Chủ Nhật, 27/10/2024 05:21 SA
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước:
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
Thứ Sáu, 18/08/2017 08:24 SA

Công chức xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: PHONG NHÃ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CTNT) trong hoạt động hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có những bước tiến tích cực. Khái niệm này không còn xa lạ với mọi người. Qua đó giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, điều hành, các thủ tục hành chính ngày càng minh bạch hơn, người dân dễ tiếp cận.

 

Kết nối thông tin nhanh chóng

 

Ông Nguyễn An Vân ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) cho biết: “Vừa qua, gia đình tôi có sản xuất thủ công vài loại thực phẩm nên muốn được cấp giấy xác nhận về an toàn thực phẩm. Qua tìm hiểu, tôi biết UBND tỉnh có cổng thông tin về dịch vụ công trực tuyến. Chỉ cần ngồi tại nhà và click chuột máy tính là tôi có đầy đủ thông tin và đăng ký được ngay tại hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Sở Công thương. CNTT mang lại nhiều tiện lợi, vừa nhanh chóng vừa giảm chi phí”. Còn theo ông Phạm Ngọc Phương (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An), nhờ sự hướng dẫn của con mà ông có thể vào trang thông tin của Sở TN-MT để tìm hiểu thủ tục cho tặng thửa đất cho các con một cách thuận lợi. Cứ theo đó mà ông tìm hiểu được nhiều thủ tục khác trên các cổng thông tin khác.

 

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Ngô Quang Phú, thời gian qua đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính trên website. Đồng thời áp dụng hệ thống tra cứu nhanh kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa bằng mã vạch. Song song đó thường xuyên chấn chỉnh đội ngũ công chức, viên chức trong nâng cao trình độ CNTT, thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Đặc biệt thực hiện việc công khai xin lỗi, chú trọng tăng cường phối hợp với địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: “Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan hành chính, trong cung cấp dịch vụ công, đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có bước chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch liên quan đến việc đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử, xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh; triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tới Văn phòng Chính phủ và công khai tiến độ xử lý hồ sơ trên cổng thông tin điện tử Chính phủ; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tại Trung tâm Dữ liệu và dịch vụ viễn thông, cung cấp 59 máy chủ ảo duy trì cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thư điện tử công vụ và các ứng dụng như quản lý văn bản và điều hành, một cửa điện tử, hệ thống lưu trữ SAN và các thiết bị bảo mật được trang bị nhằm bảo đảm an toàn an ninh thông tin. Đường truyền số liệu chuyên dùng trong các cơ quan Đảng và Nhà nước được Bưu điện Trung ương và VNPT Phú Yên hoàn thành lắp đặt là 53 kênh/53 đơn vị trong toàn tỉnh. Hạ tầng mạng WAN, hệ thống giao ban trực tuyến của tỉnh đã triển khai tại 9 điểm có đủ thiết bị phục vụ họp trực tuyến giữa Văn phòng UBND tỉnh với Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất”.

 

Dịch vụ công trực tuyến nhiều mức độ

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã kết nối và đưa vào sử dụng tại tất cả cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND cấp huyện. Trục liên thông văn bản của tỉnh triển khai kết nối, liên thông giữa các đơn vị, góp phần đẩy mạnh việc sử dụng văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính. Hầu hết đơn vị triển khai mở rộng đến các đơn vị trực thuộc sở, ngành và cấp xã để thực hiện liên thông từ tỉnh xuống xã, giúp hình thành hệ thống văn bản điện tử thống nhất, thông suốt, cho phép biết được trạng thái xử lý văn bản giữa các cơ quan, nâng cao hiệu quả quản lý. Đồng thời, hệ thống thư điện tử Phú Yên (thư điện tử công vụ) từng bước được nâng cấp. Đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh tạo được trên 3.526 hộp thư điện tử tên người dùng@phuyen.gov.vn và khoảng 1.591 hộp thư điện tử tên người dùng@tendonvi.phuyen.gov.vn cho cán bộ công chức; hơn 90% các cấp ủy đảng, cơ quan nhà nước ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân; 100% các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có cổng thông tin điện tử, website. Điều này cho thấy, việc sử dụng CNTT trong các cơ quan hành chính ngày càng được tăng cường.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có 1.559 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cung cấp thông tin và biểu mẫu các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử http://thutuchanhchinh.phuyen.gov.vn; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với 115 thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 20 thủ tục hành chính. Ngoài ra, UBND tỉnh còn thuê Viettel xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, thiết lập 329 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

 

Giám đốc BHXH tỉnh Trần Quang Vinh cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử về đóng BHXH, BHYT với hầu hết đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên 99%. Ứng dụng hiệu quả 13 phần mềm trong quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, đặc biệt các phần mềm phục vụ công tác cải cách hành chính; triển khai cơ bản đồng bộ hệ thống thông tin khám chữa bệnh và giám định BHYT đến tất cả cơ sở khám chữa bệnh BHYT theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về tin học hóa trong giám định, thanh toán phí khám chữa bệnh BHYT”.

 

“UBND huyện đang áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cài đặt và sử dụng phần mềm một cửa, một cửa liên thông điện tử; phần mềm chuyển nhận văn bản eOffice rút ngắn thời gian chuyển nhận văn bản, giảm chi phí văn phòng phẩm. Đặc biệt, việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã đem lại hiệu quả nổi bật, giúp cắt giảm thời gian, giấy tờ thực hiện thủ tục hành chính, người dân, doanh nghiệp không còn phải đi lại nhiều lần, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cũng giảm mạnh. Đồng thời tính năng động, trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên. Qua đó giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, làm cho công tác quản lý nhà nước ngày càng hiệu lực hơn, người dân dễ tiếp cận với các thông tin và chủ động hơn trong việc thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục hành chính”, ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho hay.

 

“Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và tổ chức. Hiện 63/63 địa phương đã hoàn thành việc kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tới Văn phòng Chính phủ, giúp hình thành hệ thống quản lý văn bản điện tử thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương; cho phép tự động nhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa các cơ quan, nâng cao hiệu quả quản lý. Đến nay đã có 63/63 địa phương công khai tiến độ xử lý hồ sơ trên cổng thông tin điện tử Chính phủ. Trong thời gian tới, các tỉnh, thành phố nói chung, Phú Yên nói riêng khẩn trương ban hành kiến trúc chính phủ điện tử cấp tỉnh theo quy định; tăng tỉ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh phát triển số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…”.

 

Ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek