa, đây là nỗ lực bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tố tụng hình sự. Những quy định mới này đã góp phần nâng cao vai trò của đội ngũ luật sư.

 

Bước sang năm 2019, tôi kỳ vọng nền pháp luật nước nhà tiếp tục được hoàn thiện, minh bạch, rõ ràng và dân chủ hơn. Những người áp dụng và thi hành pháp luật trong hệ thống các cơ quan nhà nước, đặc biệt là các cơ quan tư pháp phải công tâm, khách quan, vì lẽ phải và quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Tôi cũng mong muốn một số luật mới đã được được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 sớm đi vào cuộc sống để góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành nhằm mục đích phát huy tính dân chủ và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

 

Với vai trò Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên, năm 2019 này, tôi cũng mong muốn đội ngũ luật sư Phú Yên tiếp tục đoàn kết, phát huy những kết quả đạt được, đóng góp tích cực vào công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Đồng thời không ngừng nỗ lực để cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng cho cộng đồng, cho xã hội, góp phần vào bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

 

CHỊ RAH LAN H’CA(XÃ KRÔNG PA, HUYỆN SƠN HÒA): Tiếp tục quan tâm đến đời sống phụ nữ dân tộc thiểu số

 

Là người dân tộc thiểu số (DTTS) Ê Đê ở vùng sâu vùng xa, cuộc sống của gia đình tôi trước đây hết sức khó khăn. Từ khi được Hội LHPN xã Krông Pa quan tâm tạo điều kiện cho vay nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để làm ăn, cùng với việc vợ chồng tôi nỗ lực khai hoang đất trồng sắn, lúa nước, chăn nuôi heo, bò, gà…, nên đời sống kinh tế gia đình tôi ngày càng cải thiện. Tôi đã dành thời gian tham gia công tác Hội Phụ nữ cũng như công tác dân số ở địa phương để góp sức xây dựng buôn làng mình phát triển.

 

 

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của tỉnh và huyện, các chính sách của Đảng, Nhà nước được đưa tới Krông Pa, bà con trong buôn, trong xã có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, hiện đời sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhiều chị em DTTS chưa tiếp cận được các nguồn vay vốn ưu đãi; trẻ em gái thường xuyên đối mặt với nguy cơ bỏ học, lao động nặng nhọc…

 

Tôi mong trong năm mới này, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, Hội Phụ nữ tiếp tục có những chương trình, chính sách hỗ trợ phụ nữ DTTS sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Từ đó, giúp chị em DTTS phát huy nội lực, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, ngày càng tự tin vươn lên khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

 

BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN ĐỒNG XUÂN LÊ VIỆT HÒA: Giúp thanh niên khởi nghiệp, làm giàu

 

Thời gian qua, tuổi trẻ trong tỉnh nói chung và tuổi trẻ huyện Đồng Xuân nói riêng đã nhận được sự hỗ trợ từ khởi nghiệp của Chính phủ, của tỉnh bằng cách tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm…

 

Tuy nhiên, hiện nhiều thanh niên còn khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay; những thanh niên tiếp cận được thì nguồn vốn không nhiều nên chưa đủ để đầu tư, mở rộng các mô hình phát triển kinh tế. Một số thanh niên mặc dù đã học nghề nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu công việc của một số công ty nên thất nghiệp…

 

Với khát vọng vươn lên làm giàu của tuổi trẻ, tôi mong rằng trong năm 2019, các ban ngành, cũng như các cấp bộ Đoàn, Hội cần tháo gỡ những vướng mắc trên; xây dựng Quỹ Đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo cho thanh niên để họ có điều kiện khởi nghiệp. Đồng thời cần khơi dậy tinh thần sáng tạo, niềm đam mê sản xuất, kinh doanh, ý chí lập thân, lập nghiệp, làm giàu trong thanh niên. Trong đó, chú trọng trang bị, bồi dưỡng kiến thức pháp luật nói chung, trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nói riêng cho đoàn viên, thanh niên; thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp trẻ…

 

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Hội thường xuyên tổ chức gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm về cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, kinh nghiệm thâm nhập thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm để thanh niên học tập kinh nghiệm áp dụng vào các mô hình của mình một cách thuận lợi, góp phần phát triển quê hương, đất nước.

 

ÔNG LƯU VĂN SƠN (XÃ HÒA XUÂN TÂY, HUYỆN ĐÔNG HÒA): Mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu

 

Đầu năm mới, ai cũng mang trong lòng niềm mong ước riêng. Đối với tôi, không có mong ước gì hơn là có một năm mưa thuận gió hòa, không xảy ra thiên tai, dịch bệnh, mùa màng bội thu. Chương trình xây dựng nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước đang thực hiện sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và sâu rộng hơn, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc.

 

Tôi cũng như bao bà con nông dân khác mong muốn các loại nông sản sẽ “trúng mùa, được giá”, người nông dân có thu nhập ổn định, cuộc sống sung túc. Tôi mong chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ nhà nông trong việc tiêu thụ nông sản, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn; hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho những hộ nông dân gặp khó khăn…

 

Các ngành của tỉnh tích cực hỗ trợ về vốn sản xuất, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, tìm ra những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện địa phương. Các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nông dân tham gia các mô hình liên kết, hợp tác xã… Tôi cũng mong năm 2019 này huyện Đông Hòa thân yêu trở thành TX Đông Hòa.

 

ÔNG HUỲNH NGỌC ẤN (XÃ BÌNH NGỌC, TP TUY HÒA): Du lịch cộng đồng sẽ phát triển mạnh mẽ

 

Những năm gần đây, chứng kiến sự phát triển của tỉnh nói chung, xã Bình Ngọc nói riêng, người dân chúng tôi rất mừng và càng thấy vui hơn khi ngày càng có nhiều đoàn khách du lịch đến Phú Yên nói chung, đến với làng rau Ngọc Lãng nói riêng. Đặc biệt, ngành Du lịch và UBND TP Tuy Hòa đã chọn một số hộ dân ở làng rau Ngọc Lãng tham gia dự án Phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ).

 

Được tham quan mô hình du lịch chuyên nghiệp ở làng rau DLCĐ Trà Quế (Quảng Nam), tập huấn một số kiến thức, kỹ năng về làm du lịch; được hỗ trợ một khoản tài chính để mua sắm nông cụ, sửa sang một số hạng mục… bà con rất phấn khởi. Làng rau Ngọc Lãng có nhiều tiềm năng tự nhiên và nhân văn để phát triển DLCĐ, bà con đang nỗ lực để góp sức xây dựng và phát triển sản phẩm này từ chính nghề truyền thống của làng rau.

 

Năm mới 2019, tôi kỳ vọng vào sự phát triển của du lịch tỉnh nhà, khi có những dự án lớn đã và đang triển khai, trong đó làng rau Ngọc Lãng có hai dự án. Hơn ai hết, chúng tôi muốn xây dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm DLCĐ làng rau Ngọc Lãng, góp vào mục tiêu chung ngành Du lịch của tỉnh: Phú Yên điểm đến thân thiện, hấp dẫn!

 

Cùng với du lịch, tôi cũng kỳ vọng trong năm 2019 tỉnh ta tiếp tục gặt hái, giành nhiều thắng lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố quốc phòng - an ninh.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek