Thứ Ba, 09/07/2024 06:08 SA
Thực hiện dự án đầu tư phía Tây TP Tuy Hòa:
Chậm và có dấu hiệu làm sai qui định về đầu tư
Thứ Hai, 12/11/2007 14:00 CH

Đồ án qui hoạch chi tiết khu đô thị du lịch, thương mại phía Tây TP Tuy Hòa được UBND tỉnh phê duyệt và ban hành điều lệ tại Quyết định số 2083/QĐ-UBND ngày 14/9/2005. Theo đó, đã có nhiều cá nhân, đơn vị lập dự án đầu tư vào khu vực này. Đến nay, bên cạnh các dự án thực hiện tốt qui định đầu tư vẫn còn nhiềư dự án xuất hiện sai phạm. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư đã được phê duyệt và kiên quyết xử lý những trường hợp sai phạm.

 

071112-vh.jpg

Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Hoàng đã xin hoãn kinh doanh, đóng mã số thuế nhưng vẫn hoạt động mua bán bình thường -  Ảnh: P.V

 

TỐC ĐỘ ĐẦU TƯ CHẬM

 

Theo qui hoạch, khu đô thị du lịch – thương mại có qui mô 139ha phía Tây TP Tuy Hòa, dọc theo QL 25 từ cầu Trần Hưng Đạo đến ngã tư tuyến tránh QL1A  trên địa bàn 2 xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) và Hòa An (huyện Phú Hòa); được phân thành 10 khu chức năng với 39 tiểu khu. Các dự án đầu tư được chia thành 2 giai đoạn: trước và sau khi phê duyệt đồ án qui hoạch. Tính đến hết tháng 6/ 2006, có 28 dự  án  đầu tư giai đoạn  1 và 11 dự án đầu tư giai đoạn 2 đã được UBND tỉnh cho phép đầu tư. Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh 26/39 dự án và có 15 dự án đủ điều kiện được UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm đầu tư; và trong số này 6 dự án hoàn thành việc xây dựng, một số đưa vào hoạt động kinh doanh hiệu quả như: Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, Cửa hàng xăng dầu Hòa An của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên, Trạm bơm tăng áp và văn phòng Công ty cấp thoát nước (Sở Xây dựng Phú Yên); một số dự án khác  thể hiện sự sai phạm trong thực hiện giấy phép xây dựng, mục đích đầu tư... Như vậy ở thời điểm tháng 6/2006 so với số dự  án UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư  chỉ có 15% dự án hoàn thành xây dựng, con số này còn thấp.

 

Theo số liệu của Trung tâm phát triển quĩ đất thuộc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Phú Yên, đến thời điểm  cuối tháng 10/2007 tổng cộng có 18 dự án được thông báo thỏa thuận địa điểm đầu tư với 335.817m2, trong đó có 4 dự án  khu dân cư  và chỉnh trang khu dân cư. 14 dự án còn lại, nhiều dự án chủ đầu tư  không thực hiện đúng nội dung đã cam kết; có những dự án đã thỏa thuận địa điểm hơn 2 năm vẫn chưa thấy triển khai.

 

071112-vc.jpg

Nhà trẻ tư thục Bông Sen, từ 2005 đến nay chỉ đầu tư xây dựng tường rào và... trồng chuối  - Ảnh: P.V

 

NHỮNG DẤU HIỆU SAI PHẠM

 

Tháng 4/2002, DNTN Vĩnh Hoàng và Nhật Toàn được giao sử dụng 4.200m2 để thực hiện dự án xây dựng cửa hàng mua bán vật liệu xây dựng, trang trí nội thất. Đây là 2 dự án do chủ đầu tư tự phê duyệt. Việc cấp giấy phép xây dựng đối với  Nhật Toàn và Vĩnh Hoàng trước khi phê duyệt đồ án qui hoạch chưa thể hiện thực trạng cấp giấy phép  xây dựng trong qui hoạch chi tiết sử dụng đất được phê duyệt  trong đồ án như: mật độ xây dựng, tầng cao trung bình. Về mức đầu tư  xây dựng của 2 cơ sở này  chỉ có 2,1 triệu đồng/1m2, con số được cho là quá thấp, giống như xây nhà ở.

 

Năm 2004, khi xây dựng, DNTN Vĩnh Hoàng yêu cầu điều chỉnh thiết kế không được cơ quan thẩm quyền chấp nhận nhưng vẫn tự ý thay đổi: phân lô và có 2 lô thiết kế theo kiểu nhà ở. Năm 2005, Giám đốc Sở Xây dựng phải ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng và yêu cầu khắc phục sai phạm. Hiện nay vẫn tồn tại lô nhà ở của 2 hộ gia đình trên đất dự án. Về mặt kinh doanh, sau 2 lần xin hoãn kinh doanh, ngày 04/7/2005 chủ DNTN Vĩnh Hoàng đã gửi  thông báo đến Chi cục thuế huyện Phú Hòa  xin  đóng mã số thuế, ngừng kinh doanh. Mãi  đến tháng 1/2007, DNTN Vĩnh Hoàng mới liên kết với một doanh nghiệp khác trưng bày một ít sản phẩm nhưng không làm  đủ các thủ tục kinh doanh. Ông Đoàn Thạch Hồng, Phó Chi cục thuế huyện Phú Hòa cho biết: “Từ cuối tháng 10/2007 đến ngày 2/11/2007, Chi cục thuế huyện Phú Hòa đã  2 lần mời giám đốc doanh nghiệp Vĩnh Hoàng đến cơ quan để đăng ký lại mã số thuế nhưng giám đốc không đến”. Phòng đăng ký doanh nghiệp  của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Phú Yên cũng cho biết, từ năm 2002 đến nay vẫn không thấy  doanh nghiệp này báo cáo tình hình doanh thu. Như vậy, sau gần 5 năm được giao đất, doanh nghiệp này không thực hiện phương án kinh doanh.

 

DNTN Nhật Toàn sau khi xây dựng xong, kinh doanh  vật liệu xây dựng, trang trí nội thất nhưng không hiệu quả nên chuyển sang kinh doanh nhà hàng ăn uống và bi-a, việc làm này không đúng  mục đích so với chủ trương đầu tư  của UBND tỉnh, thực hiện đầu tư cũng không đúng theo quyết định đầu tư của doanh nghiệp. Ngày 01/9/2006,  Sở KH & ĐT Phú Yên  đã có báo cáo số 1073/BC-SKHĐT gửi UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị: yêu cầu 2 doanh nghiệp Vĩnh Hoàng và Nhật Toàn  thực hiện đúng theo chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, gia hạn 5 tháng khắc phục, nếu không hủy hợp đồng thuê đất. Nhưng cho đến tháng 2/2007, DNTN Nhật Toàn  mới dừng việc kinh doanh sai mục đích.

 

Năm 2004, theo 2 hợp đồng thuê đất, DNTN  Cẩm Tiên được giao 4.500m2  để thực hiện dự án sản xuất bánh tráng xuất khẩu. Theo qui định tại giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 1670/GCN-CTB ngày 23/11/2004 của UBND tỉnh Phú Yên, DNTN Cẩm Tiên được  miễn 100% tiền thuê đất trong 13 năm đầu và giảm 50% đối với 10 năm tiếp theo. Để hưởng ưu đãi nói trên, UBND tỉnh yêu cầu DNTN Cẩm Tiên phải đầu tư vào lĩnh vực sản xuất bánh tráng xuất khẩu và sử dụng số lao động bình quân từ 20 đến 30 người/ ngày. Tuy nhiên, sau thời gian sản xuất theo kiểu “ bữa đực, bữa cái” hơn 1 năm nay, DN này đã ngừng sản xuất.  Điều đáng nói là hợp đồng thuê đất chỉ có 4.500m2 nhưng  qua đo đạc thực tế vùng qui hoạch,  Trung tâm phát triển quĩ đất thuộc Sở TN&MT Phú Yên phát hiện doanh nghiệp này đã sử dụng đến 8.615m2 đất.

 

Một dự án khác cũng làm bức xúc người dân ở xã Hòa An. Tháng 8/2005, theo thỏa thuận địa điểm dự án nhà trẻ tư thục Bông Sen được giao 5.167,5m2. Gần 1 năm sau, dự án chỉ mới hoàn thành phần san lấp mặt bằng và xây tường rào. Từ đó cho đến cuối tháng 8/2007 công trình này  chưa triển khai hạng mục nào khác. Một số diện tích mặt bằng sử dụng trồng chuối… và  cỏ mọc um tùm. Phòng Quản lý đất đai của Sở TN&MT (đơn vị kiểm tra thực tế) cho biết chủ dự án không hề có biên bản nào gia hạn sự chậm trễ thời gian xây dựng.

 

Trước thực trạng này, ông Võ Tuận, Chủ tịch UBND xã Hòa An bức xúc nói: “Căn cứ luật đất đai các dự án phải triển khai trong vòng 1 năm, nếu chưa xong phải gia hạn. Nhưng hiện nay trên địa bàn xã nhiều dự án sau khi được giao đất lại xây dựng quá lâu, hoặc không triển khai xây dựng, có dự án xây dựng rồi nhưng không kinh doanh… lao động địa phương chưa được giải quyết, việc này đã gây bức xúc trong nhân dân địa phương khi mà đất nông nghiệp 2 lúa của họ được dành cho dự án”.

 

Ngày 25/9/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có công văn chỉ đạo các Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Sở TN&MT phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp Vĩnh  Hoàng và Nhật Toàn vì đã thực hiện đầu tư không đúng với chủ trương của UBND tỉnh. Đối với doanh nghiệp Cẩm Tiên sẽ thu hồi diện tích dôi thừa. Các dự án khác nếu quá thời hạn qui định mà chủ doanh nghiệp không thực hiện việc đầu tư thì hủy hợp đồng thuê đất theo qui định. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng: đối với các dự án  nằm tiếp giáp mặt tiền QL 25 trên cơ sở qui hoạch xác định khu vực quĩ đất thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất hoặc quyền thuê đất để trình UBND tỉnh phê duyệt và công bố công khai.

 

Sự chỉ đạo kiên quyết của UBND tỉnh sẽ tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp theo cũng như chấm dứt tình trạng dự án treo, góp phần đẩy nhanh tốc độ đầu tư vào khu vực cửa ngõ phía Tây của thành phố.

 

ĐOÀN PHÁP – LY KHA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek