Chủ Nhật, 13/10/2024 15:16 CH
Sản phẩm rượu tằm Hòa Phong (Tây Hòa): Loay hoay tìm đầu ra
Thứ Hai, 12/11/2018 07:00 SA

Rượu tằm Hòa Phong rất cần sự hỗ trợ để tìm đầu ra cho sản phẩm - Ảnh: NGÔ XUÂN

Theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tháng 7/2017, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (HTX Hòa Phong) ở huyện Tây Hòa phát triển sản phẩm rượu tằm Hòa Phong từ làng nghề trồng dâu nuôi tằm. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm sản xuất, HTX này vẫn đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm.

 

Sản phẩm của làng nghề

 

Nghề trồng dâu nuôi tằm được hình thành và phát triển tại thôn Mỹ Thạnh Tây, xã Hòa Phong hơn 30 năm nay với không ít những khó khăn, thăng trầm. Thế nhưng, người dân ở đây đã tìm nhiều cách để duy trì và phát triển làng nghề.

 

Khi chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được phát động, HTX Hòa Phong mạnh dạn đề xuất đầu tư sản phẩm rượu tằm Hòa Phong với mục đích tận dụng sản phẩm của làng nghề để cho ra những sản phẩm mới có giá trị. Do vậy, giữa năm 2017, HTX Hòa Phong đầu tư trên 1 tỉ đồng xây dựng nhà xưởng, lò nấu, vật tư, kho chứa để sản xuất sản phẩm rượu tằm.

 

Rượu tằm Hòa Phong làm từ rượu gạo, do HTX tự nấu, ủ rượu theo phương thức truyền thống. Người dân nơi đây cũng lựa chọn những con tằm sau 22 ngày tuổi, chưa nở kén rồi vệ sinh sạch, rửa qua rượu trắng nhẹ cho tằm nhả bớt nhớt rồi cho vào ngâm, ủ cùng rượu gạo trong 6 tháng.

 

Sau đó, rượu tằm được dẫn qua hệ thống lọc độc tố, cặn bẩn và đóng chai tiêu thụ. Để hoàn thiện sản phẩm, HTX Hòa Phong cẩn thận hoàn tất các thủ tục về công bố chất lượng, đăng ký thương hiệu, mã vạch cho rượu tằm Hòa Phong trước khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

 

Theo HTX Hòa Phong, sau 8 tháng, đơn vị đã sản xuất được 4.600 lít rượu; tiêu thụ được trên 2.000 lít, doanh thu hơn 327,6 triệu đồng. Thông qua việc sản xuất rượu tằm, HTX Hòa Phong trực tiếp thu mua tằm của xã viên với giá 100.000 đồng/kg, giúp người dân được lợi 20.000 đồng/kg tằm so với việc bán kén, góp phần tạo đầu ra ổn định, giá trị cao cho người dân làng nghề. Nhờ vậy, người dân làng nghề trồng dâu nuôi tằm rất phấn khởi và mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng dâu, nuôi tằm để cung cấp nguyên liệu cho HTX.

 

Ông Nguyễn Văn Trung ở thôn Mỹ Thạnh Tây, xã Hòa Phong, bày tỏ: Nhà tôi trồng 3 sào dâu, xen với một số loại hoa màu khác. Trước đây, nhiều thời điểm giá tơ tằm xuống thấp nên đôi khi tôi cũng muốn phá bỏ vườn dâu trồng cây màu khác. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, khi HTX triển khai mô hình làm rượu tằm thì giá tằm luôn ổn định, đời sống người dân làng nghề cũng đỡ bấp bênh hơn. Tôi dự kiến mở rộng diện tích trồng dâu để cung cấp sản phẩm cho HTX.

 

Khó tiêu thụ

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Hòa Phong, sản phẩm rượu tằm Hòa Phong còn khá mới mẻ trên thị trường; trong khi đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên việc tiêu thụ còn khó khăn. Để đẩy mạnh tiêu thụ, HTX đã cử hẳn 2 cán bộ chuyên phụ trách phát triển đại lý, mở rộng thị trường nhưng vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan.

 

Hiện nay, sản phẩm rượu tằm Hòa Phong được tiêu thụ chủ yếu ở địa phương và có mặt ở Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cùng 2 cửa hàng rượu, cửa hàng đặc sản tại TP Tuy Hòa nhưng sức tiêu thụ khá chậm. Bình quân mỗi tháng, HTX và các đại lý tiêu thụ được từ 50-70 lít rượu tằm, chiếm khoảng 10-20% công suất sản xuất.

 

Lý giải về nguyên nhân sản phẩm tiêu thụ chậm, ông Tuấn cho biết: Hiện nay, quá trình sản xuất rượu hoàn toàn thủ công nên chi phí sản xuất khá cao, đẩy giá thành sản phẩm lên cao nên khó tiêu thụ. Thêm vào đó, sản phẩm hiện chưa có nhiều mẫu mã phong phú. Do vậy, ngoài việc đẩy mạnh quảng bá, thời gian tới, HTX Hòa Phong sẽ cải tiến quy trình sản xuất, thay đổi mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Trước mắt, chúng tôi sẽ phát triển thêm mẫu chai thủy tinh tròn cho sản phẩm rượu tằm Hòa Phong để đáp ứng nhu cầu tặng, biếu. Đồng thời làm việc với trung tâm thương mại, cửa hàng đặc sản địa phương để tiếp tục đưa sản phẩm rượu tằm vào kinh doanh tại các hệ thống đó, góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn.

 

Theo ông Tuấn, thời gian tới, HTX cũng sẽ tận dụng các phụ phẩm khác của làng nghề trồng dâu nuôi tằm để phát triển thêm sản phẩm tằm sấy khô, bột dinh dưỡng từ con tằm dùng làm thực phẩm bồi bổ sức khỏe, sản phẩm trà lá dâu tằm… nhằm đa dạng hóa sản phẩm của làng nghề. Ngoài ra, HTX Hòa Phong dự định xây dựng lò nấu rượu sử dụng điện thay vì đun củi như hiện nay để cải tiến chất lượng rượu và hạ giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

 

Rượu tằm Hòa Phong là một sản phẩm khá độc đáo trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của huyện Tây Hòa. Tuy nhiên, do sản phẩm còn khá mới mẻ, thô sơ nên việc tiêu thụ còn nhiều hạn chế. Thời gian tới, huyện Tây Hòa sẽ là cầu nối tạo điều kiện cho HTX Hòa Phong tiếp tục hoàn thiện sản phẩm cũng như tạo thêm nhiều sản phẩm mới từ cây dâu tằm. Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ hỗ trợ HTX này kết nối với các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tạo nguồn thu nhập và nâng cao đời sống người dân làng nghề.

 

Ông Nguyễn Hữu Trị, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa

 

NGÔ XUÂN - THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek