Thứ Hai, 30/09/2024 04:35 SA
Vụ lúa Đông Xuân 2007 – 2008:
Đồng ruộng còn ngổn ngang
Thứ Hai, 10/12/2007 11:00 SA

Ngành nông nghiệp Phú Yên đang cùng các địa phương gấp rút triển khai các biện pháp giúp nông dân vào vụ đông xuân kịp thời vụ vào ngày 10/12 này. Tuy nhiên, đồng ruộng hiện còn ngổn ngang một phần vì lúa tăng vụ, một phần vẫn ngập chìm trong nước.

 

071210-scdc.jpg

Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam sửa chữa kênh dẫn nước phục vụ sản xuất lúa đông xuân – Ảnh: NGUYỄN TRƯỞNG

 

KÊNH TƯỚI, GIỐNG ĐÃ SẴN SÀNG...

 

Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam Trần Tiến Anh khẳng định: Vào thời điểm này, cả hai tuyến kênh chính nam và bắc đều cung cấp nước đúng theo thiết kế. Tuy thiệt hại trong hệ thống thủy lợi do đơn vị quản lý khá lớn, ước tính gần 4 tỉ đồng, song để phục vụ sản xuất, đơn vị đã tự cân đối các nguồn tiến hành khắc phục ngay những đoạn hư hỏng trong khi vẫn tiến hành lập hồ sơ sửa chữa trình các cấp. Kênh nam N1 xã Hòa Thành bị vỡ, nhiều đoạn kênh bị sạt mái ta luy ngoài, các hệ thống Hóc Răm, Nam Bình, Phú Xuân bị đất đá bồi lấp đều đã được khắc phục. Tuyến mương nội đồng khu vực cầu Máng – Sông Cạn thuộc xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) bị vỡ cũng đã được làm máng tạm dùng cây chống để dẫn nước tưới hơn 20 ha của khu vực này.

 

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình kế hoạch hỗ trợ lúa giống cho nông dân. Ngành đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ 3,715 tỉ đồng để mua giống cấp cho những trường hợp nông dân bị thiếu giống. Hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận sẽ cung ứng cho Phú Yên 250 tấn giống lúa mới ML48 và TH6 (6.600 đồng/kg). Ngoài ra, UBND tỉnh cũng sẽ cấp kinh phí tương đương 310 tấn giống lúa để UBND các huyện, thành phố tổ chức trao đổi trong dân giữa những vùng cao còn giống và vùng thấp đã bị mất giống. Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Phú Hòa Nguyễn Siêng nói: Trong kế hoạch hỗ trợ giống cho địa phương, Phú Hòa được nhận 30 tấn giống và số tiền tương đương 70 tấn giống. Cơ chế này rất phù hợp vì nông dân ở mỗi vùng chọn những loại giống khác nhau. Trên cơ sở đó, huyện sẽ tổ chức cân đối ngay trong dân. Phần hỗ trợ này cho phép huyện giải quyết được vấn đề thiếu hụt lúa giống.

 

...NHƯNG KÊNH TIÊU, MƯƠNG VÀ ĐỒNG RUỘNG CÒN NGỔN NGANG

 

Phần lớn diện tích lúa tăng vụ của huyện Phú Hòa (khoảng 1.000 ha) vào thời điểm này vẫn chưa được thu hoạch xong, nhiều diện tích lúa vẫn chưa kịp chín tới. Do vậy, việc triển khai vụ sản xuất đông xuân vẫn chưa thực hiện được. Riêng Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX NN) Hòa Định Tây 1 hiện còn 30 ha lúa vụ 10 vẫn trong giai đoạn trổ. Ban quản trị HTX không biết phải giải quyết vấn đề này như thế nào.

 

Chắc chắn phần lớn diện tích lúa tăng vụ của huyện Phú Hòa sẽ không thể cho thu hoạch. Tuy nhiên, người dân không vì thế mà phá bỏ lúa tăng vụ để triển khai ngay vụ đông xuân vì tiếc. Năm nay, lúa tăng vụ bị muộn là do thời tiết có mưa kéo dài, không khí lạnh nhiều ngày nên lúa đã không trổ nổi và đang đứng đồng. Sâu bệnh hại sẽ tiếp nối từ lúa tăng vụ sang lúa đông xuân. Vấn đề không làm 3 vụ lúa trong năm đã được ngành nông nghiệp khuyến cáo từ nhiều năm qua, nhưng huyện Phú Hòa vẫn làm 3 vụ lúa trên một diện tích khá lớn.

 

Trong khi đó, nhiều đồng ruộng cuối các hệ thống kênh mương đang còn ngập chìm trong nước. Riêng ở TP Tuy Hòa, hệ thống kênh mương đồng ruộng bị hư hại chưa được khắc phục kịp thời. TP Tuy Hòa đã thuê một đơn vị nạo vét kênh mương để thoát nước. Tuy nhiên, tuyến kênh tiêu Bầu Hạ tại các cầu trên đường Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Lê Lợi thì không nạo vét được nên đành bỏ dở. Do đó, nước ngập tại các cánh đồng hiện vẫn chưa tiêu được. Chủ nhiệm HTX NN Bình Kiến 4 Trần Đình Quang cho hay, kênh mương nội đồng đã được nạo vét, nhưng vì nước vẫn bị ứ đọng, không thoát được nên chỉ thực hiện khoảng 60% so với khối lượng yêu cầu. Toàn bộ diện tích của các HTX ở phường 5, phường 8, Bình Kiến 4 hiện đều bị ngập chìm trong nước chưa thể triển khai vụ đông xuân.

 

HTX Phú Lâm cũng chịu chung cảnh ngộ. Tuyến kênh tiêu lớn nhất phường (từ QL1A ra tới sông Cạn) do Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam quản lý nhưng nhiều năm qua không được nạo vét. Trong những vụ sản xuất trước đây, tuyến kênh này không được khai thông nên nhiều diện tích lúa của Phú Lâm đã bị úng.

 

Xem ra, vụ lúa đông xuân 2007 – 2008 đã gặp nhiều khó khăn ngay từ đầu, và đang rất cần nhiều nỗ lực của các đơn vị chức năng.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek