Chủ Nhật, 05/05/2024 03:37 SA
Nông dân trồng dưa hấu chồng chất khó khăn
Thứ Bảy, 12/05/2018 10:18 SA

Nông dân thu hoạch dưa hấu - Ảnh: ANH NGỌC

Dưa hấu đang rớt giá mạnh do thị trường Trung Quốc không tiêu thụ, khiến người trồng dưa gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, người trồng dưa hấu ở huyện Sông Hinh bị một số nhóm thanh niên quấy rối, ép bán dưa với giá thấp.

 

Dưa rớt giá mạnh

 

Theo những người trồng dưa tại huyện Sông Hinh, giá dưa hấu đang xuống thấp, do phần lớn lượng dưa của Việt Nam xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Ông Phan Đình Sơn ở tỉnh Bình Định, đến huyện Sông Hinh thuê đất trồng dưa hấu, cho biết: Tôi trồng dưa hơn 10 năm nay. Người trồng dưa hấu như dân du mục, phải thay đổi đất trồng liên tục để tránh mầm bệnh bùng phát, gây hại, ảnh hưởng đến năng suất. Vụ này, tôi thuê 1,5ha đất tại xã Ea Trol trồng dưa. Hiện dưa đã quá thời điểm thu hoạch khoảng 10 ngày, trong khi giá bán chỉ 2.000 đồng/kg, nhẩm tính lỗ hơn 100 triệu đồng. Còn ông Phạm Thành Luân ở tỉnh Bình Định đến xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa thuê 2ha đất để trồng dưa hấu. Do dưa bị sâu bệnh, năng suất thấp, cộng với giá thấp, nên lỗ gần 150 triệu đồng.

 

Cách đây nửa tháng, giá dưa hấu tại ruộng từ 6.000-7.000 đồng/kg và dưa được tiêu thụ mạnh với số lượng lớn. Thậm chí, nhiều thương lái tìm đến tận ruộng dưa để đăng ký mua và đặt cọc tiền trước với người trồng. Thế nhưng, nay thì thương lái sẵn sàng bỏ tiền đặt cọc, không mua dưa.

 

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, từ đầu năm đến nay đã có gần 600ha đất trong tỉnh được trồng dưa hấu, tập trung chủ yếu ở các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Phú Hòa và Tuy An, năng suất bình quân khoảng 40 tấn/ha. Với mức giá từ 6.000-7.000 đồng/kg, người trồng dưa có lãi từ 60-80 triệu đồng/ha. Nếu giá dưa giảm còn 2.000 đồng/kg thì người trồng lỗ nặng.

 

Đối tượng xấu chèn ép

 

Không chỉ gặp khó khăn vì dưa bị sâu bệnh, hay rớt giá, nông dân còn chịu cảnh một số đối tượng xấu “xin đểu”, ép bán dưa với giá thấp hơn giá thị trường. Vì đa số người trồng dưa hấu ở huyện Sông Hinh là người ngoài tỉnh nên không dám chống đối lại các đối tượng xấu, trong khi chính quyền địa phương cũng chưa quan tâm đúng mức đến công tác an ninh trật tự, nên tệ nạn này vẫn diễn ra. Ông Nguyễn Chí Trung ở tỉnh Bình Định cùng bốn anh em trong gia đình vào xã Sơn Giang thuê 6ha đất trồng dưa hấu, cho biết: Trồng dưa rất cực khổ, nhưng đến khi thu hoạch thì một nhóm thanh niên tìm đến yêu cầu tôi phải bán dưa cho bọn chúng và ép xuống dưa loại 2, trong khi dưa của tôi rất đẹp. Chúng tôi không đồng ý bán dưa cho bọn chúng thì bị gây khó khăn đủ điều, trong đó có việc chặn xe vào ruộng chở dưa đi tiêu thụ.

 

Theo những người trồng dưa, các đối tượng xấu xuất hiện ở vùng trồng dưa cách đây mấy năm. Ông Triệu Chằn Nần cho biết, ông thuê 1,5ha đất ở buôn Lê Diêm, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh để trồng dưa hấu. Sau khi thu hoạch, bán dưa loại 1 xong thì một nhóm thanh niên đến hỏi mua dưa loại 2. Mặc dù tôi đã đồng ý bán số dưa vừa thu hoạch cho thương lái với giá 20 triệu đồng, nhưng nhóm thanh niên này ép tôi bán cho họ chỉ 5 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Hiện có khoảng 400ha dưa hấu, chủ yếu là của người địa phương khác đến thuê đất trồng. Mặc dù không phải là người địa phương, nhưng Phòng NN-PTNT huyện cũng cử cán bộ chuyên môn đến từng ruộng dưa để hỗ trợ người trồng dưa về kỹ thuật canh tác, xử lý các loại bệnh gây hại trên cây dưa. “Tình trạng các đối tượng xấu ép nông dân bán dưa hấu với giá thấp là có thật và đã xảy ra khoảng 2 năm nay. Không chỉ vậy, giữa các đối tượng xấu này còn xảy ra mâu thuẫn khi tranh giành mua dưa, buộc UBND huyện Sông Hinh phải chỉ đạo các xã tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng này. Và lực lượng công an và các xã đã vào cuộc giải quyết”, ông Sự nói.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek