Thứ Bảy, 26/10/2024 03:24 SA
Nhiều tín hiệu vui từ Khu kinh tế Nam Phú Yên
Chủ Nhật, 03/09/2017 08:00 SA

Cảng Vũng Rô là một trong những dự án thuộc Khu Kinh tế Nam Phú Yên đã đi vào hoạt động - Ảnh: NGÔ XUÂN

Thời gian qua, việc kêu gọi đầu tư tại các khu công nghiệp và Khu kinh tế Nam Phú Yên đã có nhiều tín hiệu vui. Một số dự án đã đi vào hoạt động; một số khác đang được tích cực triển khai. Cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp cũng ngày càng hoàn thiện hơn; Khu kinh tế Nam Phú Yên tiếp tục “mở rộng cửa” đón nhà đầu tư với nhiều ưu đãi, hứa hẹn trở thành điểm đến đầy hấp dẫn.

 

Những kết quả đáng khích lệ

 

Trong nửa đầu năm 2017, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Phú Yên tập trung nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện cho các doanh nghiệp. Nhờ vậy, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) hoạt động khá ổn định, đảm bảo thu nhập và đời sống cho người lao động.

 

Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 triệu USD; doanh thu đạt 1.750 tỉ đồng, nộp ngân sách 75 tỉ đồng. Các doanh nghiệp trong các KCN đã tạo việc làm cho 5.800 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Ngoài ra, Ban quản lý KKT đã thu hút được 6 dự án đầu tư mới vào các KCN với tổng vốn đăng ký 152,3 tỉ đồng. Như vậy, đến nay số dự án đăng ký vào KKT Nam Phú Yên và các KCN là 81 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 4.602 tỉ đồng và 3,2 tỉ USD.

 

Đối với các nhà đầu tư, Phú Yên có trở ngại lớn là giao thông không thuận do đèo Cả hiểm trở, đi lại khó khăn, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, hiện hầm đường bộ Đèo Cả đã được thông xe toàn tuyến có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và KKT Nam Phú Yên nói riêng; góp phần đẩy mạnh kết nối giao thương 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa cũng như tạo điều kiện lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước.

 

Ngoài ra, một số dự án mới thuộc các KCN và KKT Nam Phú Yên cũng đang được triển khai như dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH CCIPY Việt Nam (tại KCN An Phú, TP Tuy Hòa); dự án Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát, công trình Xây dựng hiện trường huấn luyện và văn phòng làm việc của đội Hotline của Công ty Điện lực Phú Yên (KCN Hòa Hiệp 1, huyện Đông Hòa); Nhà máy chế biến lâm sản xuất khẩu của Công ty TNHH Tân Bình Phú (KCN Đông Bắc Sông Cầu)... Những dự án này đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào hoạt động, nhằm tạo thêm nguồn thu cho địa phương, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

 

Tạo sức bật để phát triển

 

Theo Ban quản lý KKT Phú Yên, KKT Nam Phú Yên có quy mô gần 21.000ha, trải dài từ nam cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô, được quy hoạch phát triển công nghiệp lọc, hóa dầu và các ngành công nghiệp sau dầu; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu. Tại đây còn có các dự án Mở rộng cảng Vũng Rô; xây dựng cảng nước sâu Bãi Gốc, nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa để hình thành trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên... Đây cũng là khu vực có nhiều tiềm năng để phát triển các dịch vụ du lịch, sinh thái nghỉ dưỡng với các thắng cảnh nổi tiếng như bãi Môn, mũi Điện, Vũng Rô, núi Đá Bia…

 

Hiện nay, KKT Nam Phú Yên có nhiều công trình đã đi vào hoạt động như cảng Vũng Rô, KCN Hòa Hiệp giai đoạn 1, tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà đến cảng Vũng Rô, khu tái định cư Phú Lạc, kè chống xói lở bờ Nam sông Đà Rằng, hạ tầng khu đô thị mới nam TP Tuy Hòa... Những dự án này đã tạo nên một bộ mặt mới, khang trang, hiện đại cho KKT Nam Phú Yên. Bên cạnh đó, nhiều công trình giao thông, KCN, trung tâm hành chính, hạ tầng đô thị mới… đang triển khai ở khu vực này với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, góp phần giúp KKT Nam Phú Yên phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ban quản lý KKT Phú Yên đang dồn sức phát triển vùng kinh tế Nam Phú Yên theo hướng ưu tiên vốn đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng thiết yếu, chú trọng đầu tư xây dựng các khu tái định cư Phú Lạc và Hòa Tâm; khu đô thị trung tâm Hòa Vinh; khu đô thị dịch vụ công nghiệp Hòa Hiệp; khu hóa dầu Hòa Tâm, lọc dầu Vũng Rô; khu phi thuế quan và các khu du lịch sinh thái…

 

Ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban quản lý KKT Phú Yên, cho biết: Hầm đường bộ Đèo Cả được đưa vào sử dụng sẽ tạo sức bật mạnh mẽ cho KKT Nam Phú Yên phát triển. Trong thời gian tới, Ban quản lý KKT tích cực cải cách hành chính, có cơ chế ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi nhất để “trải thảm” cho các nhà đầu tư vào Phú Yên. Ban quản lý cũng sẽ tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, các dự án nhà ở cho công nhân cũng như các dự án hạ tầng dùng chung Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô... Ban quản lý lựa chọn một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng có khả năng thu hồi vốn để thu hút các nhà đầu tư có năng lực theo hình thức hợp tác công tư… nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật để cơ bản đáp ứng yêu cầu thu hút vào KKT Nam Phú Yên và các KCN trên địa bàn tỉnh. Với những nỗ lực trên, Ban quản lý KKT Phú Yên tin rằng, việc thu hút đầu tư vào KKT Nam Phú Yên và các KCN sẽ có nhiều đột phá trong thời gian đến.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek