Thứ Hai, 28/10/2024 21:23 CH
Thị trường sách và thiết bị trường học: Nhiều hàng nhưng sức mua chậm
Thứ Bảy, 22/07/2017 14:00 CH

Khách chọn mua sách tại một nhà sách ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Còn hơn 1 tháng nữa mới bước vào năm học mới nhưng các nhà sách, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng. Năm nay, xu hướng lựa chọn đồ dùng học tập thông minh, chất liệu an toàn được nhiều phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, đến thời điểm này sức tiêu thụ còn khá trầm lắng.

 

Nhiều khuyến mãi, sức mua chm

 

Tại TP Tuy Hòa, nhiều chương trình khuyến mãi đã được triển khai từ cuối tháng 5, kéo dài đến hết tháng 8 để thu hút khách mua hàng. Phần lớn các nhà sách đều giảm giá các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập từ 10-15%. Nhà sách Văn hóa Phú Yên giảm giá từ 10-20% đối với sách giáo khoa, sách tham khảo và nhiều đồ dùng học tập, cặp sách từ ngày 20/5-30/9. Nhà sách Hùng Vương giảm 10% cho sách giáo khoa và đồ dùng học tập; giảm 15% cho các loại sách tham khảo từ ngày 15/5-30/8. Nhà sách Vạn Bửu cũng giảm giá từ 10-30% cho các loại sách giáo khoa, sách tham khảo và nhiều đồ dùng học tập khác khi mua trọn bộ…

 

Theo chủ các nhà sách, năm nay, giá các loại sách giáo khoa ổn định; chỉ riêng một số loại vở, đồ dùng học tập tăng giá nhẹ từ 3-10%. Hiện tại, sách giáo khoa bậc tiểu học giá dao động từ 90.000 đến gần 200.000 đồng/bộ; sách THCS từ 159.000-215.000 đồng/bộ; sách bậc THPT từ 234.000-291.000 đồng/bộ. Các loại đồ dùng học tập cũng có nhiều chủng loại, mẫu mã và mức giá khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn. Các loại bút dao động từ 3.000-30.000 đồng/cây; vở từ 3.000-7.000 đồng/quyển; cặp sách từ 90.000-700.000 đồng/cái; đồng phục học sinh từ 120.000-250.000 đồng/bộ…

 

Theo bà Lê Thị Bé, chủ nhà sách Hùng Vương, TP Tuy Hòa, những năm trước, thị trường sách khởi động từ đầu tháng 6, nhưng nay đã giữa tháng 7 mà sức tiêu thụ chỉ bằng 40-50% mọi năm, mặc dù các nhà sách đã khuyến mãi mạnh. Thay vào đó, các loại sách tham khảo, sách văn học, truyện, kỹ năng sống, sách khoa học với nhiều kiến thức giúp mở rộng vốn sống, hiểu biết cho các em học sinh lại bán khá chạy. Nhà sách Hùng Vương cũng nhập thêm nhiều đầu sách mới để phục vụ nhu cầu làm phong phú vốn tri thức của các bạn trẻ.

 

Lý giải nguyên nhân thị trường sách và thiết bị trường học khá trầm lắng, ông Trần Văn Minh, chủ một nhà sách ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, cho biết: Gần đây có thông tin Bộ GD-ĐT thay đổi nội dung sách giáo khoa một số môn phụ trong năm học tới, nên các nhà sách phải tính toán lượng sách vừa đủ, không nhập nhiều vì sợ tồn hàng. Bản thân phụ huynh học sinh cũng lo ngại mua sớm sẽ không đúng sách theo chương trình nên đợi đến gần năm học mới mua để tránh lãng phí. Dự kiến, năm nay người dân sẽ tập trung mua sách vào cận ngày khai giảng nên nhà sách đã chuẩn bị sẵn một lượng hàng hóa dồi dào để phục vụ học sinh trước thềm năm học mới.

 

Chuộng dụng cụ học tp thông minh, an toàn

 

Năm nay, thị trường thiết bị trường học xuất hiện nhiều loại dụng cụ học tập thông minh hỗ trợ cho học sinh như bút máy chuyên dùng ống mực bơm sẵn dùng cho bậc tiểu học để hạn chế việc vấy bẩn lên quần áo khi bơm mực. Sản phẩm bút lông kim lá tre giúp học sinh luyện chữ đẹp, với ưu điểm thiết kế nhỏ, gọn, có nét thanh, nét đậm, lại không bị lem mực nên rất thuận lợi cho bé mới viết chữ. Bên cạnh đó là các loại vở chống nhòe, chống lem để giúp học sinh giữ vở sạch viết chữ đẹp tốt hơn. Đối với học sinh tiểu học, mẫu giáo thì có các loại bút sáp nhựa màu có thể tẩy được khi lem; bút sáp vặn an toàn chống gãy khi bé tô màu… cũng được bán rất chạy. Đối với các loại cặp sách thì các mẫu cặp có các ưu điểm như thiết kế vali kéo siêu nhẹ, cặp chống gù, chống thấm nước, hạn chế mùi hôi… cũng được các nhà sản xuất tung ra thị trường. Giá đồ dùng học tập thông minh cao hơn hàng thông thường từ 30-40% nhưng vẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn vì sự tiện ích.

 

Bên cạnh đồ dùng học tập thông minh, thì tiêu chí đồ dùng học tập an toàn, có nguồn gốc trong nước cũng được nhiều phụ huynh quan tâm. Theo bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu, TP Tuy Hòa, gần đây những sản phẩm trong nước sản xuất luôn được người dân tin dùng hơn nhờ mẫu mã phong phú, đẹp mắt, chất lượng tốt, an toàn và giá cả hợp lý. Hiện tại, nhà sách Vạn Bửu có trên 80% hàng hóa là có nguồn gốc từ trong nước. Hàng ngoại chỉ chiếm một phần nhỏ, chủ yếu là đồ dùng học tập của Mỹ, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Hàng Trung Quốc rất ít do người tiêu dùng e ngại ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé.

 

Chị Huỳnh Thị Liên ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho biết: Mọi năm vào đầu hè là tôi đã mua trọn bộ sách, đồ dùng học tập cho con làm quen chương trình trước. Tuy nhiên, năm nay có thông tin về thay đổi chương trình học một số môn nên tôi chỉ mua trước một số môn chính để con học thêm. Đợi vào đầu năm học, nhà trường thông báo tôi mới mua đủ bộ để tránh lãng phí.

 

Còn theo em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Tuy Hòa: Bên cạnh chương trình học tập, mẹ luôn yêu cầu em phải rèn chữ viết để giữ vở sạch, chữ đẹp. Tuy nhiên, với những loại bút mực thông thường, em phải mang theo hũ mực bơm nên hay bị vấy bẩn mực vào quần áo, sách vở. Năm nay, mẹ mua cho em loại bút mực rèn chữ đẹp có ngòi bơm sẵn để tránh vấy bẩn. Loại bút này có nét thanh, nét đậm, mực lại không nhòe, không lem, nên em rất thích. Ngoài ra, em cũng luôn ưu tiên lựa chọn đồ dùng học tập là hàng Việt Nam vì mẫu mã đẹp, giá rẻ và hợp với sở thích của học sinh.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek