Thứ Hai, 28/10/2024 21:25 CH
Heo tăng giá nhanh nhưng người nuôi chưa tái đàn
Thứ Bảy, 22/07/2017 10:41 SA

Người nuôi heo còn dè dặt chưa dám tái đàn - Ảnh: SƠN CA

Gần 1 tuần qua, giá heo hơi trên thị trường liên tục tăng. Hiện heo hơi được thương lái mua từ 40.000-47.000 đồng/kg (tùy khu vực), nguyên nhân là do Trung Quốc “ăn” hàng trở lại trong khi đàn heo nuôi trong cả nước đã giảm mạnh sau một thời gian dài mất giá.

 

Những ngày vừa qua, ở các vùng nuôi heo trọng điểm ở huyện Phú Hòa, Tuy An và Đông Hòa, ngày nào cũng nhộn nhịp thương lái rảo đến tận chuồng để tìm mua heo. Bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho biết: Trước đây, heo đầy chuồng, gọi bán phải hơn 10 ngày sau thương lái mới đến mua. Còn nay, chuồng chẳng còn heo thì mỗi ngày 2-3 lượt người mua đến hỏi.

 

Tương tự, gần một tuần qua, mỗi ngày gia đình ông Võ Sỹ Diện ở cùng địa phương này, nhiều thương lái cũng đến hỏi mua heo mặc dù đàn heo thịt chỉ mới nuôi được khoảng 2,5 tháng, trọng lượng hơn 50kg/con. Theo ông Diện, bây giờ hết heo thì giá mới bắt đầu tăng nên người nuôi heo chẳng gỡ lại được bao nhiêu vốn. Cả xã hiện chỉ còn những hộ có nuôi heo nái mới duy trì đàn nuôi, còn những hộ nuôi heo thịt thì đã dẹp chuồng từ nhiều tháng trước nên bây giờ lượng heo thịt còn ít lắm, không có cung cấp cho thương buôn nên heo hút hàng.

 

Không chỉ huyện Phú Hòa, nhiều ngày qua ở các vùng nuôi heo ở xã An Nghiệp, An Mỹ, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), giá heo thịt cũng đang “sốt” lên từng ngày. Từ đáy 22.000 đồng/kg hơi, bắt đầu tăng lên 30.000 đồng, 35.000 đồng và hiện nay thương lái đã nâng giá mua lên 47.000 đồng/kg hơi. Lý giải nguyên nhân nhu cầu thị trường tăng kéo giá heo tăng đột biến gần đây, nhiều người nuôi heo cho rằng trải qua đợt heo giảm giá sâu và dài suốt từ cuối năm ngoái đến giữa năm nay nên các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi đồng loạt bỏ chuồng, giảm đàn khiến đàn heo giảm mạnh. Đồng thời lúc này, phía Trung Quốc lại bắt đầu nhập heo nên các thương lái tăng cường thu mua khiến thị trường trở nên hút.

 

Hiện nay, khi giá heo hơi tăng mạnh nhưng chỉ các hộ có nuôi heo nái mới gầy lại đàn, còn phần lớn các hộ chuyên nuôi heo thịt thì vẫn chưa dám tái đàn. Ông Lê Thanh Khải ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) cho hay: “Nhờ duy trì được 3 con heo nái nên tôi có sẵn giống để gầy đàn chứ các hộ nuôi heo thịt bây giờ muốn gầy lại đàn rất khó vì heo giống đang tăng giá từng ngày. Hiện heo giống có giá bán từ 70.000-80.000 đồng/kg (heo có trọng lượng từ 20-30kg/con) mà các trại giống cũng không bán”.

 

Còn theo nhiều hộ chuyên nuôi heo thịt thì do heo tăng giá nhanh quá (chỉ trong vòng một tuần mà tăng lên khoảng 25.000 đồng/kg hơi) nên họ chưa dám gầy đàn nuôi lại, đợi theo dõi thêm ít thời gian nữa cho thị trường ổn định mới tính đến chuyện khôi phục đàn.

 

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đào Lý Nhĩ khuyến cáo: Hiện nay giá heo tăng đột biến mà không có cơ sở vì nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước không có biến động, chủ yếu bị chi phối bởi các thương lái thu gom heo chuyển đi Trung Quốc. Trong khi đó, đây là thị trường không ổn định và lâu nay gây nhiều biến động cho ngành chăn nuôi của nước ta. Vì vậy, trước biến động sốt giá như hiện nay, người chăn nuôi cần bình tĩnh, tính toán kỹ, đừng ồ ạt tăng đàn tránh thiệt hại về sau.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek