Chủ Nhật, 27/10/2024 21:27 CH
Giải quyết tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè ở TP Tuy Hòa:
Cần bố trí những điểm mua bán tập trung
Thứ Ba, 08/08/2017 13:00 CH

Một điểm bán hàng ẩm thực trên vỉa hè đường Duy Tân (TP Tuy Hòa) - Ảnh: VÕ PHÊ

Tại TP Tuy Hòa, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh vẫn còn diễn ra, nhất là các hàng rong, hàng ăn uống ở những khu vực công cộng, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Chính quyền địa phương cần chấn chỉnh tình trạng này, trong đó nên có phương án bố trí khu vực để người dân kinh doanh hợp lý.

 

Tái lấn chiếm vỉa hè

 

Mặc dù chính quyền địa phương đã tăng cường chấn chỉnh nhưng hiện nay, việc tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán diễn ra hầu hết trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa. Ở một số nơi, tình trạng lấn chiếm còn diễn biến phức tạp hơn. Điển hình như đường Duy Tân, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo… Những trường hợp vi phạm chủ yếu rơi vào các hộ mua bán ẩm thực có quy mô nhỏ, kinh doanh tự phát vào một số thời điểm trong ngày, nhất là buổi chiều, tối. Vào khoảng 15-16 giờ, trên các vỉa hè, nhiều hộ kinh doanh lại dọn đồ ăn, thức uống ra để bán cho đến 22-23 giờ đêm. Điểm bán đồ ăn vặt có, giải khát có, nhậu nhẹt cũng nhiều. Không chỉ ăn uống, nhậu nhẹt, người dân còn thuê loa kẹo kéo để hát hò, gây mất trật tự.

 

Không chỉ vậy, các quán ăn, cà phê cố định của nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng có hình thức vi phạm tương tự. Các quán này sử dụng vỉa hè, thậm chí chiếm dụng cả lòng đường để giữ xe của khách. Dù vậy, việc sử dụng vỉa hè trái phép này vẫn chưa được xử lý nghiêm.

 

Bà Bùi Thị Bé, một người bán quán nhậu bình dân trên đường Duy Tân, cho biết: Vỉa hè có 3-4m, nếu tôi để bàn cho khách ngồi thì xe của họ phải để dưới lòng đường, do đó, tôi phân ra khu vực để xe, để bàn ghế… Tôi biết việc dùng hết vỉa hè là vi phạm nhưng nếu chỉ sử dụng một nửa diện tích thì chật chội lắm. Còn anh Nguyễn Hạnh, bán quán ăn trên đường Điện Biên Phủ, cho hay: Chúng tôi bán buôn cũng vì mưu sinh. Trước đây, tôi bán quán ăn trên vỉa hè đường Lương Văn Chánh nhưng Đội quy tắc đô thị không cho. Tôi phải nghỉ bán một thời gian. Vì muốn có thu nhập để lo cho gia đình, hơn tháng nay, tôi mở quán bán lại trên đường Điện Biên Phủ.

 

Thực tế, “cấm chỗ này, bày chỗ khác” là cách mà các hộ kinh doanh thực hiện để đối phó với chính quyền. Nếu TP Tuy Hòa không mạnh tay và liên tục xử lý thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè sẽ còn tái diễn nghiêm trọng hơn. Theo UBND TP Tuy Hòa, hiện trên địa bàn thành phố có 1.001 trường hợp kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và 16 phường, xã chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua bán gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Các lực lượng đã tiến hành 437 lượt kiểm tra thường xuyên và 35 lượt đột xuất; xử lý 50 trường hợp vi phạm sử dụng tạm vỉa hè để kinh doanh. Các đội đã yêu cầu 130 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, trả lại mặt bằng cho người đi bộ và thực hiện đăng ký sử dụng tạm vỉa hè theo quy định. Các lực lượng giải tỏa trên 213 trường hợp kinh doanh vi phạm trật tự đô thị. Đặc biệt, trong đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè mới đây, Ban chỉ đạo lập lại trật tự đô thị của thành phố chấn chỉnh vi phạm trên 33 tuyến đường chính; xử phạt 68 trường hợp lấn chiếm vỉa hè với số tiền gần 20 triệu đồng và tạm giữ 413 tang vật vi phạm…

 

Bố trí điểm bán tập trung

 

Nhu cầu ăn, uống của người dân địa phương vào một số thời điểm trong ngày là rất lớn, do đó có người bán thì rất thuận tiện cho người mua. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có những ý kiến trái chiều. Bà Huỳnh Thị Liên ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: Mua bán ẩm thực vào buổi chiều, tối là cần thiết, người dân như tôi cũng có nhu cầu. Lâu nay, đa số các tuyến đường đều có người kinh doanh món nọ, món kia. Chúng tôi cũng thích vậy vì người dân sống ở khu vực nào thì có thể mua đồ ăn thức uống ở khu vực đó, thuận tiện cho cả người bán và người mua. Còn theo ông Trần Văn Lực ở phường 5, TP Tuy Hòa, mua bán nhỏ hay lớn đều tạo công ăn việc làm, thu nhập, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, nếu kinh doanh dàn trải, nơi nào cũng có thì trở thành “bát nháo”, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị. Muốn văn minh, lịch sự, TP Tuy Hòa cần có những điểm mua bán tập trung. Khi đó, ai có nhu cầu mua, bán sẽ đến các điểm bán này; lâu ngày sẽ tạo thành thói quen cho người dân.

 

Ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, kiêm Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, cho biết: Hiện nay, nhiều tuyến đường có vị trí thuận lợi để mua bán lại là những tuyến chính nên việc tái lấn chiếm gây khó khăn cho chính quyền. Trong khi đó, việc ra quân lập lại trật tự ở một số phường chưa thường xuyên, chưa thật sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác quản lý đô thị. Xét về tổng thể, việc người dân sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn chỉ mang tính ngắn hạn, có giờ. Tuy nhiên, để dành đường cho người đi bộ, tạo văn minh cho đô thị, địa phương đang chỉ đạo các phường khảo sát một số vị trí để bố trí người dân vào bán. Dự kiến, tuyến đường Độc Lập sẽ là khu vực kinh doanh tập trung phù hợp, dễ quản lý. Đối với các tuyến đường còn lại, địa phương chỉ cho bán trong phạm vi thích hợp, có quy định thời gian. Chúng tôi cũng chỉ đạo các phường quản lý, thu phí theo quy định.

 

Việc bố trí điểm bán tập trung sẽ là phù hợp, giúp hạn chế tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè và được đa số người dân đồng tình. Vấn đề ở đây là việc chấp hành cũng như ý thức của người kinh doanh. Địa phương sẽ vận động người dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự đô thị, giúp người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thực hiện đúng quy định.

 

Ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek