Thứ Bảy, 26/10/2024 03:24 SA
Giai đoạn 2 công trình kè Xóm Rớ (Tuy Hòa):
Cố gắng đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Thứ Hai, 04/09/2017 11:00 SA

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công lát mái kè và mỏ hàn kè Xóm Rớ - Ảnh: SƠN CA

Sau gần 2 năm thi công, công trình kè Xóm Rớ giai đoạn 2 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đã hoàn thành được khoảng 30% khối lượng. Hiện Công ty TNHH Tân Lập (nhà thầu thi công) tập trung hoàn thành các hạng mục mỏ hàn và mái kè để đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão sắp tới.

 

Dự án kè Xóm Rớ giai đoạn 2 (kè Xóm Rớ) có tổng mức đầu tư 240 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Công trình gồm 8 mỏ hàn nằm cách bờ khoảng 50m để phá sóng và nắn dòng chảy ra xa nhằm hạn chế triều cường. Công trình còn có bờ kè dài gần 600m (nối tiếp 2 đầu nam, bắc tuyến kè Xóm Rớ giai đoạn 1), phía trên mái kè có tường chắn sóng bằng bê tông. Đỉnh kè là đường giao thông nội vùng dài khoảng 1,5km bằng bê tông. Ngoài ra, công trình còn có hạng mục bãi tắm dài 700m liền kề tuyến kè với công viên xanh phía trong. Đặc biệt với tính chất cấp bách của công trình, dự án kè Xóm Rớ được UBND tỉnh cho triển khai với cơ chế đặc thù vừa thiết kế vừa thi công.

 

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT (BQLDA ĐTXD NN-PTNT), công trình kè Xóm Rớ được khởi công từ tháng 11/2015. Với mục tiêu chống sạt lở và triều cường xâm thực nên các hạng mục quan trọng như mỏ hàn và kè bảo vệ được thi công trước. Đến nay, Công ty TNHH Tân Lập đã hoàn thành đường công vụ, đúc được 90% cấu kiện bê tông mỏ hàn và mái kè, hoàn thành được 6 mũi mỏ hàn, 3 thân mỏ hàn, lát mái kè được 300m... ước giá trị thực hiện khoảng 70 tỉ đồng.

 

Hiện nay, trên công trình nhà thầu huy động 12 xe đào, 50 xe tải và hơn 100 công nhân, tổ chức thành 6 mũi thi công. Ông Võ Công Trọng, giám sát trưởng công trình thuộc Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi thủy điện Bình Định, cho biết: Đây là kè biển nên việc thi công phụ thuộc nhiều vào thời tiết và thủy triều trong khu vực. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tổ chức cho công nhân thi công thêm ca 3 chạy theo triều. Hiện nay, trên công trình, Công ty TNHH Tân Lập đang tập trung thực hiện hạng mục mỏ hàn, mái kè và tường chắn sóng với quyết tâm hoàn thành các hạng mục này trước mùa mưa sắp tới.

 

Theo ông Lê Công Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tân Lập, tính đến nay đơn vị chỉ mới được chủ đầu tư tạm ứng 12 tỉ đồng, trong khi đó, khối lượng công việc đã thực hiện đạt gần 70 tỉ đồng. Để hoàn thành các hạng mục mỏ hàn, mái kè và tường chắn sóng, ước tính nhà thầu phải thực hiện thêm khoảng 30 tỉ đồng nữa. Vì vậy, công ty mong muốn chủ đầu tư ưu tiên bố trí thêm kinh phí cho công trình này để tạo điều kiện cho đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Giám đốc BQLDA ĐTXD NN-PTNT Cao Đình Huy cho hay: Mới đây, Trung ương đã phân bổ thêm 15 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016 cho dự án này. Để đảm bảo công trình được an toàn trong mùa mưa bão năm nay, các mỏ hàn, mái kè và tường chắn sóng cần hoàn thành trước tháng 10/2017.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek