Thứ Sáu, 25/10/2024 23:24 CH
Xã Sơn Nguyên cán đích nông thôn mới
Thứ Tư, 06/09/2017 09:31 SA

Một góc xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: LÊ TRÂM

Hiện xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là một trong hai xã dẫn đầu bốn xã của ba huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Huyện Sơn Hòa đã lập hồ sơ, trình UBND tỉnh thẩm định, xét công nhận xã Sơn Nguyên đạt chuẩn NTM đợt 1 năm 2017.

 

Ông Đặng Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên cho hay: Hiện xã Sơn Nguyên đạt 19/19 tiêu chí NTM. Nhìn chung hạ tầng nông thôn của xã phát triển, tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Sơn Nguyên cũng là một trong bốn xã, gồm Hòa Định Đông, Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) và Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, dẫn đầu 11 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Trước đó, đầu tháng 6/2017, xã Sơn Nguyên đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới, còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đối với tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, trên địa bàn xã còn 4 nhà tạm, dột nát. UBND xã đã đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội, đã xóa nhà tạm, đến nay xã đạt chuẩn tiêu chí này.

 

Còn tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Đảng bộ, chính quyền xã chưa đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh”. UBND xã đang xây dựng nội dung, kế hoạch, các biện pháp bảo đảm Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn này trong năm 2017.

 

Để hoàn thiện các tiêu chí đòi hỏi có vốn đầu tư, đầu năm 2017, xã Sơn Nguyên được UBND tỉnh phẩn bổ kinh phí 853 triệu đồng từ nguồn vốn xổ số kiến thiết, sử dụng đất để đầu tư xây dựng mới tường rào bên hông và phía sau Trạm y tế xã; xây dựng hàng rào, sân bê tông của điểm trường phụ, Trường mầm non Sơn Nguyên...

 

“Dấu ấn” để lại trong chương trình xây dựng NTM xã Sơn Nguyên là công trình cầu Nguyên Cam (xã Sơn Nguyên). Đây là cây cầu đầu tiên sử dụng vốn từ Chương trình xây dựng NTM cấp xã ở Phú Yên. Cầu có tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn xây dựng NTM 700 triệu đồng, huy động sức dân đóng góp 125 triệu đồng (chiếm gần 10% vốn đầu tư công trình), còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

 

Cầu Nguyên Cam dài 12m, rộng 3,5m, đưa vào sử dụng năm 2012. Trước khi có cây cầu này, người dân trong thôn Nguyên Cam cũng như các thôn lân cận muốn vận chuyển nông sản qua lại rất vất vả vì phải lội suối đá lởm chởm. Có những năm vào vụ mùa, gặp thời tiết mưa kéo dài đã làm chậm tiến độ thu hoạch nông sản. Ông Phan Thanh Long, một người dân ở thôn Nguyên Cam, chia sẻ: Có cầu Nguyên Cam, xe và người đi lại thuận lợi, nông dân chủ động thu hoạch mía, sắn, không còn cảnh đang vào mùa thu hoạch rộ, gặp trời mưa to phải dừng lại vì xe không thể qua suối được.

 

Ông Huỳnh Minh Hùng, Trưởng thôn Nguyên Cam, cho biết: Từ ngày cầu Nguyên Cam đưa vào sử dụng đến nay, nhân dân ở xã miền núi Sơn Nguyên thuận lợi nhiều trong việc vận chuyển nông sản, nhất là vào mùa mưa lũ. Cây cầu này do người dân quyết định trong việc lựa chọn công trình để đầu tư xây dựng phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Nay Y Blung, hiện xã Sơn Nguyên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, là xã thứ 2 của huyện Sơn Hòa cán đích xây dựng NTM. Xã đã có hệ thống hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế, đời sống nhân dân nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm nhanh. Trong thời gian đến, xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cùng với đó, xã thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, triển khai nhiều mô hình sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek